Tin mới

Đề xuất người đi xe máy điện cũng cần có bằng lái xe

Thứ sáu, 22/05/2020, 11:19 (GMT+7)

Dự thảo Luật Giao thông Đường bộ sửa đổi đang được lấy ý kiến có đề xuất những người điều khiển xe máy dưới 50 cc và xe điện cũng cần giấy phép lái xe.

Trong những năm gần đây, Xe máy điện và xe gắn máy dưới 50 cm3 đang là xu hướng được nhiều cha mẹ học sinh sẵn sàng bỏ tiền mua xe để con đi đến trường. Theo Luật giao thông đường bộ năm 2008, người điều khiển các loại xe này không cần giấy phép lái xe.

Nhưng thực tế, không ít trường hợp các em học sinh thiếu kỹ năng điều khiển phương tiện cơ giới, gây hoang mang cho người tham gia giao thông khác. Thống kê của UBATGTQG cũng cho thấy, 90% số vụ TNGT đối với trẻ em trong những năm gần đây là rơi vào nhóm từ 16 - 18 tuổi.

Tình trạng học sinh đi xe máy điện và vi phạm giao thông ngày càng nhiều. Ảnh: Internet

Do đó, Zing VOV Giao Thông, dự thảo của Luật Giao thông đường bộ sửa đổi đề xuất những người sử dụng các loại phương tiện này cũng cần có bằng lái xe.

Trong Điều 103 của bản dự thảo, Bộ GTVT lên kế hoạch phân loại bằng lái hạng A thành 3 nhóm mới như sau:

  • A0: cấp cho người lái xe gắn máy (kể cả xe máy điện) có dung tích xy-lanh dưới 50 cc hoặc có công suất động cơ điện không vượt quá 4 kW.
  • A1: cấp cho người lái xe môtô 02 bánh có dung tích xy-lanh từ 50-125 cc hoặc có công suất động cơ điện từ 4-11 kW và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A0.
  • A: cấp cho người lái xe môtô 2 bánh có dung tích xi-lanh trên 125 cc hoặc có công suất động cơ điện trên 11 kW và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A0, A1

Theo Điều 104 Luật Giao thông Đường bộ sửa đổi, bằng lái xe A0 không cần phải đủ 18 tuổi như các loại bằng lái xe khác. Người sở hữu bằng A0 chỉ cần đủ 16 tuổi trở lên, đồng nghĩa với việc các bạn học từ lớp 10 đã có thể thi để lấy bằng lái xe A0.

Hiện nay, số lượng xe máy điện và các loại xe má dung tích dưới 50cc khá nhiều và không ngừng gia tăng trong khi các chế tài liên quan đều rất hạn chế. Chính vì thế, việc đưa tới bằng lái hạng A0 sẽ giúp đảm bảo an toàn hơn cho người điều khiển lẫn những người cùng tham gia giao thông.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news