Tin mới

Dịch Covid-19: Anh có động thái mạnh đầu tiên khi các ca tử vong tăng lên

Thứ năm, 19/03/2020, 09:11 (GMT+7)

Khi số người tử vong vì Covid-19 lên tới 100, Anh tuyên bố đóng cửa trường học, đặt 20.000 binh sĩ vào trạng thái chờ để nỗ lực ngăn chặn dịch.

Trong khi các nước châu Âu nỗ lực thực hiện các biện pháp phòng chống Covid-19 thì Thủ tướng Anh Boris Johnson vẫn trì hoãn vì tác động của nó đến các lĩnh vực khác. Tuy nhiên, khi dịch lan rộng và số ca tử vong tăng từ 71 lên 104 trong một ngày, ông đã ra lệnh cho các trường học đóng cửa vô thời hạn vào cuối tuần này. "Sau khi các trường đóng cửa từ chiều 20/3, việc đóng cửa sẽ tiếp tục", ông nói trong cuộc họp báo ngày 18/3. Các trường hợp ngoại lệ là con cái của những nhân viên chủ chốt như nhân viên y tế, cảnh sát và tài xế giao hàng cũng như những trẻ em dễ bị tổn thương nhất.

Hồi đầu tuần này, ông Johnson khuyên mọi người nên làm việc tại nhà và tránh tiếp xúc xã hội, đi lại không cần thiết và cảnh báo tỷ lệ lây nhiễm đang bắt đầu tăng đột biến.

Ngày 18/3, ông cho biết điều này có ảnh hưởng nhưng lặp lại lời khuyên cho những ai có triệu chứng Covid-19 là hãy tự cách ly tại nhà từ 1-2 tuần, tùy thuộc vào hoàn cảnh. "Chúng tôi sẽ không ngần ngại đưa ra các biện pháp ngày càng nhanh hơn", ông nói thêm.

Anh đã đưa ra những biện pháp hà khắc hơn để kiềm chế dịch Covid-19 sau những động thái hờ hững ban đầu. Ảnh: AFP

Tối 18/3, Bộ Quốc phòng Anh tuyên bố 20.000 binh sĩ đang trong tình trạng "sẵn sàng cao hơn" như là một phần của "Lực lượng Hỗ trợ Covid" để giúp các dịch vụ công cộng. Bộ trưởng Quốc phòng Ben Wallace cho biết các lực lượng vũ trang đã "sẵn sàng để bảo vệ nước Anh".

Bộ Quốc phòng cho biết những người đã nghỉ việc sẽ được triệu tập và 150 nhân viên quân sự được huấn luyện để lái xe chở oxy để hỗ trợ dịch vụ y tế nếu cần.

Có rất nhiều suy đoán cho rằng London sẽ sớm phải chịu các biện pháp mạnh mẽ hơn bởi thủ đô là nơi ghi nhận nhiều ca nhiễm nhất. "Chúng tôi biết London đi trước phần còn lại của đất nước nên chúng ta có thể thấy những biện pháp nghiêm ngặt hơn so với những gì mà chúng tôi đã tuyên bố cho đến nay", Bộ trưởng Thứ nhất Scotland Nicola Sturgeon nói tại Edinburgh trước đó.

Trong hôm nay, chính phủ Anh sẽ đưa ban hành luật để cho cơ quan này quyền hạn khẩn cấp đối phó với dịch bệnh, trong đó có quyền đóng cửa các cơ sở và hạn chế tụ tập.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news