Tin mới

Đi tìm lời giải trâu bò, lợn, chó…"tự tử" tại ngôi làng "ma ám" 10 năm

Thứ tư, 05/11/2014, 15:36 (GMT+7)

Sau gần 20 năm, câu chuyện về hàng loạt trâu bò, lợn...chết hàng loạt, tại ngôi làng "ma ám" ở xóm Đầu, thôn Sơn Quả, xã Lương Phong, Hiệp Hòa, Bắc Giang vẫn còn nhiều bí ẩn.

Ngôi làng "ma ám" 10 năm không nuôi được động vật 4 chân

Sự việc xảy ra cách đây gần 20 năm, nhưng những ký ức về ngôi làng "bị ma ám" vẫn ám ảnh những người dân thôn Sơn Quả, xã Lương Phong, Hiệp Hòa, Bắc Giang.

Vào đầu năm 1997, tất cả đàn gia súc gồm trâu, bò, lợn, chó của đại gia đình anh Bùi Văn Thanh (xóm Đầu, thôn Sơn Quả, xã Lương Phong, Hiệp Hòa, Bắc Giang) lần lượt chết một cách khó hiểu. Sau đó, các hộ trong thôn cũng lần lượt xảy ra tình trạng tương tự.

Theo anh Thanh từng trao đổi trên báo ThanhNien, vào đêm 21/4/1997, vợ chồng anh Bùi Văn Thanh ở xóm Đầu bị dựng dậy bởi hai con heo gần đến ngày xuất chuồng bỗng kêu inh ỏi. Cuống cuồng lấy đèn pin ra kiểm tra, anh chị chứng kiến hai con heo ngoan hiền ngày nào giờ đây như hai con thú hoang, vừa kêu vừa lao vào tường ầm ầm. Cơn điên kéo dài vài chục phút, hai chú heo hộc lên mấy tiếng rồi lăn ra chết tươi, từ miệng chúng rỉ ra vài giọt máu. Lo sợ có dịch bệnh, gia đình anh Thành đã khử trùng chuồng trại, thậm chí còn mời cả thầy cúng về "hóa giải" nhưng cứ hễ mua đàn heo khác về nuôi, thì chúng lại tiếp tục "nổi điên" và chết như hai con heo ban đầu.

Tương tự, gia đình anh Bùi Văn Hùng có 7 con heo thịt (nặng khoảng 70 - 80 kg/con) và hai con heo nái cũng tự nhiên sùi bọt mép chết thẳng cẳng. Xót nhất là con trâu mộng, anh chị vay mượn tiền khắp nơi mới mua được, thế nhưng một hôm sau 3 tiếng rống kinh hồn, con trâu lăn uỵch ra chết. Tổng cộng từ năm 1997 đến năm 2001, nhà anh Hùng có đến 41 con heo, 7 con chó cùng 1 con trâu mộng lìa đời vì chứng bệnh điên. 

Gia đình ông Khiêm (ngụ cùng địa phương), cũng xảy ra trường hợp tương tự, 16 con lợn đang trong giai đoạn khỏe mạnh, chuẩn bị xuất chuồng thì cùng lúc lăn ra chết. Tiếc của ông đem bán nhưng thương lái sợ lợn mắc bệnh nên không mua. Bỏ đi thì tiếc nên ông Khiêm mổ lợn, lọc lấy thịt mang đi chia cho người dân trong làng.

Một thời gian sau, gia súc trong làng bắt đầu chết. Hiện tượng này khiến dư luận không chỉ trong làng mà nhiều nơi tại Bắc Giang đều biết. Vì thế, gia súc của làng đều không thể bán được. Học cách ông Khiêm, gia đình ai có gia súc chết họ lại xẻ thịt mang đi chia người làng. Và cứ thế, lần lượt nhiều gia đình trong làng đều gặp phải nghịch cảnh gia súc chết bất đắc kỳ tử.

Một điều khiến người dân không thể hiểu nổi đó là cách những con vật nuôi chết. Theo người làng cho biết, hầu hết tất cả gia súc trong làng, mỗi loài đều có một cách chết đặc biệt và y hệt nhau. Lợn thì trong lúc đang ăn ngon lành bỗng nổi đóa lên, kêu eng éc, húc đầu vào tường chết với dòng máu tươi ở hai lỗ mũi và bọt sùi ra từ miệng. Cái chết của lợn y như tự tử. Trâu, bò thì thường rống lên vài tiếng, sau đó bốn chân bủn rủn lăn kềnh ra chết.

Giống chó thì sống dai hơn. Trước tiên nó tru lên mấy tiếng, sau đó chạy như điên loạn khắp nơi như chó dại. Sau khoảng 1 tiếng điên loạn như thế thì nó có hai cách tự kết liễu đời mình là đâm đầu vào vật cứng chết hoặc nhảy xuống ao hồ "tự vẫn".

Làng bị "ma ám" kéo dài gần 10 năm từ năm 1997, đến năm 2006, toàn bộ trâu, bò, heo, chó trong xóm Đầu đều chết sạch với cùng một chứng bệnh điên. Việc đòng áng, mùa màng của người dân xóm Đầu gặp nhiều khó khăn, quanh năm ruộng vườn cằn cỗi vì không có trâu bò cày ruộng.

Đi tìm lời giải trâu, bò, chó chết hàng loạt

Trao đổi với phóng viên về sự việc bất thường tại xóm Đầu, Chủ tịch xã Lương Phong, Trần Quang Hán cho biết đã xác nhận việc trâu bò, lợn, chó chết hàng loạt tại xóm Đầu, xã Lương Phong năm 1997 là có thật.

"Hiện tại, tình hình chăn nuôi gia súc tại địa phương hoàn toàn bình thường. Năm 1997 tại thôn Sơn Quả đã xảy ra tình trạng trâu, bò chết hàng loạt. Tuy nhiên sau khi Sở KH-CN Bắc Giang, xây dựng dự án chăn nuôi mới, có cử cán bộ thú y về theo dõi, thì tình hình chăn nuôi tại địa phương đã có tiến triển tốt"- ông Hán cho hay.

Cũng theo ông Hán, Chi cục thú y tỉnh Bắc Giang, trạm thú y huyện Hiệp Hòa đã vào cuộc tìm hiểu nguyên nhân. Từ năm 2002, các cán bộ, nhân viên trong trạm đã về xóm Đầu lấy mẫu vật phẩm, gửi lên Trung tâm chấn đoán thu ý trung ương để xét nghiệm. Kết quả cho thấy, nguyên nhân gây bệnh cho gia súc xóm Đầu là vi khuẩn E.coli có độc tính cực cao. Lần 1 là chủng E.coli 0149 K91; lần 2 tìm thấy chủng E.coli 0139 K82.

Sau khi đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Giang có công văn gửi Giám đốc sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bắc Giang. Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bắc Giang đã giao cho Trung tâm ứng dụng tiến bộ KH-CN xây dựng dự án nguyên nhân và khắc phục, phát triển chăn nuôi gia súc tại xóm Đầu.

Các chuyên gia đã lấy mẫu đất, nước, khảo sát bức xạ ion hóa, lấy mẫu súc vật đã chết... để phân tích.  Cán bộ thú y tiến hành phun hàng tạ hóa chất khử trùng cho toàn bộ chuồng, trại của các hộ dân trong xóm. Cụ thể, UBND xã cấp gần 2 tấn vôi bột cho việc tẩy uế. Đàn lợn được tổ chức tiêm phòng các loại văcxin chống dịch tả, THT, E.coli. Chi cục thú ý Bắc Giang cấp thuốc tiêu khử trùng Prophyl phun nhiều lần trong xóm; Trung tâm Khoa học công nghệ môi trường Hiệp Hoà cấp 700 lít sản phẩm Anolyt tẩy uế chuồng trại. 

Đặc biệt, Sở KH- CN Bắc Giang đầu tư gần 30 mẫu gia súc, gồm 6 con chó, 11 con lợn, 11 con bò về xóm Đầu, giao cho các hộ dân chăm sóc, dưới sự hướng dẫn của các cán bộ thú y. Dự án với chi phí hơn 400 triệu đồng đã đạt được nhiều thành công đáng kể, khi không có một trường hợp gia súc nào bị chết "bí ẩn" như trước nữa.

Khi được hỏi về thông tin, ngày 14/10/2006 một số người dân phát hiện hai đống rơm xuất hiện tại xóm Đầu có chứa chất "thuốc phóng", thuốc phóng khi vào cơ thể gia súc sẽ giải phóng nitorat, nitorit gây ngộ độc cho gia súc, gia súc sẽ có biểu hiện như điên loạn. Một số người dân cho rằng trâu bò, lợn đã bị hạ độc, Chủ tịch xã Lương Phong phủ nhận hoàn toàn tin trên, đó chỉ là tin đồn, bịa đặt....

Theo H.Nguyen/Nguoiduatin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news