Tin mới

Đề xuất đưa chuẩn mực đạo đức nhà giáo vào luật Giáo dục để bảo vệ học sinh

Thứ ba, 12/03/2019, 14:00 (GMT+7)

Để ngăn chặn tình trạng giáo viên có hành vi bạo hành, xâm hại học sinh như vừa qua, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga đề nghị bổ sung chuẩn mực đạo đức nhà giáo vào luật Giáo dục.

Sáng 12/3, thảo luận về luật Giáo dục sửa đổi, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cho biết, thời gian gần đây nổi lên một số vụ bạo hành, xâm hại trẻ em trong các cơ sở giáo dục.

Theo bà Nga, dù là cá biệt nhưng dư luận rất quan tâm, vì xưa nay nghề giáo là nghề cao quý, được người dân tôn trọng, mặc dù chỉ có một số người lệch chuẩn, vi phạm pháp luật bị xử lý nhưng tác động rất lớn tới tâm lý xã hội.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga. Ảnh: Quốc hội

"Tôi mong muốn dự luật Giáo dục có quy định rõ ràng để giáo viên thực hiện", bà Nga nói.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp cho rằng, ở chương 6 (Nhà trường gia đình và xã hội) cần cân nhắc đưa thêm điều phù hợp với Luật trẻ em, xác định trách nhiệm của nhà trường, giáo viên, xã hội trong việc bảo vệ người học.

Trong các quy định về tiêu chuẩn nhà giáo và những hành vi nhà giáo không được làm, chưa có quy định cụ thể về chuẩn mực đạo đức của nhà giáo, chỉ có điều 21 "cấm lợi dụng các hoạt động giáo dục", nêu một số hành vi nhà giáo không được làm, quy định tiêu chuẩn nhà giáo, như: phẩm chất đạo đức tốt, tâm huyết với nghề, có phong cách, tự trọng, được đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ, đảm bảo sức khỏe.

Theo bà Nga, chuẩn mực đạo đức của ngành rất quan trọng, như ngành y có chuẩn mực về y đức.

“Tôi không rõ ngành giáo dục đã ban hành quy chuẩn về đạo đức, chuẩn mực ứng xử chưa, và nếu chưa thì tôi đề nghị đưa vào điều 67 về tiêu chuẩn giáo viên, quy định cụ thể giáo viên phải đáp ứng chuẩn mực trong bộ quy tắc ứng xử do Bộ Giáo dục - Đào tạo quy định, để giáo viên thực hiện, tránh những trường hợp như vừa qua”, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp kiến nghị.

Đồng tình với bà Nga, Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải cho rằng thời gian qua, các hành vi thiếu chuẩn mực của nhà giáo xuất hiện, không nhiều nhưng lại ảnh hưởng sâu rộng, đặc biệt là tác động lớn lên vị thành niên.

Theo bà Hải, trong dự luật, tất cả quy định về vai trò, nhiệm vụ, quyền hạn... của nhà giáo đều là quy định trong giờ học, giờ chính khóa. Dẫn ví dụ về sự việc xảy ra ở Bắc Giang, thầy giáo có hành vi không đúng mực với học sinh lớp 5A Trường tiểu học Tiên Sơn lại xảy ra vào giờ dạy thêm, sau khi thầy uống rượu. Tuy nhiên, sự việc xảy ra ở Bắc Giang, thầy giáo có hành vi không đúng mực với học sinh lớp 5A Trường tiểu học Tiên Sơn lại xảy ra vào giờ dạy thêm, sau khi thầy uống rượu.

Bà Hải đánh giá, chương Nhà giáo đã tương đối đầy đủ, nhưng có một sở hở là chưa có phần quản lý giáo viên khi đi dạy thêm.

Nếu xảy ra sai phạm thì xử lý theo pháp luật, nhưng việc quản lý nhà nước đối với vấn đề này thì còn bỏ ngỏ. "Tôi rất trăn trở, đề nghị nghiên cứu, bổ sung một số điều liên quan đến vấn đề này. Nếu thầy dâm ô học sinh tại lớp học thêm hoặc tại nhà học sinh khi dạy gia sư thì xử lý thế nào?", bà Hải trăn trở.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news