Tin mới

Dịch Covid-19: Việt Nam đã kiểm soát tốt với 'tất cả sự khiêm tốn và cầu thị'

Thứ ba, 25/02/2020, 12:17 (GMT+7)

Phát biểu tại cuộc họp trực tuyến về công tác chống dịch Covid-19, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá Việt Nam đến nay đã kiểm soát tốt dịch Covid-19 với "tất cả sự khiêm tốn và cầu thị".

Theo tin tức trên Tuổi trẻ, VNE, sáng nay 25/2, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã chủ trì hội nghị của trực tuyến với 700 điểm cầu toàn quốc để triển khai công tác của Bộ Y tế năm 2020. Công tác phòng, chống dịch Covid-19 như thế nào khi dịch chuyển sang giai đoạn mới là trọng tâm của hội nghị.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định 'đến nay có thể đánh giá Việt Nam đã kiểm soát được dịch Covid-19'. Ảnh: TT

Tại cuộc họp, các điểm cầu rất quan tâm kinh nghiệm tổ chức cách ly ổ dịch tại Vĩnh Phúc. Theo đại diện tỉnh Vĩnh Phúc, hiện 11/11 người nhiễm Covid-19 của tỉnh này đã khỏi bệnh.

Như vậy toàn bộ 16/16 người nhiễm bệnh tại Việt Nam đã khỏi bệnh. Và sự kiến bệnh nhân cuối cùng sẽ được xuất viện trong hôm nay.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nói có sự so sánh Việt Nam với nước khác, cho rằng Việt Nam đã làm tốt hơn.

"Với sự khiêm tốn của người Việt, chúng tôi ít nói đến điều này, nhưng đến nay có thể đánh giá Việt Nam đã kiểm soát được dịch", ông Đam nói.

Ngày 24/2, Đà Nẵng đã tiếp nhận chuyến bay có 80 hành khách từ Daegu về, đã phân loại hành khách từ chân máy bay, trong đó có 58 người Việt Nam, 2 khách Thái Lan và 20 người Hàn Quốc. Ảnh: Kenh14.vn

Để đạt được kết quả khả quan này, Việt Nam đã chủ động thực hiện công việc phòng chống dịch cần thiết từ rất sớm, vào giữa tháng 12. Thời điểm giao thừa Tết Canh Tý là thời điểm ca cách ly y tế đầu tiên tại Việt Nam do nghi nhiễm Covid-19. Khi đấy Việt Nam cũng là nước đầu tiên thực hiện cách ly người nghi nhiễm.

Theo Phó Thủ tướng, Việt Nam chống dịch với phương châm "5 bước": Ngăn chặn triệt để; phát hiện và phát hiện sớm nhất; cách ly và cách ly ngay lập tức; khoanh vùng và khoanh thật gọn; dập tắt và dập tắt triệt để.

Chiến lược chống dịch Việt Nam áp dụng là "dĩ bất biến ứng vạn biến". Chống dịch trong thời đại thông tin là dùng mạng thông tin để tuyên truyền dịch bệnh, tạo điều kiện để mỗi người dân đều tham gia chống dịch.

Phó thủ tướng cũng khẳng định minh bạch thông tin, minh bạch để cảnh báo nguy cơ và mọi người dân tham gia, chống dịch đầu tiên là từng người dân tham gia.

Với những kinh nghiệm đã có, phương châm của Việt Nam là phải ngăn chặn triệt để, phát hiện sớm, cách ly, khoanh vùng và dập dịch triệt để, như "dập đống lửa để không còn gì âm ỉ".

Phó Thủ tướng cũng gọi cuộc chống dịch Covid-19 lần này là "cuộc diễn tập cho các tình huống ứng phó dịch bệnh nói riêng và an ninh phi truyền thống nói chung". Dịp này cũng là lần đầu tiên Quân đội Nhân dân Việt Nam ra quân toàn quốc tham gia chống dịch.

"Chúng ta đã thắng trong trận đầu chống dịch nhưng chưa thắng cả cuộc chiến, mà bước sang giai đoạn mới khi xuất hiện các diễn biến mới về dịch tại Hàn Quốc, Nhật Bản, Italy", Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news