Tin mới

Dịch bùng mạnh, bệnh nhân Ấn Độ phải nằm điều trị cạnh người chết

Thứ sáu, 08/05/2020, 11:09 (GMT+7)

Đoạn video quay tại một bệnh viện ở Ấn Độ cho thấy những bệnh nhân nhiễm Covid-19 phải nằm trên giường ngay cạnh các thi thể.

Theo Dailymail, các bài đăng trên mạng xã hội cho biết địa điểm trong video là bệnh viện Lokmanya Tilak ở quận Sion, Mumbai. Thành phố này hiện có hơn 18 triệu dân ở trung tâm.

Các ca Covid-19 tại Ấn Độ đã vượt 50.000 trong ngày 7/5 và không có dấu hiệu cho thấy tốc độ lây nhiễm chậm lại mặc dù chính quyền đã kéo dài phong tỏa toàn quốc đến ngày 17/5. Hôm nay, Ấn Độ có thêm 3.561 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca Covid-19 lên 52.952. Số ca tử vong cũng tăng thêm 89 với tổng số là 1.783, thấp hơn rất nhiều so với Mỹ và các nước Tây Âu.

Trong một phòng điều trị Covid-19 tại Ấn Độ, nơi bệnh nhân còn sống phải nằm gần người chết. Ảnh: Dailymail

Video được một người đàn ông không lộ mặt ghi lại. Qua cách quay có thể thấy đây là hành động lén lút. Từ bên ngoài phòng bệnh, người quay phim bước vào trong căn phòng có khoảng 10 bệnh nhân nhiễm Covid-19 đang được điều trị. Sau khi quay một bệnh nhân, người đàn ông lia camera xung quanh. Những thi thể bọc túi đen để trên bàn hoặc giường bệnh, gần với giường đang dùng điều trị cho bệnh nhân nhiễm Covid-19 còn sống.

Nitesh Rane, một thành viên của Hội đồng Lập pháp Ấn Độ (MLA) đã chia sẻ video lên Twitter với thông điệp: "Tại bệnh viện ở Sion, bệnh nhân nằm cạnh xác chết! Quá khắc nghiệt! Quản lý kiểu gì đây! Thật đáng xấu hổ!". Chỉ riêng dòng tweet của ông Rane đã được chia sẻ hơn 2.500 lần và nhận hơn 3.500 lượt thích kể từ khi video được đăng lên. Cả mạng xã hội, các chính trị gia và người dân đều vô cùng phẫn lộ. MLA lưu ý rằng bệnh nhân của bệnh viện chủ yếu đến từ Dharavi, khu ổ chuột lớn nhất Ấn Độ. Đây cũng là nơi có số Covid-19 rất lớn. Dharavi đã báo cáo 50 ca nhiễm mới trong ngày hôm qua.

Người thân của những bệnh nhân quá cố không muốn nhận xác về. Ảnh: Dailymail

Trưởng khoa của bệnh viện, Bác sĩ Pramod Ingale đã xác nhận video trên là có thật. Ông nói rằng bệnh viện đang đối mặt với thách thức khi bàn giao thi thể cho người nhà bởi họ không muốn nhận. "Vào thời điểm chúng tôi khử trùng và bọc thi thể một bệnh nhân Covid-19, họ hàng đã biến mất. Chúng tôi không thể tự xử lý các thi thể. Sự việc đã được thông báo cho cảnh sát địa phương và các quan chức y tế", ông nói.

Bác sĩ Ingale cũng cảnh báo rằng các nhà xác sẽ đầy ngay lập tức nếu như đưa toàn bộ các thi thể đến đó. Họ chỉ có sức chứa 60 thi thể mà 15 chỗ đã dành cho những người chết vì Covid-19. Ông nói rằng điều này cũng ảnh hưởng đến khả năng lưu trữ thi thể những bệnh nhân không chết vì Covid-19 của bệnh viện. Họ đang cố gắng trả thi thể cho người nhà càng sớm càng tốt để giảm số lượng xuống.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Ấn Độ Covid-19