Tin mới

Đi bỏ phiếu sớm, ông Obama chọn ai?

Chủ nhật, 09/10/2016, 11:16 (GMT+7)

Reuters đưa tin, hôm qua 8/10, trong chuyến thăm bất ngờ tại thành phố Chicago thuộc bang Illinois, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đi bỏ phiếu tại hạt Cook.

Reuters đưa tin, hôm qua 8/10, trong chuyến thăm bất ngờ tại thành phố Chicago thuộc bang Illinois, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đi bỏ phiếu tại hạt Cook.

Bang Illinois là quê nhà của ông Obama, nơi ông từng là Thượng nghị sĩ đại diện trước khi trở thành chủ nhân thứ 45 của Nhà Trắng trong cuộc bầu cử năm 2008. Hành động này của đương kim Tổng thống Mỹ nhằm khuyến khích các cử tri đảng Dân chủ làm nghĩa vụ công dân.

Tổng thống Obama ký tên khi đến điểm bỏ phiếu.

Ông Obama đã đứng trước máy bỏ phiếu tự động trước văn phòng của Ủy ban bầu cử Chicago, ấn nút chọn tên ứng viên mà ông yêu thích và mỉm cười khi được hỏi sự lựa chọn của mình. Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng, tuy không công khai nhưng có thể gần như khẳng định chắc chắn rằng lá phiếu của ông ủng hộ ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton vì ông đã nhiều lần tuyên bố "giành sự ưu ái" đối với cựu Ngoại trưởng Mỹ. Tổng thống Obama cũng nhiều lần nhấn mạnh, tỷ phú Donald Trump không đủ tố chất để trở thành nhà lãnh đạo nước Mỹ, đồng thời "nhắc nhở" họ về một tương lai không mấy sáng lạn nếu Trump trở thành Tổng thống.

Giới phân tích nhận định, kết quả của cuộc chạy đua vào Nhà Trắng có thể được quyết định trước ngày bầu cử vào hôm 8/11 tới. Hoạt động bỏ phiếu sớm đã được diễn ra trên nhiều bang tại Mỹ vì theo quy định, cử tri có quyền bỏ phiếu sớm nếu họ đăng ký và giải thích lý do. Những lá phiếu sớm này chỉ được kiểm vào ngày 8-11, thời điểm diễn ra bầu cử tổng thống chính thức.

Một tháng trước thời điểm bầu cử Mỹ, bà Clinton đang dẫn trước ông Donald Trump tới 5 điểm. Số liệu thăm dò dư luận mới nhất cho thấy, cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton hiện nhận được 226 phiếu đại cử tri trong khi đối thủ đảng Cộng hòa Donald Trump mới chỉ nhận được 165 phiếu. Ứng cử viên nào giành được 270 phiếu trên tổng số 538 phiếu đại cử tri sẽ được tuyên bố thắng cử.

Nghiêm Thu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news