Tin mới

Đề xuất thuế mới, ô tô cỡ nhỏ giảm giá hàng loạt

Thứ tư, 14/10/2015, 12:29 (GMT+7)

Nếu đề xuất thuế mới được thông qua, giá xe ô tô động cơ dưới 2 lít sẽ giảm ít nhất gần 60 triệu đồng/chiếc. Ví dụ, một chiếc xe Kia Morning đang có giá 390 triệu sẽ giảm xuống còn 336 triệu.

Nếu đề xuất thuế mới được thông qua, giá xe ô tô động cơ dưới 2 lít sẽ giảm ít nhất gần 60 triệu đồng/chiếc. Ví dụ, một chiếc xe Kia Morning đang có giá 390 triệu sẽ giảm xuống còn 336 triệu.

Tin tức trên Vnexpress cho hay, đầu năm 2015, Bộ Công thương từng đưa ra đề xuất thay đổi mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), theo đó đánh thuế thật cao vào những dòng xe có dung tích xi-lanh lớn, từ 2 lít trở lên, trong khi những dòng xe nhỏ dưới 2 lít cần giảm thuế để kích cầu tiêu dùng.

Đến nay, sau một thời gian lấy ý kiến các Bộ, ngành, doanh nghiệp, Chính phủ chính thức trình Quốc hội thông qua nội dung sửa đổi về thuế suất thuế TTĐB.

Theo đó, từ ngày 1/7/2016 sẽ tăng mạnh thuế đối với các dòng xe có công suất lớn.

Những chiếc ô tô dung tích nhỏ sẽ giảm giá hàng loạt nếu đề xuất thuế mới được thông qua. Ảnh: Internet

Cụ thể, xe ôtô có dung tích xi lanh trên 3.0 đến 4.0 sẽ tăng thuế TTĐB từ 60% lên 90%. Xe có dung tích xi lanh trên 4.0 đến 5.0 tăng thuế từ 60% lên 110%. Xe có dung tích xi lanh trên 5.0 đến 6.0 tăng thuế từ 60% lên 130%. Với xe trên 6.0 sẽ tăng tới 2,5 lần mức thuế hiện hành, từ 60% lên 150%.

Chiều ngược lại, Chính phủ chọn phương án giảm thuế TTĐB đối với dòng xe ưu tiên phát triển có dung tích xi lanh dưới 2.0 với mức giảm 5-25%.

Theo lý giải, việc đề nghị tăng thuế suất với dòng xe kể trên vì những dòng xe tiêu hao nhiên liệu, kích thước lớn chưa phù hợp với điều kiện hạ tầng giao thông và thu nhập người dân, lượng khí thải ra môi trường lớn.  

Theo cách tính thuế mới như trên, thì dòng xe có dung tích xi-lanh dưới 2 lít sẽ được giảm giá bán, kích thích người mua.

Ngược lại, những xe có dung tích xi-lanh từ 2 lít trở lên lại tăng giá bán, hạn chế tiêu dùng.

Tờ Vnexpress dẫn một cách tính đơn giản: Giả sử một mẫu xe được nhập khẩu, mức giá bán ra cơ bản được tính theo công thức như sau: A x (1+%NK) x (1+%TTĐB) x (1+%VAT) x (1+% chi phí khác). Trong đó A là giá vốn, % được hiểu là thuế suất của thuế Nhập khẩu (NK), tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) và giá trị gia tăng (VAT). Chi phí khác bao gồm những loại phí phải đóng cũng như chi phí quảng cáo, bán hàng... của hãng. Cách tính tương tự với xe lắp ráp trong nước.

Giả sử những loại thuế, phí và chi phí khác không thay đổi, mức giá xe chỉ phụ thuộc vào thuế TTĐB, mức thay đổi về giá sau khi có đề xuất thuế mới sẽ tính theo tỷ lệ: (1+%TTĐB mới) / (1 + %TTĐB cũ). Dựa vào cách tính này, thì những xe trong phân khúc bình dân từ cỡ A như Morning, Grand i10 tới cỡ C như K3, Altis đều có khả năng giảm giá.

Đơn cử, một chiếc Kia Morning hiện có giá 390 triệu, sẽ giảm xuống còn 336 triệu đồng; chiếc Toyota Vios sẽ giảm từ 649 triệu xuống còn 559 triệu; chiếc Honda City giảm từ 604 triệu xuống còn 521 triệu đồng.

Tuy nhiên, ở phân khúc xe hạng sang, theo nhận định của Vnexpress, từ Camry 2.5Q trở lên đều tăng giá nhanh, mức tăng cao nhất cho Phantom là 30 tỷ tới gần 47 tỷ. Có thể thấy, những xe ở phân khúc "tiền tỷ" đều tăng nhanh so với những xe khoảng 800 triệu trở lại.

Nam Nam (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: thuế Honda City