Tin mới

Dịch Covid-19: Báo Mỹ chỉ ra 10 điều thế giới có thể học từ châu Á

Thứ sáu, 06/03/2020, 14:17 (GMT+7)

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang trở thành mối nguy toàn cầu, hãng tin CNN của Mỹ đã đưa ra 10 điều cả tích cực lẫn tiêu cực từ châu Á mà thế giới có thể học hỏi để chống dịch.

Tính đến 13h30 ngày 6/3 (giờ Việt Nam), dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới do virus corona gây ra Covid-19 đã làm 98.120 người bị lây nhiễm trên toàn thế giới, và 3.388 người đã tử vong, trong đó, hơn 2.900 ca tử vong ở Trung Quốc Đại lục.

Diễn biến dịch Covid-19 ngày 6/3. Ảnh: Bộ Y tế

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã cảnh báo rằng: "Dịch bệnh này là mối đe dọa với tất cả các nước, cả giàu và nghèo". Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus kêu gọi người đứng đầu chính phủ ở tất cả các nước chịu trách nhiệm phản ứng và "điều phối tất cả các lĩnh vực" thay vì chỉ để đó cho các bộ y tế xử lý. Theo ông, những gì cần thiết là "sự chuẩn bị tích cực".

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang trở thành mối nguy toàn cầu, hãng tin CNN của Mỹ đã đưa ra 10 điều cả tích cực lẫn tiêu cực từ châu Á mà thế giới có thể học hỏi để chống dịch.

1. Luôn minh bạch với người dân: Sự minh bạch của chính phủ và việc thông tin có thể truy cập công khai sẽ giúp giáo dục công dân về các nguy cơ và biện pháp phòng ngừa cần thiết. Đặc biệt, nó giúp tránh được hoảng loạn và thông tin sai lệch.

2. Hạn chế hoặc không tụ tập đông người: Virus Corona chủng mới lây lan mạnh khi có tiếp xúc gần với người bệnh. Vì vậy, một trong các biện pháp phòng ngừa quan trọng nhất là hạn chế hoặc không tụ tập nơi đông người. Các nước châu Á đã tạm đóng cửa trường học, bể bơi, thư viện...; hủy bỏ lễ hội hoặc sự kiện có nhiều người tham gia...

3. Đi trước dịch bệnh: Hồi tháng 1, khi virus đang có dấu hiệu lây lan nhanh ra khắp châu Á, các quốc gia tại đây đã chuẩn bị sẵn sàng để đối phó khi thiết lập nhiều trung tâm kiểm dịch, đặt hàng nhiều nguồn cung cấp vật tư y tế và lập ra các ủy ban ứng phó khẩn cấp của chính phủ.

Tính đến thời điểm hiện tại, số ca tử vong do Covid-19 tại Mỹ đã tăng lên 13 người và số ca nhiễm tăng lên 226 người. Ảnh: CNN

4. Làm xét nghiệm sớm: Các nước có thể khuyến khích việc làm xét nghiệm sớm và chuẩn bị đầy đủ bộ thử để việc làm xét nghiệm có thể trải khắp các địa phương, giúp phát hiện sớm để có thể khoanh vùng chính xác và dập dịch. Tại Hàn Quốc, một ứng dụng điện thoại thông minh thường xuyên yêu cầu người sử dụng làm các bài kiểm tra triệu chứng hàng ngày của họ.

5. Kêu gọi mọi người giữ vệ sinh: Các biện pháp giữ vệ sinh đơn giản nhưng có hiệu quả cao như rửa tay đúng cách và thường xuyên; che mũi, miệng khi ho hoặc hắt hơi; và chú ý khi sờ vào các bề mặt, vật dụng mà mọi người thường chạm hoặc sử dụng.

6. Nhân viên sắp xếp công việc linh hoạt: Hàng triệu người châu Á đã làm việc ở nhà, làm việc theo ca linh hoạt... nhờ công nghệ hiện đại, giữa lúc dịch Covid-19 diễn biến khó lường. Điều này làm giảm nguy cơ lây nhiễm và giúp nhân viên cảm thấy yên tâm hơn.

7. Đừng mua sắm một cách hoảng loạn: Mua sắm "hoảng loạn" ở một số khu vực thuộc châu Á vô tình gây ra sự hoảng loạn và sợ hãi không cần thiết. Nó cũng lấy đi nguồn cung quan trọng cho các nhân viên tuyến đầu chống dịch.

8. Đừng lo lắng thái quá về thú cưng: Theo CNN, hiện vẫn chưa có bằng chứng cho thấy thú cưng có thể là nguồn lây nhiễm Covid-19. Tuy nhiên, không nên chủ quan và lơ là. Virus Corona có thể sống trên các bề mặt và vật thể. Vì vậy nó có thể xuất hiện trên cơ thể chó mèo giống cách nó xuất hiện trên nút bấm thang máy hoặc tay nắm cửa.

9. Không kỳ thị người bệnh: Khi virus Corona lây lan, sợ hãi và phân biệt đối xử cũng xuất hiện. Các chuyên gia cảnh báo không nên kỳ thị người nhiễm vì nó sẽ chỉ khiến tình hình thêm tồi tệ.

10. Đừng hoảng loạn: Căn cứ vào dữ liệu có sẵn, tỷ lệ người chết vì Covid-19 là khoảng 2% - con số này thấp hơn nhiều so với dịch SARS (9,6%) và dịch MERS (35%). Ở một số người, các triệu chứng biểu hiện rất nhẹ và có thể tự biến mất.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news