Tin mới

Đề xuất nhiều quy định mới về cấp bằng lái xe

Thứ ba, 22/09/2020, 11:05 (GMT+7)

Bộ Công an mới đây đã đưa ra đề xuất nhiều quy định mới về việc cấp bằng lái xe đối với người tham gia giao thông.

Trong bản dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ mới đây, Bộ Công an đã đề xuất phân GPLX thành 11 hạng thay vì 13 hạng như đề xuất trước đó.

Dự thảo mới cũng không bắt buộc người điều khiển xe có dung tích xylanh dưới 50 cc (xe điện) phải học bằng lái như dự thảo ban đầu.

1. Bổ sung thêm và xóa bỏ nhiều hạng bằng

Dự luật bổ sung hạng mới A01, cấp cho người lái mô tô hai bánh có dung tích xylanh 50-175 cm3 hoặc động cơ điện có công suất định mức liên tục tương đương.

Trong khi đó, hạng A2 sẽ cấp cho người lái mô tô hai bánh có dung tích ylanh trên 175 cm3 trở lên hoặc động cơ điện có công suất định mức liên tục tương đương và các loại xe quy định cho GPLX hạng A01.

Và hạng A3 cấp cho người lái mô tô ba bánh cũng như những loại xe quy định cho  GPLX hạng A01.

Nhiều quy định mới về cấp bằng lái xe mà nhiều người nên biết. Ảnh: Internet

Đối với hạng B, cấp cho người lái ô tô chở người đến chín chỗ (kể cả chỗ của người lái xe); ô tô tải có khối lượng hàng chuyên chở theo thiết kế không vượt quá 3.500 kg; các loại ô tô quy định cho GPLX hạng B có gắn kèm rơmoóc với khối lượng toàn bộ thiết kế của rơmoóc không vượt quá 750 kg.

Ngoài ra hạng C cấp cho người lái ô tô tải có khối lượng hàng chuyên chở theo thiết kế trên 3.500 kg; các loại ô tô tải quy định cho GPLX hạng C có gắn kèm rơmoóc với khối lượng toàn bộ thiết kế của rơmoóc không vượt quá 750 kg; các loại xe quy định cho GPLX hạng B.

Thêm hạng D2 cấp cho người lái ô tô chở người 10-30 chỗ (kể cả chỗ của người lái xe); các loại ô tô chở người quy định cho GPLX hạng D2 có gắn kèm rơmoóc với khối lượng toàn bộ thiết kế của rơmoóc không vượt quá 750 kg; các loại xe quy định cho GPLX hạng B, C.

Hạng BE cấp cho người lái xe để lái các loại ô tô quy định cho GPLX hạng B khi kéo rơmoóc với khối lượng toàn bộ thiết kế của rơmoóc trên 750 kg.

Và hạng CE cấp cho người lái xe để lái các loại ô tô quy định cho GPLX hạng C khi kéo rơmoóc với khối lượng toàn bộ thiết kế của rơmoóc trên 750 kg; ô tô đầu kéo kéo sơmi rơmoóc.

Cùng với đó là hạng D2E cấp cho người lái xe để lái các loại ô tô quy định cho GPLX hạng D2 khi kéo rơmoóc với khối lượng toàn bộ thiết kế của rơmoóc trên 750 kg. Hạng DE cấp cho người lái xe để lái các loại ô tô quy định cho GPLX hạng D khi kéo rơmoóc với khối lượng toàn bộ thiết kế của rơmoóc trên 750 kg; ô tô chở khách nối toa.

2. Tăng tuổi lái xe

Trong bản Dự luật Bảo đảm trật tự an toàn GTĐB quy định GPLX hạng A01, A2, A3 không thời hạn.

Theo đó, GPLX hạng B có thời hạn 10 năm. Các hạng còn lại gồm C, D2, D, BE, CE, D2E, DE có thời hạn năm năm.

Bản dự luậy này cũng quy định người đủ 18 tuổi trở lên sẽ được cấp GPLX hạng A01, A2, A3, B.
Và người đủ 21 tuổi trở lên được cấp GPLX hạng C, BE. Người đủ 24 tuổi trở lên được cấp GPLX hạng D2, CE. Người đủ 27 tuổi trở lên được cấp GPLX hạng D, D2E, DE.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news