Tin mới

Dịch virus Cororna: Có nên ăn tỏi sống để phòng ngừa?

Thứ sáu, 31/01/2020, 17:00 (GMT+7)

Theo các nghiên cứu, việc ăn tỏi sống hoặc uống nước ép tỏi cũng là một trong những biện pháp có thể áp dụng để dự phòng ngăn ngừa nhiễm các loại virus.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng trong 100g tỏi có chứa 6.36g protein, 33g carbohydrates, 150g calo và các dưỡng chất thiết yếu như vitamin nhóm B (B1,B2 B3,B6), sắt, canxi, photpho...

Trong tỏi có chứa hợp chất sulfur và glycoside, hàm lượng cao germanium và selen. Hợp chất allicin là nhân tố quyết định tác dụng cơ bản của tỏi. Trong tỏi tươi không có allicin tự do, chỉ có tiền chất của nó là alliin. Để hình thành allicin rất đơn giản, bạn chỉ việc băm nhuyễn tỏi để khoảng vài phút. Lúc này, enzyme trong tỏi sẽ bị kích hoạt giúp chuyển tiền chất alliin thành allicin.

Dù tỏi rất tốt nhưng nếu tiêu thụ tỏi trong thời gian dài sẽ "làm tổn thương gan và mắt".

Hợp chất sulfur trong tỏi có tác dụng kháng khuẩn, tiêu viêm cực mạnh. Sử dụng tỏi hằng ngày giúp giảm đáng kể nguy cơ nhiễm các bệnh cảm cúm, các bệnh do vi khuẩn, virus gây ra. Bên cạnh đó, thói quen sử dụng tỏi sống còn giúp rút ngắn tới 70% thời gian bị cảm, người bệnh nhờ đó mà hồi phục nhanh hơn.

Virus Corona đã khiến ít nhất 213 người chết và hàng nghìn người mắc bệnh ở Trung Quốc. Chỉ riêng ở Vũ Hán có 159 người chết.

PGS.TS Hồ Thị Kim Thanh, Trưởng bộ môn y học gia đình, Giám đốc Trung tâm đào tạo và chăm sóc sức khỏe cộng đồng, Bệnh viện ĐH Y Hà Nội cũng cho biết, tỏi là một trong những vị thuốc dân gian có khả năng tăng cường sức đề kháng, do đó ăn tỏi sống hoặc uống nước ép tỏi cũng là một trong những biện pháp có thể áp dụng để dự phòng ngăn ngừa nhiễm các loại virus.

Trước thông tin ăn tỏi sống sẽ giúp chữa khỏi Corona, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc khẳng định rằng những tin đồn trên không có căn cứ. Việc ăn tỏi chỉ có tác dụng giảm đáng kể nguy cơ nhiễm các bệnh cảm cúm, các bệnh do vi khuẩn, virus gây ra.

Theo TS. BS Lê Quốc Hùng, Trưởng Khoa bệnh nhiệt đới - Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM, loại bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona lây lan rất nhanh và bệnh có thể lây từ người sang người, lây qua đường hô hấp, đường không khí. Do đó, vấn đề chính là mỗi người phải chủ động phòng ngừa bệnh.

Đối với những người có bệnh lý mãn tính như người có bệnh đái tháo đường, suy thận mãn… cần chú ý phòng tránh thật kỹ, vì bệnh rất dễ lây cho những trường hợp bệnh này.

Do đó, phải tránh đi đến chỗ đông người, không tiếp xúc với những người có nghi ngờ bị bệnh, người đã đi đến vùng dịch bệnh. Trường hợp buộc phải tiếp xúc thì phải đứng từ xa, khoảng cách từ 2 mét trở lên và phải đeo khẩu trang.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news