Tin mới

Dịch Covid-19: NATO xác nhận có ca nhiễm, WHO kêu gọi học tập Việt Nam

Thứ sáu, 06/03/2020, 16:08 (GMT+7)

NATO cho biết, sau khi xét nghiệm tại bệnh viện, 3 trường hợp nhiễm Covid-19 đã được về nhà để tự cách ly với tình trạng sức khỏe được đánh giá không nghiêm trọng.

Ngày 5/3, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), xác nhận tại trụ sở ở Bỉ vừa có 3 ca nhiễm virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh viêm đường hô hấp cấp (Covid-19) đầu tiên, gồm 1 nhân viên dân sự và 2 thành viên gia đình của nhân viên này.

Bất chấp lo ngại về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19, ngày 4/3, Tổng thư ký Tổ chức hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg vẫn tuyên bố liên minh sẽ duy trì các cuộc tập trận quân sự quy mô lớn, huy động hàng nghìn binh sĩ. Ảnh: AFP

Nhân viên trên gần đây đã tới Italy, tâm dịch Covid-19 ở châu Âu. Sau khi xét nghiệm tại bệnh viện, 3 người nói trên đã được về nhà để tự cách ly với tình trạng sức khỏe được đánh giá không nghiêm trọng.

NATO cho biết, sau khi trở về từ Italy, người này và các thành viên gia đình chưa từng đến Trụ sở Tối cao Lực lượng đồng minh châu Âu (SHAPE), nơi làm việc của Tư lệnh Quân sự NATO, Tướng Mỹ Tod Wolters và khoảng 5.000 người trong "cộng đồng" quân sự này ở Mons (miền Nam Bỉ).

Sau khi phát hiện ca nhiễm trên, các quan chức và nhân viên SHAPE đã hạn chế đi lại. Một số cuộc họp đã được tổ chức qua điện thoại hoặc trực tuyến thay vì gặp trực tiếp. Khách đến thăm các trụ sở dân sự của NATO ở Brussels cũng đã được hạn chế và các chỉ huy quân sự đã đưa ra khuyến cáo về phòng tránh lây lan dịch.

Trong khi đó, ngày 6/3, Văn phòng Thủ tướng Bhutan Lotay Tshering thông báo, vương quốc này đã ghi nhận ca nhiễm Covid-19 đầu tiên sau khi phát hiện một du khách Mỹ có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2.

Bệnh nhân là một người đàn ông, 76 tuổi, đến Bhutan từ Ấn Độ hôm 2/3, và đã tự tới bệnh viện kiểm tra do có triệu chứng sốt vào hôm 5/3. Tại đây, người này đã được xác nhận nhiễm Covid-19.

Diễn biến dịch Covid-19 ngày 6/3. Ảnh: Bộ Y tế

Tính đến 13h30 ngày 6/3 (giờ Việt Nam), dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới do virus corona gây ra Covid-19 đã làm 98.120 người bị lây nhiễm trên toàn thế giới, và 3.388 người đã tử vong, trong đó, hơn 2.900 ca tử vong ở Trung Quốc Đại lục.

Đến nay, 87 quốc gia/vùng lãnh thổ trên toàn cầu ghi nhận trường hợp mắc.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang trở thành mối nguy toàn cầu, quan chức Chương trình Các sự kiện khẩn cấp về y tế của WHO Maria van Kerkhove kêu gọi các nước áp dụng tất cả các biện pháp phòng - chống dịch bệnh cơ bản nhưng có hiệu quả mà các nước Trung Quốc, Singapore và Việt Nam đã triển khai.

Các biện pháp đó bao gồm xác định các trường hợp nhiễm bệnh và liên hệ với họ để tiến hành các biện pháp cách ly, cũng như tuyên truyền và huy động người dân tham gia phòng, chống dịch bệnh. Theo bà Kerkhove, mọi quốc gia đều có thể thực hiện được các biện pháp này.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news