Tin mới

Đến lượt Anh, Pháp lên tiếng phản đối Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép

Thứ năm, 15/05/2014, 09:50 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Sau Mỹ, Nhật, Úc, Ấn Độ..., ngày hôm qua (14/5), lần lượt Anh và Pháp cũng đã lên tiếng phản đối vụ Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép trong vùng thềm lục địa Việt Nam.

(Tinmoi.vn) Sau Mỹ, Nhật, Úc, Ấn Độ..., ngày hôm qua (14/5), lần lượt Anh và Pháp cũng đã lên tiếng phản đối vụ Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép trong vùng thềm lục địa Việt Nam.

 

BBC dẫn nguồn từ Bộ Ngoại giao Anh tiết lộ đã nói chuyện với Trung Quốc để nêu quan ngại về việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Haiyang Shiyou 981 vào vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam.

Quốc vụ khanh của Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland Hugo Swire ra tuyên bố nói việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan ở vùng biển nói trên đã dẫn tới “căng thẳng gia tăng”.

Đến lượt Anh, Pháp lên tiếng phản đối Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép

Tàu Trung Quốc hung hăng tấn công tàu Việt Nam tại khu vực Bắc Kinh đặt giàn khoan trái phép

Ông Hugo Swire ra tuyên bố để ủng hộ thông cáo trước đó của người phát ngôn của Cao ủy phụ trách Chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu EU về tình hình căng thẳng trên Biển Đông.

Ông cũng tiết lộ Anh đã “nêu vấn đề với chính phủ Trung Quốc ở cấp bộ”.

“Chúng tôi kêu gọi các bên kiềm chế và hạ nhiệt căng thẳng,” đại diện ngoại giao Anh nói.

Trước đó, ngày 8/5, người phát ngôn của Cao ủy phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu EU đã đưa ra quan điểm về những diễn biến căng thẳng ở Biển Đông, sau khi Trung Quốc đơn phương đưa giàn khoan Haiyang Shiyou 981 vào hoạt động trái phép tại vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa Việt Nam, cũng như việc các tàu thuyền nước này, trong đó có tàu quân sự, uy hiếp, gây hại cho các tàu thuyền Việt Nam.

Cũng trong ngày hôm qua, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Pháp bày tỏ quan ngại về diễn biến căng thẳng ở biển Đông sau khi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép tại vùng biển của Việt Nam.

Tại cuộc họp báo ngày 14/5 ở Quai d’Orsay, trụ sở Bộ Ngoại giao Pháp, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Pháp nói: "Pháp quan ngại về những vụ đụng độ gần đây và những căng thẳng đang diễn ra tại Biển Đông. Pháp kêu gọi các bên kiềm chế và giải quyết bất đồng bằng các biện pháp hòa bình và đối thoại".

Trước đó, hôm 8/5, Liên minh châu Âu (EU) cũng đã đưa ra quan điểm trước việc Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương-981 vào vùng biển của Việt Nam.

Đại diện của EU bày tỏ lo ngại các hành động đơn phương có thể ảnh hưởng đến tình hình an ninh trong khu vực, đồng thời thúc giục các bên liên quan tìm kiếm giải pháp hòa bình và hợp tác, phù hợp với luật pháp quốc tế, cụ thể là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển, và tiếp tục đảm bảo tự do và an toàn hàng hải.

 

Yên Yên (TH)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news