Tin mới

Dịch Covid-19: Sự thực về 315 người ở xã Sơn Lôi rời khỏi địa phương

Thứ hai, 17/02/2020, 08:34 (GMT+7)

Trước thông tin 315 người ở tâm dịch Covid-19 Sơn Lôi (Bình Xuyên, Vĩnh Phúc) đi khỏi địa phương đã khiến dư luận, Trưởng Ban chỉ huy chỉ đạo trực tiếp tại các chốt ở vùng dịch đã có thông báo mới.

Chiều 16/2, Trao đổi với PV CAND, Thượng tá Hoàng Việt Lào, Phó Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Vĩnh Phúc, Trưởng Ban chỉ huy chỉ đạo trực tiếp tại các chốt ở vùng dịch cho biết, theo thống kê của xã Sơn Lôi, trên địa bàn hiện có gần 200 người vắng mặt chứ không phải 315 người như một số thông tin trước đó.

Theo Thượng tá Hoàng Việt Lào, sau 3 ngày bị cách ly, các chốt ở xã Sơn Lôi báo về chưa có trường hợp nào chống đối, gây rối ANTT, người dân đã cảm thông, chia sẻ công việc của cán bộ chiến sĩ công an, quân đội, y tế nên chấp hành tốt quy định. Ảnh: CAND

Quá trình rà soát các hộ gia đình đã làm rõ, trong số những người này có 40 người hiện đang tạm trú trên địa bàn xã, đa phần là công nhân, sau khi được công ty cho nghỉ họ đã trở về địa phương nơi cư trú. Còn những trường hợp khác, sau khi nghỉ Tết trước thời điểm xã bị khoanh vùng, cách ly, họ đã đi làm tại các địa phương khác.

Kể từ khi dịch bệnh do Covid-19 bùng phát, Vĩnh Phúc trở thành tâm dịch của cả nước. Nhiều chốt kiểm soát được dụng lên để khoanh vùng người dân. Ảnh: GT

Nhận định về trường hợp những người đi khỏi địa phương có thể mang mầm bệnh xuống Hà Nội và các địa bàn khác khi đi làm việc, công tác, Thượng tá Hoàng Việt Lào cho hay, Ban chỉ huy đã có nhiều phương án, trong đó vận động gia đình có người đi làm ăn xa trở lại địa phương hoặc thông báo ở cơ sở họ đang cư trú kiểm tra sức khỏe, cần thiết sẽ cách ly theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Theo báo cáo của hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Bộ Y tế, đến 06h30, ngày 17/2/2020, tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp do virus Corona chủng mới (Covid-19) trên thế giới đã ghi nhận 71.223 ca nhiễm bệnh, trong đó tại Trung Quốc đại lục: 70.442. Tổng số trường hợp tử vong: 1.770.

Đối với trường hợp anh N.V.T. (sinh năm 1984), trú tại xã Sơn Lôi đi lên huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu. Anh T. đi khỏi địa phương vào ngày 12/2, trước khi xã bị khoanh vùng, cách ly toàn bộ.

Ngày 14/2, anh T. được xe chuyên dụng chở về xã, cán bộ làm nhiệm vụ đã đo thân nhiệt, kiểm tra sức khỏe thì thấy anh này bình thường, hiện T đang cách ly theo dõi tại nhà.

Theo Giám đốc Sở Y tế Vĩnh Phúc Nguyễn Thanh Hải, cơ quan này đã nắm bắt được thông tin nhiều người rời khỏi xã Sơn Lôi trước khi nơi này bị cách ly. Các trường hợp đi khỏi không thuộc diện nghi ngờ hoặc đã tiếp xúc gần với các trường hợp dương tính Covid-19. Họ thuộc diện cách ly bình thường theo thời hạn 20 ngày.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news