Tin mới

Đề xuất chủ phương tiện phải khai báo với CSGT khi cho thuê xe

Chủ nhật, 26/04/2020, 20:25 (GMT+7)

Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), Bộ Công an đề xuất chủ phương tiện khi cho thuê phải khai báo điện tử trong dự thảo Luật Trật tự An toàn giao thông.

Theo tin tức từ Tri thức trực tuyến, Pháp luật TP HCM, giữa năm 2019, Bộ Công an đã đề xuất lên Chính phủ việc xây dựng Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Trong dự thảo, Bộ Công an đề xuất quy định chủ phương tiện phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc bảo đảm an toàn của phương tiện và vi phạm pháp luật có liên quan đến phương tiện khi tham gia giao thông đường bộ.

Một đề  xuất rất đáng chú ý của Bộ Công an trong dự thảo Trật tự an toàn giao thông (TTATGT) là quy định về trách nhiệm pháp lý của chủ phương tiện.

Ảnh minh họa

Theo đó, chủ phương tiện phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc bảo đảm an toàn của phương tiện và vi phạm pháp luật có liên quan đến phương tiện khi tham gia giao thông đường bộ.

Đối với trường hợp “phạt nguội”, khi cơ quan chức năng gửi thông báo, chủ phương tiện có nghĩa vụ phải hợp tác để xác định đối tượng đã điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm.

Nếu chủ phương tiện không hợp tác, không chứng minh hoặc không giải trình được mình không phải là người đã điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm thì bị xử phạt theo quy định đối với hành vi vi phạm được phát hiện, trừ trường hợp phương tiện bị chiếm đoạt, sử dụng trái phép.

Đặc biệt, khi cho cá nhân, tổ chức thuê phương tiện (theo hợp đồng thuê phương tiện) với thời gian thuê từ một ngày trở lên, chủ phương tiện phải thông báo với cơ quan công an (Cục CSGT) qua cổng thông tin điện tử của cục.

Bộ Công an cũng quy định những phương thức mà cơ quan chức năng có thể tiếp nhận để làm căn cứ xác minh, phát hiện những hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Cụ thể, người có thẩm quyền xử phạt được sử dụng các thông tin, hình ảnh thu được từ các thiết bị điện tử của cá nhân, tổ chức cung cấp; những thông tin, hình ảnh được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội...

Tổ chức, cá nhân nào cung cấp những thông tin, hình ảnh làm căn cứ xác định vi phạm sẽ phải chịu trách nhiệm về tính xác thực của thông tin đó.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news