Tin mới

Đề xuất chia sẻ dữ liệu dân cư gây tranh cãi: Chủ tịch UBND TP Hà Nội lên tiếng

Thứ ba, 03/07/2018, 15:14 (GMT+7)

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã có những trao đổi thêm trước đề xuất chia sẻ dữ liệu dân cư tại phiên họp trực tuyến Chính phủ với các địa phương hôm 2/7 đang gây nhiều luồng ý kiến khác nhau.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã có những trao đổi thêm trước đề xuất chia sẻ dữ liệu dân cư tại phiên họp trực tuyến Chính phủ với các địa phương hôm 2/7 đang gây nhiều luồng ý kiến khác nhau.

Kết quả hình ảnh cho đề xuất chia sẻ dữ liệu dân cư

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung.

Theo đó, Chủ tịch Hà Nội cho biết đề xuất này nhằm tạo thuận lợi cho người dân và thông tin dữ liệu dân cư này chỉ là thông tin trên chứng minh nhân dân, hộ chiếu không phải là bí mật đời tư.

Ngày 2/7, tại hội nghị trực tuyến giữa Chính phủ với các địa phương về tình hình kinh tế - xã hội, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã đề xuất Chính phủ cho TP Hà Nội thí điểm thu giá dịch vụ đối với việc cung cấp, chia sẻ các cơ sở dữ liệu dân cư.

Theo ông Chung, dữ liệu dân cư sẽ được chia sẻ cho một số lĩnh vực như ngân hàng, công chứng và một số lĩnh vực khác.

Người đứng đầu UBND TP Hà Nội cũng cho biết, nếu được Chính phủ đồng ý, trước mắt mỗi năm TP Hà Nội dự kiến thu được trên 300 tỉ đồng từ việc chia sẻ dữ liệu này.

Thông tin trên nhanh chóng dấy lên nhiều luồng ý kiến tranh cãi.

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã có cuộc trao đổi với báo chí tối qua để làm rõ hơn vấn đề này.

Người đứng đầu chính quyền Thành phố Hà Nội cho rằng, dư luận đang có sự hiểu nhầm trước thông tin này.

"Theo luật Căn cước công dân hiện nay, việc xây dựng dữ liệu dân cư được giao cho Bộ Công an. Còn theo luật Tổ chức chính quyền địa phương thì việc tổ chức quản lý dân cư được giao cho Chủ tịch UBND các tỉnh, thành.

Bộ Công an hiện nay đang xây dựng cơ sở dữ liệu dân cư, cơ sở dữ liệu này là việc cập nhật thông tin chứng minh thư của người dân vào trong hệ thống. Từ trước đến nay việc này được quản lý rời rạc, nhưng bây giờ được đưa vào hệ thống quản lý.

Đưa vào hệ thống như vậy, cơ sở dữ liệu này được liên thông, chia sẻ. Như trong khi đi làm đăng ký ô tô, hay đi mua sim điện thoại… chỉ cần mở dữ liệu ra là biết thông tin thì đỡ phiền hà cho người dân", trên Dân trí dẫn lời ông Trung nói.

Ông Trung cho rằng mọi người cũng đang cho là phí này sẽ thu của người dân, thực tế thì không phải như vậy. Ở đây, các đơn vị như ngân hàng, phòng công chứng… muốn truy cập vào hệ thống thì phải trả phí.

Việc chia sẻ như thế rất tiện lợi với người dân. Trong khi Hà Nội đã làm xong cơ sở dữ liệu thì Bộ Công an đến khoảng 2022 mới xây dựng xong.

"Do đó tôi đề nghị chia sẻ như vậy. Người có thẩm quyền chia sẻ chỉ có Chủ tịch UBND TP và Bộ trưởng Bộ Công an thôi.

Thông tin chia sẻ là thông tin trong chứng minh thư chứ không phải là thông tin cá nhân. Mọi người hiện nay đang bình luận sai ở chỗ đó. Việc chia sẻ như vậy để lấy tiền trả cho việc mình viết phần mềm, trả cho việc thuê đường truyền, thuê datacenter…", trên VietNamNet dẫn lời Chủ tịch UBND giải thích.

Về việc bảo mật tránh bị khai thác thông tin vào mục đích xấu, ông Chung khẳng định không đáng lo vì cơ quan quản lý sẽ bảo mật. Hệ thống mạng dữ liệu sẽ kiểm soát được, truy vết được ngày nào, ai mở xem và mở cái đó nhằm mục đích gì. Ngoài ra, người khác chỉ mở được khi người dân cung cấp đúng mã. Tức là không phải ai muốn truy xuất cũng được, giống như người dân đang dùng thẻ ngân hàng, phải đọc được số thẻ và mã số.

Trước kia tỉnh nào biết tỉnh ấy, bây giờ Bộ Công an tích hợp vào làm một giống như cơ sở dữ liệu BHYT được BHXH Việt Nam thực hiện quản lý trên toàn quốc 3 năm nay.

Cũng giống như việc xin visa vào các nước ở Châu Âu, cho dù anh muốn xin visa vào Pháp nhưng nếu anh vào Bỉ, Hà Lan, Thụy Sĩ họ cũng biết… Đó chính là hình thức chia sẻ cơ sở dữ liệu, thông tin sẽ được nối tới tất cả các cửa khẩu. Mỗi nơi đó phải cấp quyền được mở, cấp quyền được viết và kiểm soát được, tất cả phần mềm sẽ giải quyết việc đó.

Một lần nữa, ông Chung cũng khẳng định việc chia sẻ dữ liệu dân cư là đúng luật và sẽ giúp mang lại lợi ích rất lớn cho người dân, doanh nghiệp, cho ngành kinh tế. Chẳng hạn như việc mua sim, điện thoại thay vì phải đưa chứng minh thư như hiện nay thì chỉ cần một thao tác nhấp chuột thông tin khách hàng sẽ được hiện lên (nếu cơ sở dữ liệu này được cập nhật), thủ tục mua bán đã được hoàn tất. Khách hàng không phải mang theo chứng minh thư, cũng chẳng mất thời gian quay về để lấy nếu lỡ để quên. “Như vậy người dân sẽ được hưởng lợi”, ông Chung nói với PV Infonet.

Người đứng đầu chính quyền TP Hà Nội cũng đưa ra dẫn chứng: “Mình bây giờ trong túi, trong ví nhiều thứ quá. Khi còn làm giám đốc Công an tôi hay gặp các chị em đi ra đường, dừng lại mua hoa quả bị móc mất ví, mất 4- 5 loại giấy tờ. Thế là mất hết. Bây giờ thay vì đem tới 4- 5 giấy tờ bên người thì người dân chỉ cần nhớ mã số định danh là xong”.

Ông Chung cũng lưu ý, đây mới là đề xuất của Hà Nội còn được thực hiện hay không còn chờ quyết định của Chính phủ. Vấn đề này Hà Nội cũng đã đề xuất cách đây hơn một năm, cho đến hôm nay mới đưa công khai. Tới đây, nếu Chính phủ thông qua được thì rất có lợi cho cả cái chung và cho cả người dân.

Đức Hoà (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news