Tin mới

Di dời khẩn cấp 40.000 tấn lưu huỳnh để lộ thiên tại cảng Hải Phòng

Thứ tư, 18/10/2017, 10:18 (GMT+7)

Cảng vụ hàng hải Hải Phòng kiến nghị Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng tiếp tục duy trì các biện pháp phòng ngừa ô nhiễm môi trường; phòng chống cháy nổ và các biện pháp khác theo hướng dẫn của Sở Tài nguyên Môi trường thành phố và Cảnh sát PCCC Hải Phòng. Công ty Traco 1 nhanh chóng giải tỏa số hàng lưu huỳnh nói trên.

Cảng vụ hàng hải Hải Phòng kiến nghị Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng tiếp tục duy trì các biện pháp phòng ngừa ô nhiễm môi trường; phòng chống cháy nổ và các biện pháp khác theo hướng dẫn của Sở Tài nguyên Môi trường thành phố và Cảnh sát PCCC Hải Phòng. Công ty Traco 1 nhanh chóng giải tỏa số hàng lưu huỳnh nói trên.

Theo thông tin đăng tải trên báo Lao Động, ông Trần Lưu Phương – Phó Giám đốc công ty TNHH Một thành viên cảng Hoàng Diệu (Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng) cho biết – đơn vị đang phối hợp với chủ hàng giải quyết số hàng gần 3 tấn lưu huỳnh lưu giữ tại cảng Hoàng Diệu.

Hơn 3 vạn tấn lưu huỳnh dạng hạt được phía cảng Hoàng Diệu khẳng định vô hại với môi trường. (Ảnh: Dân trí)

Chủ hàng cho biết sẽ cố gắng thực hiện việc di dời lô hàng này khỏi cảng đến nơi khác an toàn một cách sớm nhất. Khả năng cuối tháng 10 này, lô hàng sẽ được di dời đi” – ông Phương cho biết.

Tình trạng 4 vạn tấn lưu huỳnh được lưu giữ gần 1 tháng nay tại cảng Hải Phòng đang gây bức xúc cho người dân địa phương. Lưu huỳnh không chỉ rơi vãi, trôi dạt tại cảng mà còn được công nhân ở đây thản nhiên hất xuống sông Cấm.

Việc tồn đọng số lượng lưu huỳnh trên theo phía cảng là do chủ hàng gặp khó khăn về vận chuyển đường sắt do thời tiết mưa lũ.

Trong khi ông Trần Lưu Phương, Phó giám đốc Công ty TNHH MTV cảng Hoàng Diệu, khẳng định lượng lưu huỳnh này hoàn toàn vô hại và không có nguy cơ cháy nổ thì các chuyên gia môi trường và hoá học lại chỉ ra các nguy cơ nghiêm trọng có thể xảy ra.

Cụ thể theo ông Phương, lưu huỳnh dạng hạt tại cảng hoàn toàn không tan trong nước, ở nhiệt độ bình thường cũng không xảy ra phản ứng hóa học mà chỉ với nhiệt độ từ 350 độ C trở lên mới có khả năng tương tác với các chất khác để biến thành hợp chất.

“Do đó, dạng lưu huỳnh này vô hại với môi trường, không xảy ra cháy nổ ở điều kiện bình thường”, ông Phương chia sẻ trên Dân Trí.

Do những yếu tố khách quan như mưa lũ ở miền núi phía Bắc làm sạt lở nhiều tuyến đường nên việc vận chuyển hàng bằng đường sắt và đường bộ đều gặp khó khăn

Trước đó, Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Cảng Hoàng Diệu, ông Trần Lưu Phương cho biết, mặt hàng lưu huỳnh thuộc diện hàng rời nằm ngoài container được vận chuyển thường xuyên qua cảng Hoàng Diệu.

Ông Phương cho biết thêm: “Khi thực hiện nhập, xếp dỡ mặt hàng này, chúng tôi đã xây dựng các phương án PCCC và các biện pháp bảo vệ môi trường, được các cơ quan chức năng chấp thuận. Thông thường mặt hàng này được bốc xếp thẳng lên tàu hỏa chở hàng để tới thẳng điểm tập kết".

Nguyên nhân hàng lưu huỳnh tồn đọng lớn, lên tới 40 nghìn tấn như hiện nay là do thời tiết vừa qua mưa nhiều nên đường sắt phía Trung Quốc bị sạt lở khiến cho phía chủ hàng là Công ty CP 1 Traco cũng gặp khó khăn trong quá trình vận chuyển hàng cho khách hàng Trung Quốc.

Ông Đỗ Minh Tuấn, Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần vận tải 1 Traco - đơn vị chủ hàng xác nhận: “Lô hàng lưu huỳnh được lưu kho tại Cảng Hoàng Diệu này có khối lượng khoảng 4 vạn tấn, đã phải nằm ở cảng hơn 20 ngày nay. Việc để lượng hàng lớn, không được che bạt có thể gây nguy cơ ô nhiễm môi trường là chưa đúng quy định. Tuy nhiên, do lượng hàng quá lớn nên không có bạt nào vừa để che chắn được. Phía Công ty đang tìm mọi giải pháp để bảo đảm an toàn cho môi trường cũng như di chuyển sớm lượng lưu huỳnh trên ra khỏi cảng".

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news