Tin mới

Dịch Covid-19: Thế giới có gần 8.000 ca tử vong, xuất hiện các ổ dịch mới ở Đông Nam Á

Thứ tư, 18/03/2020, 17:14 (GMT+7)

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa cảnh báo về khả năng dịch bệnh SARS-CoV-19 đang bước vào giai đoạn lây lan trong cộng đồng tại các nước Đông Nam Á và kêu gọi những hành động quyết liệt.

Tính tới chiều nay, số người nhiễm virus corona trên toàn cầu lên tới 198.752, trong khi số ca tử vong là 7.989, hàng nghìn ca nhiễm mới được báo cáo tại nhiều nước châu Âu. Covid-19 tiếp tục lan rộng, vươn tới 165 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Trong đó, châu Âu trở thành tâm dịch toàn cầu với số ca nhiễm mới tăng mạnh ở một số quốc gia như Italy, Đức, Pháp. Bên cạnh đó, Iran cũng là nước đang lo ngại khi số ca tử vong và nhiễm mới vẫn tiếp tục tăng cao.

Theo hãng tin AFP, số ca mắc bệnh COVID-19 tăng lên ở Đông Nam Á trong vài tuần qua buộc nhiều nước thành viên khối này phải áp dụng biện pháp mạnh để đối phó, kể cả việc ngưng tiếp nhận người nước ngoài nhập cảnh, áp dụng giờ giới nghiêm vào buổi tối, đóng cửa trường, và hủy các sự kiện thể thao.

Bà Poonam Khetrapal Singh, giám đốc khu vực Đông Nam Á của WHO, cho biết: "Chúng ta cần đẩy mạnh ngay lập tức mọi nỗ lực ngăn chặn virus lây nhiễm nhiều người hơn".

WHO quan ngại rằng hệ thống y tế công khiêm tốn ở các nước Đông Nam Á có thể không chống đỡ nổi khi xảy ra một đợt bùng phát lớn.

"Đã xuất hiện các ổ dịch mới. Đây vừa là dấu hiệu cho thấy công tác cảnh báo và giám sát có hiệu quả vừa thể hiện rằng toàn xã hội cần nỗ lực hơn để ngăn chặn COVID-19 tiếp tục lây lan. Rõ ràng chúng ta cần làm nhiều hơn và khẩn cấp hơn", bà Singh nhấn mạnh.

Malaysia hiện là nước có số ca nhiễm COVID-19 nhiều nhất ở Đông Nam Á, mới ghi nhận 2 trường hợp tử vong. Đến nay khoảng 2/3 trong số 673 ca bệnh COVID-19 ở Malaysia có liên quan tới sự kiện tôn giáo lớn với hàng chục nghìn tín đồ tham gia, kéo dài 4 ngày.

Tại Việt Nam, tính đến 14h ngày 18/3 ghi nhận 68 ca nhiễm Covid-19, trong đó, 16 bệnh nhân tính từ ngày 23/1-13/2 đã được chữa khỏi bệnh hoàn toàn. 52 bệnh nhân còn lại đang được điều trị tại các bệnh viện.

Theo Channel News Asia, tính đến ngày 18/3, Singapore có thêm 23 ca nhiễm COVID-19 mới, là số ca được ghi nhận nhiều nhất trong một ngày ở đảo quốc này từ trước đến nay. Tổng số ca nhiễm COVID-19 của Singapore là 266 người, với 114 trường hợp khỏi bệnh.

Ngày 18/3, Thái Lan thông báo ghi nhận thêm 35 ca nhiễm virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19, nâng tổng số ca nhiễm bệnh tại quốc gia này lên 212 người.

Người phát ngôn kiêm Quốc vụ khanh Bộ Y tế Campuchia Or Vadine xác nhận, nước này đã có thêm 2 ca nhiễm SARS-CoV-2, nâng tổ số người mắc bệnh ở đây lên 35.

Trước đó, Bộ Y tế Campuchia đã ra thông báo yêu cầu cấm tụ tập tôn giáo đông người kể từ ngày 17/3 trên toàn lãnh thổ Campuchia do tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

Theo cập nhật mới nhất cho thấy Indonesia có tổng số ca nhiễm là 172.

Philippines đã được đặt trong "tình trạng thiên tai" trong sáu tháng do đại dịch virus corona, theo hãng thông tấn xã Philippines (PNA).

Theo đó, một quỹ khẩn cấp sẽ được mở nhằm giúp chính quyền trung ương và địa phương ứng phó với Covid-19, đồng thời cho phép chính phủ kêu gọi hỗ trợ từ các cơ quan thực thi pháp luật, bao gồm cả Lực lượng Vũ trang.

Trước đó, toàn bộ đất nước Đông Nam Á này đã được đặt trong tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng vào ngày 9/3.

Philippines hiện ghi nhận 187 trường hợp nhiễm bệnh với 14 trường hợp tử vong. Ngành y tế nước này dự báo có thể sẽ có 75.000 trường hợp nhiễm bệnh trong vòng 1/2 tháng tới nếu dịch bệnh COVID-19 không được kiểm soát tốt.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news