Tin mới

Đề xuất cấm ép người khác uống rượu bia trong dự thảo luật

Thứ năm, 23/05/2019, 11:30 (GMT+7)

Nhiều ý kiến đề nghị bổ sung quy định cấm ép buộc người khác sử dụng rượu, bia...trong dự thảo Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Thông tin mới nhất trên VietnamnetTiền Phong cho hay sáng ngày 23/5, Chủ nhiệm  Uỷ ban Về các vấn đề xã hội Nguyễn Thúy Anh đã báo cáo Quốc hội về tiếp thu, giải trình và chỉnh lý dự thảo Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia, với rất nhiều điểm mới được đưa ra.

Sau khi tiếp thu ý kiến đại biểu, Điều 5 của dự thảo Luật đã được chỉnh lý trên cơ sở rà soát, bổ sung, đồng thời thu hút một số quy định có tính chất như quy định cấm tại các điều khác trong dự thảo Luật.

Cũng theo bà Nguyễn Thúy Anh, một số ý kiến đề nghị cân nhắc lại quy định cấm bán rượu bia trên Internet  không khả thi do chưa phù hợp với thông lệ quốc tế cũng như xu hướng phát triển thương mại điện tử, tạo rào cản phát triển của các doanh nghiệp, làm mất quyền được thông tin của người tiêu dùng.

Một số ý kiến khác đề nghị cấm có điều kiện như quy định về độ tuổi được mua, nhất là đối với độ tuổi vị thành niên.

Sau khi tiếp thu ý kiến của đại biểu, dự thảo luật này đã bỏ quy định này và chỉ giữ quy định về điều kiện bán rượu, bia theo hình thức thương mại điện tử.

Chủ nhiệm Uỷ ban Về các vấn đề xã hội đã báo cáo Quốc hội Nguyễn Thúy Anh về tiếp thu, giải trình và chỉnh lý dự thảo Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia, với rất nhiều điểm mới được đưa ra. Ảnh: Tiền Phong

Nội dung: Đáp ứng điều kiện theo quy định của pháp luật về thương mại điện tử; Có biện pháp kiểm soát để ngăn ngừa người chưa đủ 18 tuổi tiếp cận, truy cập, tìm kiếm và mua rượu, bia; Sản phẩm rượu được bán phải đáp ứng quy định về an toàn thực phẩm, ghi nhãn hàng hóa theo quy định của pháp luật...được quy định tại điều 16 của Dự thảo Luật.

Liên quan đến việc quy định cho phép quảng cáo rượu, bia dưới 15 độ  cồn, đối với rượu bia từ 15 độ cồn trở lên bị cấm quảng cáo bị cho là bất công và không hợp lý.

UBTVQH cho rằng độ cồn trong sản phẩm rượu, bia quyết định những tác động có hại của rượu, bia đến sức khoẻ con người do đó việc quản lý quảng cáo rượu theo độ cồn là cần thiết.

Dự thảo luật quy định những biển pháp quản lý rượu theo hướng quản lý chặt với rượu có độ cồn cao từ 15 độ cồn trở lên (khoản 2 điều 5), quản lý giảm nhẹ hơn đối với rượu từ 5,5 độ cồn đến dưới 15 độ cồn và bia từ 5,5 độ cồn trở lên (điều 13) và quản lý ở mức thấp đối với rượu, bia dưới 5,5 độ cồn (điều 12).

Nhằm hạn chế việc quảng cáo của rượu, bia đến giới trẻ cũng như phù hợp với xu hướng của quốc tế tránh việc hiểu lầm là chỉ 15 độ cồn mới gây hại thì dự thảo luật quy định cấm quảng cáo loại sản phẩm này.

Cùng với đó tại điều 12 và 13 của dự thảo luật cũng quy định việc quản lý quảng cáo rượu dưới 15 độ cồn.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news