Tin mới

Dịch Covid-19: Hà Nội đang ở giai đoạn dễ bị tổn thương

Thứ sáu, 28/02/2020, 22:28 (GMT+7)

Theo Chủ tịch Nguyễn Đức Chung, dù Hà Nội chưa ghi nhận ca mắc Covid-19 nào, nhưng thành phố đang tiềm ẩn nguy cơ cao về lây nhiễm và đang trong giai đoạn dễ bị tổn thương.

Theo tin tức trên Zing.vn, An ninh thủ đô, chiều 28/2, Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung chủ trì buổi làm việc của ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 với các sở, ngành và quận huyện.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, qua báo cáo tập hợp của Sở Y tế TP và thông tin của Ban chỉ đạo Trung ương, có thể thấy dịch bệnh Covid-19 diễn biến trên thế giới đang phức tạp và hết sức khó lường. Hiện nay dịch Covid-19 đã lan ra 57 vùng lãnh thổ ngoài Trung Quốc.

Ông Nguyễn Đức Chung tại cuộc họp chiều 28/2. Ảnh: TTT

Có thể nói, trên địa bàn TP Hà Nội trong hơn 1 tháng vừa qua với sự nỗ lực của các tầng lớp nhân dân, hệ thống chính trị vào cuộc, đã thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ..., hướng dẫn của các Bộ ngành.

Trong ngày 28/2, khoảng 2.000 hành khách trên hơn 30 chuyến bay từ Hàn Quốc đến Nội Bài được kiểm dịch để phân loại, cách ly theo quy định. Ảnh: VNE

Đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm Covid-19 và đang thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, để phấn đấu mục tiêu đặt ra là không để trường hợp nào lây nhiễm, lây nhiễm chéo.

Theo ông Chung, TP Hà Nội khác ở các tỉnh thành khác là trên địa bàn có hơn 22.000 người Hàn Quốc, trên 9000 người Nhật Bản, khoảng 2000 người Trung Quốc sinh sống, làm ăn. Bên cạnh đó, 55 nước có dịch, cơ bản đều có công dân sinh sống, làm việc ở Hà Nội.

Theo CDC Hà Nội, đến sáng 28/2, đã có 1.700 người đến từ vùng dịch được cách ly tập trung tại Trường quân sự Sơn Tây và các doanh trại quân đội trên địa bàn. Ảnh: TTT

Những người này bao gồm cả người vừa đến mà chúng ta đang thực hiện cách ly tại cộng đồng, cơ sở y tế và những người đến trước thời điểm diễn ra dịch Covid-19.

Theo người đứng đầu Chính quyền TP, từ 00h ngày 29/2, Chính phủ sẽ hạn chế việc nhập cảnh cho công dân Hàn Quốc. Tuy nhiên, số lượng người Hàn Quốc ở Hà Nội là rất lớn.

Hàng trăm người phải chờ đợi nhiều giờ tại sân bay Nội Bài trước khi được đưa về nơi cách ly. Ảnh: Korea 뉴스

Trong 3 ngày vừa qua, TP Hà Nội tiếp nhận khoảng 2.700 người về từ Hàn Quốc và đang thực hiện cách ly. Vì vậy, trong thời gian tới, Hà Nội có nguy cơ cao trong lây nhiễm dịch bệnh.

Trước tình hình Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch đã nâng mức cảnh báo, ông Nguyễn Đức Chung cho biết Hà Nội có những điều kiện khác với nhiều nguy cơ. Với diễn biến hiện nay, nguy cơ tiềm ẩn lây nhiễm trên địa bàn rất cao, đây là giai đoạn thành phố 'dễ bị tổn thương và dễ bị lây nhiễm nhất'.

Theo cập nhật của Bộ Y tế đến 19h ngày 28/2, thế giới ghi nhận 83.715 người nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp (Covid-19) tại 57 quốc gia và vùng lãnh thổ. Số ca tử vong lên tới 2.859.

"Gần như các quốc gia đều có đại sứ quán, văn phòng ở đây. Hà Nội đều có nguy cơ lây nhiễm từ tất cả các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc", Chủ tịch Hà Nội cho hay.

Nơi cách ly dành cho công dân về từ Hàn Quốc tại huyện Chương Mỹ, Hà Nội. Ảnh: FB

Cũng theo ông Chung, số lượng người từ Hàn Quốc về trong 1 - 2 ngày sắp tới sẽ còn tăng lên. Bởi số lượng người Việt Nam bên Hàn Quốc có nhu cầu về nước thời điểm này vẫn còn.

Trong số những người từ tâm dịch Hàn Quốc về Việt Nam mấy ngày qua chưa phát hiện người nào có biểu hiện nhiễm Covid-19.

Kết thúc buổi họp, ông Chung tiếp tục nhấn mạnh Hà Nội đang ở thời điểm cao nhất về nguy cơ có người lây nhiễm Covid-19. Còn trong 1 tuần nữa không có người từ các vùng dịch về mà phát bệnh thì sẽ yên tâm bước 1.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news