Báo An ninh thủ đô đưa tin,tối 4/7 vừa qua, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang (Hà Nội) tiếp nhận một nam thanh niên vào cấp cứu do cẳng chân phải bị bỏng nước sôi trong lúc đang đi massage…

Thông tin từ Bệnh viện Đức Giang sáng nay, 9/7, cho biết, bệnh nhân là anh L.T.D, trú tại phường Việt Hưng (Long Biên, Hà Nội), nhập viện tối 4/7 vừa qua do vết bỏng nước sôi ở cẳng chân phải. Tình trạng bỏng độ 2-3 trên vùng cẳng bàn chân phải, đau rát, rối loạn nước và điện giải.

Cẳng chân của bệnh nhân bị bỏng khá nặng. Ảnh: BVCC

Sau khi sơ cứu bệnh nhân được chuyển lên khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ để được điều trị. 

Thông tin từ báo Vietnamnet, BS Hoàng Thị Phương Lan, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ cho biết, nguy cơ bệnh nhân sẽ phải ghép da vì vùng bị bỏng khá nặng, để lại sẹo xấu.

Trong các trường hợp bị bỏng nước sôi, BS Lan khuyến cáo, tuyệt đối không được dùng kem đánh răng, giấm, nước mắm... để làm dịu nước mắt.

Cách tốt nhất, phải lập tức hạ nhiệt độ cho vùng da bỏng bằng cách để vùng bị tổn thương dưới vòi nước chảy ít nhất 5 phút hoặc ngâm ngay vùng bị bỏng vào nước lạnh (16-20 độ C) trong vòng 15-20 phút cho đến khi cơn đau dịu bớt.

Giữ cho vết bỏng luôn sạch sẽ, không được đụng chạm gì trong vòng 24 giờ để tránh nhiễm trùng. Nếu vết bỏng ở vị trí dễ bị va đập, có thể dùng một băng vải đắp lên vết bỏng tránh sự đụng chạm vào vết bỏng.

Việc băng bó giúp cho vết bỏng không tiếp xúc với không khí, giảm đau và bảo vệ mụn nước. Tuy nhiên cần chọn băng gạc phù hợp vệ sinh. Gạc quấn hờ, quấn lỏng quanh vết thương tránh tạo áp lực lên vùng da bị bỏng. Nếu không có băng đạt tiêu chuẩn thì tốt nhất là giữ nguyên vùng da bị bỏng, tránh đụng chạm. 

1 ngày sau khi bị bỏng, bạn có thể rửa vết bỏng nước với xà phòng cùng với nước lạnh hoặc dung dịch nước muối sinh lý. Rửa vết bỏng mỗi ngày một lần, lau vết bỏng cho khô sau khi rửa.

Sau khi sơ cứu xong, người dân nên dùng các loại kem bôi vết bỏng có chứa thành phần kháng sinh chống nhiễm trùng có bán tại các hiệu thuốc.

Trang Vũ (tổng hợp)