Tin mới

Đề xuất người cách ly vì virus corona được hưởng BHXH

Thứ bảy, 22/02/2020, 15:47 (GMT+7)

BHXH Việt Nam mới có công văn gửi Bộ LĐ TBXH -TBXH, Bộ Y tế về việc giải quyết chế độ BHXH đối với NLĐ buộc thực hiện biện pháp cách ly vì virus corona.

Tin tức mới nhất trên báo Tài nguyên & Môi trường Công an TP HCM cho hay BHXH Việt Nam mới đây đã có công văn gửi Bộ LĐ-TBXH, Bộ Y tế liên quan đến vấn đề giải quyết chế độ BHXH đối với người lao động bị buộc thực hiện biện pháp cách ly y tế phòng dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona gây nên.

Cụ thể, thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra, căn cứ các quy định pháp luật, BHXH Việt Nam đề xuất Bộ LĐ-TB&XH đồng ý đối với những người bị cách ly y tế để phòng dịch theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền được hưởng chế độ ốm đau theo quy định trong thời gian cách ly y tế.

Đề xuất cho người cách ly vì virus corona được hưởng BHXH. Ảnh: Tài nguyên & môi trường

Theo đó, liên quan đến hồ sơ hưởng chế độ ốm đau đối với người bị cách ly y tế bao gồm: trường hợp điều trị nội trú (giấy ra viện); trường hợp điều trị ngoại trú (giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH hoặc giấy ra viện có chỉ định của y, bác sỹ điều trị cho nghỉ thêm sau thời gian điều trị nội trú. Tuy nhiên, đối với người bị cách ly y tế mà không mắc bệnh truyền nhiễm thì không được cấp những giấy tờ này.

Đối với những trường hợp cách ly tại cơ sở (ngoài nhà riêng) thì cơ sở thực hiện cách ly y tế có trách nhiệm cấp giấy chứng nhận thời gian thực hiện cách ly y tế cho người bị áp dụng biện pháp cách ly y tế nhằm làm căn cứ hưởng các chế độ theo đúng quy định của Bộ luật lao động, Luật BHXH và các văn bản hướng dẫn (nếu có).

Ngoài ra, đối với các trường hợp cách ly tại nhà, BHXH Việt Nam đề xuất Bộ  Y tế đồng ý để Trạm Y tế xã, phường, thị trấn nơi người lao động cư trú căn cứ danh sách các trường hợp phải áp dụng biện pháp cách ly y tế tại nhà được Trưởng Ban chỉ đạo chống dịch cấp xã phê duyệt có trách nhiệm cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH cho người lao động để làm căn cứ giải quyết chế độ ốm đau theo quy định.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news