Tin mới

Đề xuất thay đổi giờ làm việc trên cả nước

Thứ sáu, 17/05/2019, 11:26 (GMT+7)

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội mới đây đã quyết định thay đổi đề xuất giờ làm việc trên cả nước ngay trước khi Quốc hội khai mạc.

Thông tin mới nhất trên báo Tuổi Trẻ và và Vnexpress cho hay Dự thảo Luật lao động (sửa đổi) sẽ được đưa ra trình Quốc hội trong mấy ngày tới đây.

Mặc dù vậy, chỉ chưa đầy 72 tiếng trước khi trình Quốc hội, Bộ Lao động - thương binh và xã hội đã quyết định điều chỉnh đề xuất về giờ làm việc trên cả nước.

Theo đó, ông Nguyễn Văn Bình - Phó Vụ trưởng Vụ pháp chế (Bộ Lao động, Thương binh và xã hội) cho biết vừa qua Bộ đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp của người dân cũng như những địa phương nên đã tiếp thu và điều chỉnh lại giờ làm việc sao cho linh hoạt và phù hợp với khí hậu của từng vùng miền.

Người dân đi làm thủ tục hành chính. Ảnh: Báo Gia Lai

Trong tờ trình Bộ trưởng Bộ LĐTBXH Đào Ngọc Dung vừa kí sáng ngày 17/5 thì phương án được sửa lại với nội dung "Giao Chính phủ quy định thống nhất thời điểm bắt đầu và kết thúc thời gian làm việc của các cơ quan hành chính trên cả nước".

Cụ thể, đối với cơ quan nhà nước cấp trung ương và đô thị lớn, thời gian làm việc là từ 8h30 đến 17h30, nghỉ trưa 60 phút (trừ những đơn vị hoặc bộ phận phải thường trực 24/24 giờ để đảm bảo liên thông công việc hoặc trực tiếp giải quyết công việc với người dân).

Đối với các cơ quan nhà nước tại địa phương thì thống nhất giờ làm việc mùa hè, mùa đông tùy theo điều kiện địa lý từng vùng.

Nhiều người không đồng tình với việc thay đổi giờ làm việc. Ảnh: Internet

Trong phiên bản mới về dự thảo tờ trình vẫn giữ nguyên phương án 2 như phiên bản cũ được công bố hôm 28/4 với nội dung "Giữ nguyên quy định giờ làm việc như hiện hành. Thời gian làm việc không được quy định trong Bộ luật lao động mà được quy định tại các văn bản hành chính (đối với các bộ do Thủ tướng quyết định, đối với UBND và các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban do chủ tịch UBND tỉnh quyết".

Tuy nhiên, khá nhiều địa phương và người dân không đồng tình với đề xuất trên.

Phó chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, ông Ngọ Duy Hiểu bày tỏ việc đề xuất giờ làm việc thống nhất trên cả nước là không hợp lý do khí hậu và các vùng miền khác nhau, tỷ lệ dân cư nông thôn lớn và thường dậy sớm để tránh nắng nóng nên họ thường đến cơ quan hành chính lúc 7h, do đó, việc các đơn vị làm từ 8h30 là vấn đề cần 'cân nhắc'.

Trong khi đó ông Nguyễn Thanh Phúc, trưởng phòng truyền thông Bộ Lao động - thương binh và xã hội cho biết việc điều chỉnh giờ làm việc xuất phát từ nhiều tồn đọng như: không có sự thống nhất giờ làm giữa các cơ quan trung ương và địa phương, chưa đảm bảo sự liên kết, kết nối giờ làm việc của khối cơ quan hành chính ở trung ương và địa phương, chưa phù hợp xu thế chung của các nước phát triển...

Dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) sẽ được Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp khai mạc ngày 20/5 tới đây.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Tin liên quan