Để thoát khỏi hang Tham Luang, đội bóng thiếu niên phải vượt qua "nút thắt" 38cm

Thứ ba, 10/07/2018, 13:35 (GMT+7)

8 cầu thủ của đội bóng thiếu niên Thái Lan đã được giải cứu ra khỏi hang Tham Luang. Họ gần như phải đánh cược mạng sống khi lặn qua khe hẹp chỉ 38cm để thoát ra ngoài.

Mặc dù thời tiết có vẻ như ủng hộ cuộc giải cứu khi mưa nhỏ hơn và mực nước trong hang cũng đã rút xuống, song phần lớn hành trình để thoát ra ngoài hang Tham Luang của các thành viên đội bóng Thái Lan không hề dễ dàng. Những cậu bé mới chỉ chạc 11-16 tuổi bắt buộc phải vượt qua hành trình đáng sợ và nguy hiểm để ra khỏi hang Tham Luang.

Vị trí đội bóng Thái Lan mắc kẹt cách miệng hang Tham Luang khoảng 4 km. Trên hành trình ra khỏi hang, các cậu bé nhiều lần phải lặn một quãng đường khá dài (trong khi không biết bơi) dưới sự giúp đỡ của những thợ lặn chuyên nghiệp, một số chỗ có thể đi bộ được, nhưng thách thức lớn nhất là buộc phải lặn qua một đoạn đường 200m với một "nút thắt" đáng sợ.

Đó là đoạn khe hẹp có chiều cao chỉ khoảng 38cm, rộng 72cm.

Các thành viên đội bóng phải lặn sâu, cố gắng vượt qua khe hẹp mà chỉ đủ cho một người chui qua, tại Pattaya Beach, một hốc nằm cách cửa hang gần 4km.

Do chưa từng lặn, nên các thành viên đội bóng đều được trang bị mặt nạ dưỡng khí toàn mặt, cho phép có thể thở bằng cả mũi và miệng khi ở dưới nước.

Để thoát khỏi hang Tham Luang, đội bóng thiếu niên phải vượt qua nút thắt 38cm - Ảnh 1.

Hành trình giải cứu đội bóng Thái Lan ẩn chứa nhiều nguy hiểm. Ảnh minh họa

Mặc dù mỗi thành viên được hai thợ lặn tháp tùng, một người ở phía trước quan sát và một người phía sau, nhưng tại khe hẹp hiểm hóc này có một dốc lên thẳng đúng ở đằng trước và đằng sau là một khúc cua hướng xuống và vì nó quá nhỏ hẹp nên các cầu thủ buộc phải vượt qua một mình.

Để thoát khỏi hang Tham Luang, đội bóng thiếu niên phải vượt qua nút thắt 38cm - Ảnh 2.

Các thợ lặn hộ tống các thành viên đội bóng ra ngoài hang Tham Luang. Ảnh: EPA

Để thoát khỏi hang Tham Luang, đội bóng thiếu niên phải vượt qua nút thắt 38cm - Ảnh 3.

Công tác giải cứu được lên kế hoạch kỹ lưỡng. Ảnh: EPA

Ngoài ra, do tầm nhìn hạn chế và trong hang có nhiều bùn đất, kích thước rất hẹp nên đoạn "nút thắt" này được đánh giá là ẩn chứa nhiều rủi ro ngay cả đối với những thợ lặn chuyên nghiệp.

Một phóng viên tại hiện trường mô tả đoạn khe hẹp "chỉ to hơn đầu người một chút" và các cậu bé phải tự chui qua, trong khi các thợ lặn hộ tống cũng phải cởi bỏ bình dưỡng khí khi mới vượt qua được.

Để thoát khỏi hang Tham Luang, đội bóng thiếu niên phải vượt qua nút thắt 38cm - Ảnh 5.

Đội bóng thiếu niên Thái Lan bị mắc kẹt trong hang Tham Luang. Ảnh: AP

Một thợ lặn của Hải quân Thái Lan chia sẻ với hãng tin Reuters rằng: "Khe hẹp này rất nhỏ và tôi phải tháo bình dưỡng khí để bò qua đây. Tôi cảm thấy như các cạnh của khe chọc vào lưng và bụng của tôi".

Mặc dù được những người cứu hộ dành khoảng mấy ngày để dạy một vài kỹ năng lặn và thở cơ bản khi dưới nước, nhưng do mắc kẹt lâu ngày và tình trạng kiệt sức do suy dinh dưỡng nên để vượt qua hành trình nguy hiểm này là một thử thách thực sự không hề dễ dàng đối với các thành viên đội bóng và huấn luyện viên của họ.

Để thoát khỏi hang Tham Luang, đội bóng thiếu niên phải vượt qua nút thắt 38cm - Ảnh 6.

Các thợ lặn chuyên nghiệp cũng buộc phải tháo bình dưỡng khí ra mới vượt qua được khe hẹp. ảnh: Asiaone

Sau khi hoàn thành đoạn đường buộc phải lặn, các thành viên đội bóng Thái Lan sẽ tiếp tục hành trình cách cửa hang Tham Luang khoảng 2km nhờ sự hộ tống của một nhóm cứu hộ thứ hai.

Trong khi di chuyển ra cửa hang, các cậu bé được trang bị dây thừng để bám vào khi leo qua một số đoạn và đảm bảo an toàn do nền hang trơn trượt.

Ngay sau khi ra khỏi hang, các cầu thủ sẽ được đưa ngay tới bệnh viện để theo dõi và kiểm tra sức khỏe.

Hiện tại, còn khoảng 5 thành viên của đội bóng Thái Lan vẫn còn bị mắc kẹt trong hang và theo dự kiến đợt giải cứu cuối cùng có thể tiến hành vào ngày 10/7.

Nguyễn Hằng (Tham khảo nguồn: ABC, Dailymail)