Tin mới

Công bố danh tính 2 phụ nữ tung tin dịch Ebola xuất hiện tại VN

Thứ tư, 13/08/2014, 23:41 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Liên quan đến vụ tung tin đồn dịch Ebola xuất hiện tại Việt Nam, Tổng cục An ninh II (Bộ Công an) đã xác định danh tính 2 người phát tán thông tin "Việt Nam đã có người nhiễm virut Ebola tại Bệnh viện Bạch Mai".

(Tinmoi.vn) Liên quan đến vụ tung tin đồn dịch Ebola xuất hiện tại Việt Nam, Tổng cục An ninh II (Bộ Công an) đã xác định danh tính 2 người phát tán thông tin "Việt Nam đã có người nhiễm virut Ebola tại Bệnh viện Bạch Mai".

Tờ Tiền Phong đưa tin, chiều 13/8, Tổng cục An ninh II (Bộ Công an) phối hợp với các Cục nghiệp vụ, Công an TP.Hà Nội đã xác định Vũ Hương Thảo (23 tuổi, trú tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) và Nghiêm Thùy Trang (30 tuổi, trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), chính là người phát tán thông tin “Việt Nam đã có người nhiễm virus Ebola tại Bệnh viện Bạch Mai” trên mạng Internet.

Tại cơ quan công an, Thảo đã thừa nhận sai sót khi đăng thông tin không chính xác, dùng từ ngữ như khẳng định, trong thời điểm nhạy cảm gây ảnh hưởng xấy, hoang mang dư luận.

Dịch Ebola: Hai người phụ nữ tung tin đồn dịch Ebola xuất hiện tại VN (Ảnh CAND)

Tờ Zing cho hay, chị Trang có đăng status trên tài khoản Facebook cá nhân có tên "Gái yêu" với nội dung :"Ebola đã đến Việt Nam, mọi người ơi cẩn thận...". Sau đó Thảo đã chia sẻ thông tin với nội dung: “Theo thông tin đã xác nhận từ người nhà em làm trong BV là Hà Nội đã có người nhiễm Ebola. Nên các mẹ tuyệt đối cẩn thận và đề phòng nhé, thông tin không được công bố sợ dân hoang mang. Nhưng em nghĩ là nên thông báo để tất cả mọi người đều biết để bệnh không có cơ hội phát tán rộng đến không kiểm soát được.” 

Ngoài ra Thảo còn viết thêm: “Trước mắt sắm cho mỗi người trong nhà một chiếc khẩu trang hoạt tính và chai rửa tay khô. Về nhà sát khuẩn bằng cồn 90 độ, súc miệng nhỏ mắt bằng nước muối sinh lý. Vệ sinh nhà cửa sạch sẽ. Không biết có ăn thua gì với Ebola không nhưng đây là cách phòng tránh dịch bệnh mọi người vẫn sử dụng chia sẻ với các mẹ để cùng phòng bệnh ah. Ôi e lo chết mất”.

Theo lời khai ban đầu của Thảo và Trang, mục đích đưa tin “Việt Nam đã có người nhiễm virus Ebola tại Bệnh viện Bạch Mai” để mọi người cùng phòng tránh.

Theo tài liệu điều tra, ngày 11/8 facebook cá nhân có tên "Mẹ Gateau" của chị Thảo đăng status “Theo thông tin đã xác nhận từ ng nhà em làm trong BV là Hà Nội đã có người nhiễm Ebola. Nên các mẹ tuyệt đối cẩn thận và đề phòng nhé…”.

Đến sáng 12/8, chủ tài khoản facebook “Mẹ Gateau” đã xóa status này nhưng ảnh chụp màn hình vẫn được lan truyền với tốc độ chóng mặt trên các diễn đàn, mạng xã hội. Tin đồn này đã khiến nhiều người hoang mang, lo ngại virut chết người Ebola đã xâm nhập vào Việt Nam.

Sau khi tin đồn "Việt Nam đã có người nhiễm virut Ebola tại Bệnh viện Bạch Mai" được phát tán trên mạng xã hội, ông Trần Đắc Phu- Cục trưởng Y tế Dự phòng, Bộ Y tế khẳng định "Đây là thông tin không chính xác, Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm virus Ebola". Đồng thời lãnh đạo Bộ Công an, Tổng cục An ninh II đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ trực thuộc, phối hợp với Công an Hà Nội tổ chức điều tra làm rõ và xử lý các đối tượng theo quy định pháp luật.

H.Nguyên (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Y tá gốc Việt nhiễm Ebola kiện bệnh viện Mỹ

Nina Phạm là nữ y tá được chẩn đoán nhiễm Ebola ở Mỹ đã đệ đơn kiện chống lại bệnh viên nơi cô đã làm việc vì không huấn luyện và cung cấp đầy đủ trang thiết bị bảo hộ cũng như xâm phạm quyền riêng tư.