Tin mới

Đề toán “khó nhằn”, nhiều thí sinh rời phòng thi sớm

Thứ sáu, 04/07/2014, 10:20 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Hết 2/3 thời gian, tại nhiều hội đồng thi ĐH Bách khoa, ĐH Khoa học xã hội & Nhân văn – ĐHQGHN, ĐH Công nghệ Giao thông vận tải, ….. thí sinh đã rời khỏi phòng thi vì đề toán khó.

(Tinmoi.vn) Hết 2/3 thời gian, tại nhiều hội đồng thi ĐH Bách khoa, ĐH Khoa học xã hội & Nhân văn – ĐHQGHN, ĐH Công nghệ Giao thông vận tải, ….. thí sinh đã rời khỏi phòng thi vì đề toán khó.

Nhiều thí sinh rời phòng thi sớm

Theo ghi nhận của phóng viên, hầu hết những thí sinh nộp bài sớm đều lắc đầu với đề toán và làm bài không tốt. Theo các thí sinh, đề thi nằm hoàn toàn trong chương trình cơ bản của sách giáo khoa nhưng yêu cầu khó. Trong đó, phần hàm số vẫn như mọi năm, tương đối dễ và là phần để thí sinh chống điểm liệt.  Phần số phức và phần tọa độ mặt tương đối khó, chỉ học sinh thật sự học khá mới có thể làm hết.

"Chắc em làm được 3 điểm, đề khó quá", Nguyễn Văn Sáng, một thí sinh ra sớm dự thi tại Hội đồng thi Đại Học Bưu Chính Viễn Thông thở dài.

Đề toán “khó nhằn”, nhiều thí sinh rời phòng thi sớm

Một thí sinh tại hội đồng thi Học viện Bưu chính viễn thông ra sớm vì cho rằng đề quá khó, không làm được bài

Phạm văn Tráng, thí sinh tại Hội đồng thi ĐH Xã hội và Nhân văn Hà Nội bước ra khỏi phòng thi lúc 10h5’ nói với vẻ mặt ủi xỉu: “ Đề toán năm nay khó hơn năm trước, khó nhất là câu tính tích phân và phần hình học. Hai câu này gần như em mất điểm vì tẩy xóa nhiều”.

Đỗ Văn Hoàng, thí sinh dự thi tại hội đồng thi trường ĐH Ngoại thương Hà Nội có hai năm liền đạt danh hiệu học sinh giỏi, rời phòng thi lúc 10h10 phút (nộp bài sớm 30 phút) chép miệng với vẻ thất vọng mà thốt lên: “Em trượt rồi! Làm không đâu vào đâu cả”.

Tuy nhiên, một số thí sinh khác cho rằng, đề thi năm nay đúng theo khung chuẩn. Học sinh trung bình, nắm chắc kiến thức cơ bản sẽ không khó để đạt được điểm 5. 

Đề toán “khó nhằn”, nhiều thí sinh rời phòng thi sớm

Trương Thanh Đỗ, thí sinh thi tại địa điểm thi ĐH Ngoại Thương  Hà Nội trần tình: “ Năm nay có phần nhỏ người ra để thử năng lực của thí sinh, đòi hỏi sự sáng tạo. Nếu vận dụng tốt, làm bài tập theo dạng mẫu đã hướng dẫn sẽ làm ổn”.

Cấu trúc đề thi lạ

Tại địa điểm thi trường ĐH Giao thông vận tải (Hà Nội), theo một số thí sinh, đề thi Toán năm nay có cấu trúc "khá lạ", không giống những năm trước. 

"Đề toán năm nay được cấu trúc rất khác so với các năm trước. Chỉ có 9 câu, trừ câu 1 (2 điểm) còn lại đều 1 điểm. Không có phần chung, phần riêng, không có phần lựa chọn theo chương trình chuẩn và nâng cao. Tuy cấu trúc đơn giản hơn nhưng độ khó không hề giảm: “Em chỉ làm được khoảng 60% bài thi, còn nhiều ý không làm được nên quyết định ra sớm chuẩn bị cho các môn sau”, thí sinh Nguyễn Văn Tuân (Bắc Giang) cho biết.

Tương tự, tại địa điểm thi trường ĐH Sư phạm, em Trần Quốc Khánh cũng ra khỏi phòng thi sớm hơn 15 phút với vẻ mặt buồn thiu vì …không làm được bài: “Các dạng bài đều nằm trong chương trình ôn tập nhưng có nhiều ý rất khó, câu 9 tìm giá trị lớn nhất của biểu thức không nằm trong dạng bài em hay làm nên lạ và không làm được”. 

Cũng theo Khánh, trong phòng thi nhiều bạn ngồi…cắn bút cuối giờ vì không làm được nhiều ý. Nhiều bạn hết thời gian quy định là cũng xin ra vì biết có ngồi tiếp trong phòng thi cũng không làm được bài.

Ngược lại với than thở của nhiều thí sinh, ông Lại Tiến Minh, giáo viên dạy Toán trường THPT Lương Thế Vinh, Hà Nội lại nhận định: Đề thi năm nay dễ hơn hẳn so với mọi năm, sự phân loại không cao nhất là giữ  thí sinh trung bình khá và thí sinh khá.

"Câu 1-6 khá dễ, không đánh đố, đa phần học sinh có thể làm được. Còn câu 8, 9 khó hơn, giúp phân loại thí sinh giỏi. Đa số các câu hỏi trong đề thi nằm trong phần kiến thức lớp 12. Bên cạnh đó, có câu 4 thuộc phần xác suất của lớp 11; câu 7, 8, 9 thuộc chương trình lớp 10 nhưng học sinh hoàn toàn có thể giải bằng phương pháp của lớp 12. Năm nay, đề thi có sự khác biệt, không chia ra hai phần chung - riêng, cho phép thí sinh được lựa chọn như trước. Tuy nhiên, học sinh học lực trung bình khá vẫn có thể dễ dàng đạt 5-6 điểm, khá đạt 7-8 điểm", ông Minh nhận xét.

Nhóm PV

Nguồn: Tin Mới/Nguoiduatin.vn

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news