Tin mới

Đến lượt Australia tham gia chiến dịch không kích Nhà nước Hồi giáo

Thứ ba, 23/09/2014, 14:14 (GMT+7)

Vài tiếng sau khi phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) đe dọa sẽ sát hại những công dân người Australia, chính quyền Canberra tuyên bố họ sẽ tham gia chiên dịch không kích do Mỹ đứng đầu nhằm tiêu diệt nhóm Hồi giáo cực đoan này.

Vài tiếng sau khi phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) đe dọa sẽ sát hại những công dân người Australia, chính quyền Canberra tuyên bố họ sẽ tham gia chiên dịch không kích do Mỹ đứng đầu nhằm tiêu diệt nhóm Hồi giáo cực đoan này.

Bộ trưởng Quốc phòng Australia David Johnston thông báo, các máy bay chiến đấu nước này sẽ được triển khai đến Trung Đông để tham gia chiến dịch không kích do Mỹ đứng đầu nhằm vào các phần tử Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở miền Bắc Iraq.

Phát biểu với báo giới tại Baghdad sau cuộc gặp với Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi, ông Johnston nói: “Chúng tôi sẽ cung cấp một số khí tài quân sự, tối đa 8 máy bay Super Hornet, tham gia liên minh do Mỹ đứng đầu nhằm tiến hành các cuộc không kích.” 

Kế hoạch này cũng bao gồm một máy bay cảnh báo sớm E-7 Wedgetail và một máy bay tiếp liệu trên không, cũng như các lực lượng đặc biệt đóng vai trò cố vấn quân sự.

Các máy bay Mỹ trong một đợt không kích

Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Australia nhấn mạnh cần thực hiện thêm các bước chuẩn bị trước khi máy bay của Australia bắt đầu hành động.

Trước đó, hôm 14/9, Thủ tướng Australia Tony Abbott tuyên bố, Australia sẽ đưa máy bay chiến đấu và lực lượng quân đội đến các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống Nhất hỗ trợ các nỗ lực quân sự do Mỹ đứng đầu nhằm tiêu diệt tổ chức khủng bố IS.

Tuyên bố trên được đưa ra sau chiến dịch có quy mô lớn nhất của cảnh sát Australia hồi tuần trước đã bắt giữ và chặn đứng âm mưu của một số kẻ tình nghi là chiến binh thánh chiến trong nước.

IS đang hoạt động ở Iraq và Syria nhưng Thủ tướng Abbott cho biết, Canberra không có kế hoạch can thiệp vào hai đất nước này.

Nguồn tin từ Lầu Năm Góc cho hay, kể từ tháng Tám đến nay, Mỹ đã thực hiện 178 đợt không kích nhắm vào các căn cứ của IS tại Iraq. Trước Australia, Pháp cũng đã tham gia vào chiến dịch do Mỹ dẫn đầu và có những cuộc tấn công của riêng mình.

 

Yên Yên (Nguồn: Israel National News)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news