Tin mới

Đề xuất thu phí ô tô theo vành đai ở Hà Nội

Thứ sáu, 25/10/2019, 15:18 (GMT+7)

Đề án thu phí phương tiện vào nội đô của Hà Nội hiện đang nghiên cứu cùng phương án kết hợp thu phí theo vùng đa cấp tại vành đai 2 và vành đai 3.

Thông tin mới nhất trên báo Đất ViệtVnexpress cho hay sáng ngày 25/10, Sở GTVT đã tổ chức hội thảo lấy ý kiến các chuyên gia về đề án "Thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường" của TP Hà Nội.

Đại diện cho đơn vị được giao nghiên cứu và xây dựng đề án, bà Đinh Thanh Bình - chuyên gia của Công ty CP phát triển đô thị bền vững, dẫn kinh nghiệm từ Singapore để chứng minh tính cần thiết của việc thu phí phương tiện đi vào nội đô.

Bà Bình cho biết năm 1975, hệ thống giao thông công cộng tại Singapore đáp ứng được khoảng 46% nhu cầu đi lại của người dân nhưng chính quyền quốc đảo này vẫn thực hiện thu phí ở 33 khu vực có điểm ùn tắc. "Việc thu phí này giúp tỷ lệ sử dụng giao thông công cộng tăng gần 1,5 lần vào năm 1998. Đồng thời tốc độ giao thông trung bình cũng tăng từ 16 km/h (1975) lên 26 km/h (1998)", bà Bình nói.

Hà Nội đang nghiên cứu phương án kết hợp thu phí theo vùng đa cấp tại vành đai 2 và vành đai 3. Ảnh: Vnexpress

Tại Hà Nội, đại diện Công ty Cổ phần phát triển đô thị bền vững đưa ra hai phương án thu phí ô tô là thu phí theo khu vực và thu phí theo tuyến đường.

"Thu phí theo tuyến đường thì dễ thực hiện và chi phí thấp nhưng không giảm được nhiều phương tiện vì người dân sẽ tìm cách đi vòng tránh", bà Bình nói và cho rằng phương án thu phí theo khu vực (theo đường vành đai) sẽ tốn kém hơn nhưng đem lại hiệu quả rõ rệt hơn trong việc giảm ùn tắc.

Bà Bình cho biết, đơn vị đang nghiên cứu ba phương án thu phí theo vành đai gồm. Thu phí vùng nhỏ (vành đai 1 hoặc vành đai 2); Vùng thu phí trung bình (vành đai 3); vùng thu phí lớn (vành đai 3,5 - 4).

"Với vùng thu phí nhỏ thì nhiều khu vực ngoài vùng chưa được xử lý, vùng thu phí lớn thì phía bên trong lại phát sinh ùn tắc. Vậy chúng tôi đang nghiên cứu phương án kết hợp thu phí theo vùng đa cấp tại vành đai 2 và vành đai 3", bà Bình giải thích.

Theo đó, mức thu phí cụ thể sẽ được thực hiện trên nguyên tắc tăng dần với ô tô có nguy cơ cao gây ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường. Các phương tiện sẽ được lắp đặt công nghệ nhận diện vô tuyến và công nghệ tự động nhận diện biển số để thu phí.

Đề án thu phí phương tiện sẽ được xây dựng và trình các cấp phê duyệt trong năm 2020 và triển khai trong giai đoạn 2020-2030.

Liên quan đến vấn đề này, GĐ Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết đây là vấn đề nhạy cảm, ảnh hưởng nhiều đến người dân nên quá trình xây dựng đề án sẽ làm rõ bản chất của các khoản phí, không để xảy ra tình trạng "phí chồng phí".

"Các ôtô phải lắp thiết bị thu phí không dừng, đảm bảo đồng bộ trong phạm vi cả nước. Và cần số hóa dữ liệu để tiến hành phạt nguội với các phương tiện vi phạm", ông Viện nói.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news