Tin mới

Đêm nay sẽ có mưa sao băng Perseids đẹp nhất năm

Chủ nhật, 12/08/2018, 18:10 (GMT+7)

Mưa sao băng Perseids sẽ đạt cực điểm vào đêm 12 rạng sáng 13/8 với tần suất ước tính khoảng 100 vệt mỗi giờ.

Mưa sao băng Perseids sẽ đạt cực điểm vào đêm 12 rạng sáng 13/8 với tần suất ước tính khoảng 100 vệt mỗi giờ.

Ông Đặng Vũ Tuấn Sơn – Chủ tịch Hội Thiên văn học trẻ Việt Nam cho Dân Việt biết, rạng sáng 13/8, mọi người có thể thấy chòm sao Perseus khi nhìn lên bầu trời Đông Bắc, với góc nhìn 30-50 độ tính từ mặt đất.

Mưa sao băng Perseids thường xuất hiện trên bầu trời mỗi năm 1 lần từ 23/7-22/8. Đây là một trong hai trận mưa sao băng lớn nhất năm cùng với mưa sao băng Geminids.

Mưa sao băng lớn nhất năm Perseids sẽ diễn ra từ đêm 12 rạng sáng 13/8. (Ảnh: Hội Thiên văn học trẻ Việt Nam)

Trước đó, từ ngày 27-29/7, một trận mưa sao băng khác có tên là Delta Aquarids đã diễn ra. Tuy nhiên, do trăng tròn và có mây mù nên người xem hầu như không quan sát được.

Để chiêm ngưỡng trọn vẹn Perseids, người xem không cần sử dụng ống nhòm hay kính thiên văn, mà quan sát bằng mắt thường. Chọn một không gian quang đãng và vắng lặng, ít bị cây cối hay các tòa nhà cao tầng che khuất.

Trước khi mưa sao băng diễn ra, người xem nên nhìn lên bầu trời phía Đông, Đông Bắc từ 2-3 phút để mắt quen với bóng tối. Mưa sao băng cũng không liên tục như pháo hoa nên cần kiên nhẫn.

Mưa sao băng Perseid năm 2017 được chụp với kỹ thuật để thời gian phơi sáng dài tạo hiệu ứng vệt sáng kỳ ảo. (Ảnh: Người Lao Động)

Một số nơi trên thế giới có thể quan sát được cả Sao Hỏa và Sao Mộc trong mưa sao băng. Sao Hỏa tỏa ánh sáng đỏ, Sao Mộc tỏa ánh sáng vàng nhạt. Đây là hai ngôi sao phát sáng ổn định, không nhấp nháy hiếm hoi trên bầu trời, theo Người Lao Động.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news