Tin mới

Đi Mercedes trộm hộp thịt bò: Lý do nhiều người giàu 'tắt mắt'

Thứ tư, 05/08/2020, 10:10 (GMT+7)

Khi họ đã rất nhiều tiền, có địa vị, họ sẽ ăn cắp để thỏa mãn thú vui của bản thân mà không sợ bị đánh giá về mặt đạo đức.

Năm 2012, chuyên trang đánh giá khách sạn và spa Wellness Heaven của Đức đã làm một cuộc khảo sát đối với các chủ khách sạn khắp thế giới để biết được đâu là những vật dụng thường xuyên bị đánh cắp. Trong số này có một máy sấy tóc mạ vàng, một hệ thống siêu nạp của Telsa và một tấm nệm. Hơn nữa, khả năng khách sạn hạng sang bị trộm cắp nhiều hơn khách sạn rẻ tiền. 1% những hành vi ăn cắp vặt không phải do nhu cầu, thay vào đó nó chính là một hiện tượng có tên "ăn cắp vô nghĩa".

Tassilo Keilmann, CEO của Wellness Heaven đã khảo sát các khác sạn trên khắp thế giới vào tháng 9 và 10/2019. Anh đã rất kinh ngạc khi một khách sạn 6 sao tại Dubai bị lấy mất vòi tắm mạ vàng, một thợ máy đã tháo lấy trộm hệ thống siêu nạp Telsa tại một gara của khách sạn khác ở Italy. Còn tấm nệm, camera an ninh của khách sạn đã ghi lại cảnh họ ném nó quá cửa sổ, nơi có đồng bọn đậu xe chờ sẵn bên dưới.

>> Xem thêm: Hành trình đáng kinh ngạc của người mẹ đơn thân mang thai, nợ 600 triệu thành người giàu nhất nước Anh

Cuộc khảo sát cũng cho thấy những mặt hàng cao cấp khác như tivi, đàn piano hay thậm chí là các tác phẩm nghệ thuật tại những khách sạn hạng sang cũng bị đánh cắp nhiều hơn so với khách sạn 4 sao. Hay nói cách khác, những vị khách giàu có có thói tắt mắt hơn những khách bình thường. "Đó là sự phạm tội hoàn hảo bởi những khách sạn 5 sao thường không muốn cảnh sát can thiệp, gây ảnh hưởng danh tiếng", Keilmann giải thích.

Không chỉ những khách sạn đối mặt với thói tắt mắt. Hãy xem xét vấn đề trộm cắp vặt tại những cửa hàng bán lẻ cao cấp. Một nghiên cứu năm 2008 của Tạp chí Tâm lý học Mỹ cho thấy những người giàu (là người có thu nhập gia đình trên 70.000 USD mà nghiên cứu hướng tới) có xu hướng căn cắp tại cửa hàng nhiều gấp 30 lần so với những người chỉ kiếm được 20.000 USD.

Người giàu ăn cắp vặt vì lý do gì? Ảnh: Getty

Trong loạt vụ trộm cắp vặt nổi tiếng nhất những năm qua phải để đến vụ của Winona Ryder. Ngôi sao điện ảnh này đã chiếm sóng truyền thông trong nhiều thập kỷ khi bị bắt trong lúc cố ăn trộm từ cửa hàng Saks. Ban đầu, cô nói mình đang nghiên cứu một vai diễn, sau đó thì nói mình bị lừa. Cuối cùng, Ryder bị kết án quản thúc. Vào năm 2011, cảnh sát đã bắt nhà thiết kế Beata Boman vì ăn trộm chiếc khăn giá 11.000 USD từ một cửa hàng bách hóa ở Connecticut. Luật sư của cô nói rằng: "Bất cứ ai biết Beata đều biết cô ấy không có nhu cầu và cũng chẳng có lý do để ăn cắp bất cứ thứ gì". Hai năm sau đó, sau khi Boman hoàn thành chương trình cai nghiện kéo dài 18 tháng thì các cáo buộc chống lại cô cũng bị hủy bỏ.

Gần đây nhất, vào năm 2019, triệu phú Andrew Francis Lippi III đã bị bắt vì cố quỵt của Kmart món hàng giá 200 USD. Một tuần trước đó ông vừa mới mua hòn đảo trị giá 8 triệu USD tại Florida Keys. Ông ấy chẳng có lời giải thích nào để đưa ra cả.

>> Xem thêm: 6 tỉ USD đổi lấy tự do của người giàu nhất Trung Đông

Không phải trộm cắp vặt, đó là 'mua sắm vô nghĩa'

Hành động ăn cắp vặt không phải do nhu cầu chiếm 1% và nó là hiện tượng được gọi tên "mua sắm vô nghĩa". Nhà tội phạm học và cựu thám tử cửa hàng bán lẻ John C.Brady đã dành cả sự nghiệp của mình để theo dõi hiện tượng này. Một bệnh nhân, người sống trong căn biệt thự trị giá 10 triệu USD trên ngọn đồi của thung lũng Silicon từng bị bắt vì trộm tuýp đánh răng lúc 4h sáng tại một siêu thị địa phương. "Cô ấy đã bị quản chế. Lúc bị bắt, cô ấy nói với cảnh sát "Hãy tiếp tục, bắn tôi đi". Brady chia sẻ.

Thung lũng Silicon là nơi có những bất động sản hàng đầu. Ảnh: Getty

Một người khác đã trộm hộp thịt bò từ siêu thị địa phương và bỏ chạy trên chiếc Mercedes. Sau khi bị bắt, cô chỉ tập chung vào sự bất tiện khi bị cấm mua sắm tại đó. "Điều quan trọng với cô ta là được công nhận về mặt xã hội thay vì đối mặt với thực tế cô ta là một kẻ trộm vặt", Brady nói.

Brady nhận thấy những người mắc chứng "mua sắm vô nghĩa" đều thích cảm giác có quyền, họ bị nhấn chìm trong cảm giác phải làm vậy, nghiện ăn cắp.

Vậy thì tại sao người giàu lại ăn cắp? Giáo sư Paul Piff đến từ ĐH California Berkeley cho rằng bản thân câu hỏi trên đã sai, thay vào đó hãy hỏi tại sao họ không ăn cắp. "Bạn càng có nhiều tiền, địa vị càng cao, bạn sẽ càng tập trung vào bản thân và ưu tiên cho lợi ích cá nhân của mình, không sợ bị lên án". Ông cho rằng những người giàu khi ăn cắp vặt thì không cho đó là vô đạo đức, mà cho rằng họ được làm vậy. Nhiều người giàu coi ăn cắp vặt như một trò chơi điện tử, họ cố gắng lấy được món đồ và thoát khỏi hệ thống giám sát của cửa hàng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news