Tin mới

Đề xuất xe máy phải bật đèn cả ban ngày

Thứ bảy, 09/05/2020, 14:58 (GMT+7)

Trong dự thảo luật Giao thông đường bộ sửa đổi, Bộ GTVT có đề xuất các phương tiện mô tô, xe máy, xe đạp điện, máy điện phải bật đèn cả ban ngày khi lưu thông.

Theo tin tức từ Thanh Niên, Bộ GTVT đang lấy ý kiến dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi. Trong đó, dự luật bổ sung nhiều quy định mới, đặc biệt là quy tắc sử dụng đèn của các phương tiện tham gia giao thông.

Cụ thể, theo điều 27 của dự thảo luật, các phương tiện tham gia giao thông vào ban đêm (từ 19 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ ngày hôm sau) hoặc khi trời tối, khi có sương mù, thời tiết xấu bị hạn chế tầm nhìn phải bật sáng đèn chiếu xa hoặc chiếu gần, đèn sương mù (nếu có), đèn chiếu hậu, đèn định vị.

Phương tiện phải tắt đèn chiếu xa và bật đèn chiếu gần (tắt đèn pha) khi lưu thông qua các khu vực dân cư có hệ thống chiếu sáng, khi xe xin vượt chuẩn bị vượt, để không chói mắt người điều khiển phương tiện theo chiều ngược lại.

Ảnh minh họa

Đáng chú ý, điểm 3 điều 27 quy định, trong suốt cả ngày, xe mô tô, xe máy, xe đạp điện, Xe máy điện khi tham gia giao thông phải bật sáng đèn nhận diện được trang bị theo thiết kế của nhà sản xuất, hoặc phải bật sáng ít nhất một đèn chiếu sáng gần phía trước và một đèn đỏ phía sau.
Như vậy, người lái xe máy khi tham gia giao thông phải bật đèn được trang bị theo thiết kế của xe.

Đại diện Bộ GTVT cho rằng các quy định trên được tham khảo từ Công ước về biển báo và tín hiệu đường bộ (Công ước 1968). Trong đó, quy định bật đèn xe máy cả ngày nhằm tăng nhận diện, giúp người điều khiển ô tô dễ dàng nhận diện các phương tiện đang lưu thông. Đặc biệt xe tải thường có những điểm mù mà người ngồi trong ô tô không phát hiện được, từ đó giảm Tai nạn giao thông.

Trước đây Ủy ban An toàn giao thông đã đề xuất áp dụng quy định trên, song nhiều người dân phản ứng rằng trong Luật chưa có nên lần này ban soạn thảo đã đưa vào Luật Giao thông đường bộ sửa đổi.

Trao đổi với PV Vnexpress, ông Hoàng Thế Tùng, Phó vụ trưởng An toàn giao thông (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, theo dự thảo, có nhiều loại xe máy đời mới đã có đèn nhận diện thì người dân sử dụng đèn này, còn những xe đời cũ không có đèn nhận diện, người dân sẽ sử dụng đèn chiếu gần hoặc đèn hậu.

"Đây là đèn LED nên không tốn nhiên liệu như nhiều ngươi lo ngại mà giúp người lái ôtô nhận biết xe máy khi đèn chiếu vào gương, sẽ giúp đảm bảo an toàn giao thông", ông Tùng nói.

Cũng theo ông Tùng, giống như quy định đội mũ bảo hiểm hay xử phạt người tham gia giao thông có nồng độ cồn, người dân ban đầu có thể chưa quen việc bật đèn chiếu gần nên việc thực thi sẽ có lộ trình và chế tài xử lý phù hợp.

Trong khi đó, trao đổi với PV Pháp luật TP HCM, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết, Công ước về biển báo và tín hiệu đường bộ có quy định về bật đèn chiếu sáng cả ngày đối với phương tiện tham gia giao thông. Tuy nhiên, quy định này chỉ phù hợp với các nước châu Âu, ánh sáng ban ngày không đủ, sương mù nhiều, cần bật đèn để nhận diện.

Còn ở Việt Nam, một đất nước nhiệt đới với thời tiết vào mùa hè nhiệt độ luôn ở mức cao. Nếu bật đèn gây chói mắt với người điều khiển phương tiện giao thông đi ngược chiều. Cạnh đó sẽ tiêu tốn một lượng điện ở bình ắcquy, từ đó tăng tiêu thụ nhiên liệu, tăng chi phí, tăng lượng phát thải khí gây ô nhiễm môi trường.

“Nên tôi cho rằng việc bật đèn xe máy vào ban ngày với nước ta là không cần thiết. Đặc biệt việc bật đèn cũng không giảm thiểu được tai nạn giao thông, mà còn tác dụng ngược, như ô nhiễm môi trường, gây chói mắt…” - ông Quyền nêu quan điểm.

Ông Bùi Danh Liên, Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Hà Nội cho rằng, Việt Nam có hàng chục triệu xe máy trong khi chỉ có 3 triệu ôtô, vì vậy ôtô mới là phương tiện cần bật đèn nhận diện.

"Xe máy bật đèn đồng loạt thì thành rừng đèn giữa thành phố, việc nhận diện không hiệu quả", ông Liên nói và cho rằng quy định này chỉ phù hợp với các nước châu Âu khi ánh sáng ban ngày không đủ, sương mù nhiều và xe máy ít nên cần bật đèn. Các nước Đông Nam Á khác có nhiều xe máy như Thái Lan, Indonesia đều không bắt buộc người dân bật đèn xe nhận diện.

"Tôi nghĩ là người dân và Quốc hội sẽ không đồng tình với quy định bật đèn nhận diện, luật phải dựa trên thực trạng mỗi nước", ông Liên nói.

Dự thảo Luật Giao thông Đường bộ (sửa đổi) sẽ được Chính phủ trình Quốc hội tại kỳ họp cuối năm 2020.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: xe máy Bộ GTVT