Tin mới

Đề xuất nghỉ học vào thứ bảy và miễn học phí THCS

Thứ sáu, 10/08/2018, 19:30 (GMT+7)

Trước thông tin đề xuất việc nghỉ học ngày thứ 7 và miễn học phí THCS, từ giáo viên cho đến học sinh và phụ huynh đều bày tỏ ý kiến đồng tình và mong muốn quy định này sớm được thực thi.

Trước thông tin đề xuất việc nghỉ học ngày thứ 7 và miễn học phí THCS, từ giáo viên cho đến học sinh và phụ huynh đều bày tỏ ý kiến đồng tình và mong muốn quy định này sớm được thực thi.

Ngày 9/8, theo báo cáo của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, việc sắp xếp lịch học vào thứ bảy ở nhiều cơ sở giáo dục phổ thông chưa nhận được sự đồng thuận của xã hội. Đặc biệt ảnh hưởng đến kế hoạch thời gian chung của các gia đình khi đại bộ phận người lao động nghỉ làm việc vào thứ bảy và chủ nhật, theo báo Thanh Niên. 

Miễn học phí THCS và nghỉ dạy vào thứ bảy. (Ảnh minh họa)

Trao đổi với báo chí, ông Phan Thanh Bình (ĐBQH UBTVQH) cho hay, sau khi tiếp thu ý kiến các đại biểu QH, dự thảo đã bổ sung khái niệm phổ cập giáo dục; tiếp tục quy định thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, tiến tới phổ cập bắt buộc giáo dục tiểu học và phổ cập giáo dục THCS.

Bên cạnh đó, dự thảo đã bổ sung Chính sách miễn học phí đối với người học diện phổ cập ở cơ sở giáo dục công lập, hỗ trợ học phí đối với người học diện phổ cập ở cơ sở giáo dục ngoài công lập, thực hiện theo lộ trình do Chính phủ quy định.

Về việc miễn học phí với người học diện phổ cập, ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của QH thì cho rằng việc này luật cần quy định rõ một số nguyên tắc, làm rõ mối quan hệ giữa việc phổ cập giáo dục và giáo dục bắt buộc, từ đó để thống nhất quy định phổ cập là bắt buộc và căn cứ vào đó để quy định về miễn học phí sẽ thuận lợi hơn.

Về việc được nhiều giáo viên, học sinh và phụ huynh quan tâm nhất là việc sắp xếp lịch học vào thứ bảy ở nhiều cơ sở giáo dục phổ thông chưa nhận được sự đồng thuận của xã hội, đặc biệt là của gia đình người học và giáo viên do ảnh hưởng đến kế hoạch thời gian chung của gia đình khi đại bộ phận người lao động nghỉ làm việc vào thứ bảy và chủ nhật.

Vì vậy, Thường trực Ủy ban đề nghị cân nhắc để không tổ chức dạy học vào thứ bảy ở các cơ sở giáo dục phổ thông.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news