Tin mới

Dịch Covid-19 có thể khiến hơn 80.000 người Mỹ tử vong

Thứ sáu, 27/03/2020, 17:09 (GMT+7)

Dịch Covid-19 có thể khiến hơn 80.000 người Mỹ tử vong và khiến các bệnh viện trên toàn quốc bị quá tải ngay đầu tháng 4, một nghiên cứu mới tiết lộ.

Các bác sĩ xét nghiệm Covid-19 tại New York. Ảnh: EPA-EF

Các nhà dự báo tại Viện Đo lường và Đánh giá Y tế (IHME) thuộc Trường Y của ĐH Washington đã phân tích dữ liệu Covid-19 mới nhất ở cấp địa phương, quốc gia và quốc tế. Các phân tích bao gồm tỷ lệ nhập viện và tử vong cũng như tuổi, giới tính, tiền sử bệnh tật của bệnh nhân.

Cụ thể, họ đã kiểm tra độ trễ thời gian giữa các ca tử vong đầu tiên và các can thiệp công khai như đóng cửa doanh nghiệp, trường học. Sau đó, họ xem xét công suất máy thở và giường ICU tại mỗi bang của Mỹ. Phân tích cảnh báo rằng dựa trên các xu hướng hiện tại, nhu cầu đối với cả máy thở và giường ICU sẽ vượt xa công suất ngay ở tuần thứ hai của tháng 4.

Theo các mô hình của IHME, trong thời kỳ đỉnh dịch, được ấn định vào một thời điểm trong tháng 4, có tới 2.300 bệnh nhân có thể tử vong mỗi ngày. Trường hợp này có thể xảy ra ngay cả khi người dân tuân thủ các biện pháp giữ khoảng cách xã hội một cách nghiêm ngặt. Christopher Murray, giám đốc IHME nói rằng nếu mọi người nới lỏng các biện pháp phòng ngừa thì tình hình còn cực kỳ tồi tệ.

Phân tích ước tính khoảng 81.000 người Mỹ sẽ chết vì virus trong 4 tháng tới. Ước tính dao động trong khoảng 38.000 đến hơn 160.000 ca tử vong. Nó dự báo rằng tổng  cộng 41 tiểu bang của Mỹ sẽ cần nhiều giường ICU hơn so với con số hiện có và 12 tiểu bang cần tăng cường thêm 50% công suất trở lên để đáp ứng nhu cầu bệnh nhân.

"Chúng tôi hy vọng các dự báo này sẽ giúp các nhà lãnh đạo hệ thống y tế tìm ra những cách sáng tạo để cung cấp dịch vụ chăm sóc chất lượng cao cho những người cần trong những tuần tới", ông Muray nói.

Theo dữ liệu mà New York Times thu thập được, số người chết vì đại dịch ở Mỹ đã tăng vọt hơn 1.000. Ít nhất 81.321 người Mỹ nhiễm Covid-19, nhiều hơn Trung Quốc, Italy hay bất  cứ quốc gia nào khác.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news