Tin mới

Đêm nay, siêu trăng lớn nhất 70 năm xuất hiện

Thứ hai, 14/11/2016, 11:39 (GMT+7)

Đêm nay (14/11) siêu trăng lớn nhất trong vòng 70 năm qua xuất hiện. Tại Việt Nam, để ngắm hiện tượng Mặt trăng tiến đến gần Trái Đất nhất là vào khoảng 20h52 phút.

Đêm nay (14/11) siêu trăng lớn nhất trong vòng 70 năm qua xuất hiện. Tại Việt Nam, để ngắm hiện tượng Mặt trăng tiến đến gần Trái Đất nhất là vào khoảng 20h52 phút.[mecloud]ERwDslHGT8[/mecloud]

Siêu mặt trăng là hiện tượng thiên văn cực kỳ hấp dẫn xuất hiện vào đêm ngày 14/11. Hiện tượng siêu trăng này được đánh giá lớn nhất trong vòng gần 70 năm qua, kể từ năm 1948. Lúc này, Mặt trăng có vẻ to hơn 7% và sáng hơn 15% so với bình thường.

Siêu trăng là hiện tượng Mặt trăng tiến gần Trái Đất nhất. Theo nhận định của các nhà thiên văn học, trong lần xuất hiện vào đêm ngày 14/11, Mặt trăng sẽ đến gần Trái Đất nhất. Theo ước tính, phải đến năm 2034 hiện tượng này mới lặp lại.

Đêm nay, siêu trăng lớn nhất 70 năm xuất hiện

Tại Châu Á, để ngắm hiện tượng siêu trăng đẹp nhất là vào lúc 13h52 phút (giờ GTM), tức là 20h52 phút tại Việt Nam.

Hiện tượng siêu trăng xảy ra do quỹ đạo hình elip của Mặt Trăng. Quỹ đạo này bao gồm cận điểm (perigee), tại đó Mặt Trăng nằm gần Trái Đất hơn 48.280 km so với lúc ở viễn điểm (apogee). Thời điểm Mặt Trăng cận điểm nằm thẳng hàng với Mặt Trời và Trái Đất được gọi là sygyzy (ngày sóc vọng), Mặt Trăng trông to hơn so với bình thường nên có tên siêu trăng.

Để quan sát hiện tượng "Siêu trăng" cần đến một nơi thật tối, để không làm giảm độ sáng của Mặt Trăng. Thời điểm quan sát là ngay khi Mặt Trăng vừa tiến tới đường chân trời. Thời điểm này sẽ tạo ra một ảo ảnh quan học làm cho Mặt Trăng trông to và đẹp nhất.

H.Yên (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: siêu trăng