Tin mới

Đề thi đại học môn Văn 2014 sẽ ra như thế nào?

Thứ hai, 07/07/2014, 09:57 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Đề thi môn Văn trong kỳ tuyển sinh năm nay sẽ có đổi mới so với các năm trước, thay vì tái hiện kiến thức, học sinh phải bày tỏ được quan điểm và kiến thức tổng hợp của mình.

 

 

(Tinmoi.vn) Đề thi môn Văn trong kỳ tuyển sinh năm nay sẽ có đổi mới so với các năm trước, thay vì tái hiện kiến thức, học sinh phải bày tỏ được quan điểm và kiến thức tổng hợp của mình.

PGS.TS Đỗ Ngọc Thống - phó vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học Bộ GD-ĐT: “Có một số vấn đề mang tính nguyên tắc làm cơ sở cho hướng đổi mới đề thi môn ngữ văn chắc chắn cần phải mạnh dạn quyết định để tiếp cận với tinh thần đổi mới giáo dục (GD) phổ thông theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh. Đó là việc hạn chế cách ra đề theo lối yêu cầu ghi nhớ máy móc nội dung, kiến thức, học thuộc văn mẫu, đánh đố người học... mà tập trung kiểm tra năng lực vận dụng thông qua kỹ năng đọc hiểu, kỹ năng viết, kỹ năng phân tích và trình bày, kỹ năng huy động và vận dụng tổng hợp từ nhiều lĩnh vực các môn học và những hiểu biết xã hội”.

Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga, đề thi sẽ không yêu cầu học thuộc quá nhiều, tiếp tục ra theo hướng mở và tăng cường tính thực tiễn để phát huy được năng lực thực sự của thí sinh.

Trao đổi về việc đối mới hướng ra đề thi môn Ngữ Văn năm nay, một chuyên gia Văn học ở trường ĐH Sư phạm Hà Nội cho biết: Đề thi năm nay vẫn gồm 3 câu. Trong đó, câu 1 sẽ có thể là một phần văn bản đọc hiểu chứ không phải kiểu ra đề thi tái hiện kiến thức như trước đây. Văn bản đó có thể trong sách giáo khoa, có thể ngoài văn bản giáo khoa nhằm giúp cho học sinh không chỉ ghi nhớ kiến thức đơn thuần như trước đây mà còn kiểm tra kiến thức tổng hợp của học sinh về các vấn đề đời sống và xã hội.

Câu 2 hầu như không có sự thay đổi. Ở câu 3, nội dung đề thi sẽ lồng kiến thức văn học và đời sống, xã hội, yêu cầu học sinh phải bày tỏ quan điểm, cách đánh giá và nhìn nhận của mình về các vấn đề trong cuộc sống. Câu hỏi sẽ không đơn thuần là phân tích nhân vật, tác phẩm mà sẽ kết hợp lồng ghép với các vấn đề xã hội nhằm nâng cao khả năng tổng hợp kiến thức, nhìn nhận và đánh giá vấn đề của học sinh.

Ảnh minh họa

Theo một Tiến sĩ khoa Ngữ văn, trường ĐH Sư phạm Hà Nội nhận định: yếu ở câu 2 điểm (câu 1). Thay vì hỏi kiến thức văn học sử (về xuất xứ tác phẩm, phong cách – vị trí tác gia, tác phẩm, nhan đề - hoàn cảnh sáng tác…) thì giờ đây câu hỏi đề cập đến các vấn đề của ngôn ngữ trong các tác phẩm (ngữ nghĩa, ngữ pháp, các biện pháp tu từ...).

Tiến sĩ đã đưa ra hử nghiệm 1 đề như sau:

Câu 1: (2 điểm)

Cho văn bản sau:

Đất nước gian lao chưa bao giờ bình yên

Bão thổi chưa ngừng trong những vành tang trắng

Anh đứng gác. Trời khuya. Đảo vắng

Biển một bên và em một bên.

(Thơ tình người lính biển – Trần Đăng Khoa)

a. Anh (chị) hãy chỉ ra các biện pháp nghệ thuật sử dụng trong đoạn thơ trên. Phân tích giá trị nghệ thuật của những biện pháp tu từ đó.

b. Viết đoạn văn theo cấu trúc quy nạp (dưới 150 tiếng) cảm nhận về đoạn thơ trên

Câu 2 (3 điểm):

Trong trường ca “Những người đi tới biển”, Thanh Thảo đã viết về lứa tuổi hai mươi của thời chống Mĩ như sau:

Chúng tôi đã đi không tiếc đời mình

(Nhưng tuổi hai mươi làm sao không tiếc)

Nhưng ai cũng tiếc tuổi hai mươi thì còn chi Tổ quốc

Anh (chị) đã và đang chào đón tuổi hai mươi của mình. Hãy trình bày những suy nghĩ, cảm nhận, khát vọng về tuổi hai mươi của thế hệ mình trong bổi cảnh đất nước và quốc tế hiện nay. (không quá 400 tiếng)

Câu 3 (5 điểm).

Trong đoạn trích “Đất nước” (Trường ca mặt đường khát vọng), luận đề quan trọng nhất mà nhà Thơ Nguyễn Khoa Điềm đưa ra là : Đất nước là của nhân dân

Để triển khai luận đề đó, tác giả đã sử dụng những hình ảnh, biểu tượng nào? Phân tích vẻ đẹp của những hình ảnh, biểu tượng đó để thấy được vẻ đẹp của đất nước hiện lên trong bài thơ.

Lê Vy

Video bạn có thể quan tâm trên tinmoi.vn: "Em của mùa World Cup" gây sốt cộng đồng mạng

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news