Tin mới

Điềm báo bất thường trong vụ trâu chọi húc chết chủ ở Hải Phòng

Thứ hai, 03/07/2017, 15:14 (GMT+7)

Nhắc đến con trâu số 18 húc chết chủ ở Hải Phòng, nhiều người cho rằng "nó có vấn đề". Bởi theo quy định, con trâu phải được chủ dắt đến sân đình làm lễ yết kiến thành hoàng làng trước khi ra sới chọi. Nhưng ông Hướng làm mọi cách vẫn không thể điều khiển được con trâu vào, đành mang sợi dây thừng dắt trâu vào đình xin đặc cách.

Trước khi gây ra đại họa, con trâu số 18 được cho rằng "nó có vấn đề". Ngay từ lúc mang về nuôi đến khi được dắt lên sân đình làm lễ yết kiến thành hoàng làng con trâu đã tỏ ra bất kham, khiến chủ trâu đành mang sợi dây thừng dắt trâu vào đình xin đặc cách.

Như tin đã đưa, vào sáng ngày 1/7, tại sân vận động trung tâm quận Đồ Sơn (Hải Phòng) đã khai mạc vòng loại lễ hội chọi trâu Đồ Sơn năm 2017 với sự tham giam của 32 "ông trâu". Khi được vào sới thi đấu ở trận thứ 14, con trâu số 18 của ông Đinh Xuân Hướng (phường Vạn Hương, quận Đồ Sơn, Hải Phòng) bất ngờ lao vào húc chủ nhiều lần. Sự việc khiến ông Hướng tử vong.

Trâu số 18 được cho là có vấn đề ngay từ khi mang về nuôi. Ảnh: Phong Pink

Sau sự cố đáng tiếc trên, Bộ VH-TT& DL và UBND TP Hải Phòng đã yêu cầu tạm dừng lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn 2017 và xem xét lại cách thức tổ chức, nêu cao giá trị di sản văn hóa phi vật thể quốc gia chứ không chỉ đơn thuần là phần hội (chọi trâu) như hiện nay. Đây là động thái được đánh giá là hợp lý trong thời điểm hiện tại.

Đánh giá về sự cố hi hữu lần đầu tiên xuất hiện sau 28 năm khôi phục lễ hội nay, trên VnExpress dẫn lời ông Đinh Đình Phú (Hải Phòng) - một trong những người đưa trâu đến tham dự lễ hội chọi trâu Đồ Sơn cho biết con trâu số 18 của ông Hướng có "vấn đề". Theo ông Phú, vào sáng sớm 1/7, theo lệ làng và quy ước lễ hội, chủ nhân phải dắt trâu đến sân đình làm lễ yết kiến thành hoàng làng trước khi ra sới chọi. Riêng ông Hướng làm mọi cách vẫn không thể điều khiển được con trâu vào, đánh chỉ mang sọi dây thừng dắt trâu vào đình xin Ban tế đặc cách.

Đặc biệt, các chủ trâu theo gia lễ hội chọi trâu đều mặc trang phục lễ hội, nhưng ông Hướng và ông Lê Huỳnh Vũ (người chung tiền mua trâu) vẫn quần âu, áo phông tối màu. Theo 2 chủ trâu giải thích, do trâu dị ứng với màu sắc sặc sỡ nên phải mặc thế.

Nói về con trâu của mình, ông Lê Huỳnh Vũ cũng cho biết, con trâu số 18 được 2 ông Vũ, Hướng mua từ miền Tây Nam Bộ với giá hơn 100 triệu đồng vào cuối năm 2016. Con trâu có ngoại hình đẹp, cặp sừng rộng, to và rất dũng mãnh, từng hạ 5 đối thủ tại cuộc tuyển chọn trong Nam đều bằng đòn "móc hàm".

Cũng theo ông Vũ, thời gian đầu đưa về nuôi, con trâu cứ lồng lên và bất tuân lệnh. Đặc biệt nó rất "dị ứng" với các màu sặc sỡ, như màu đỏ, vàng. Có lần, anh em ông Hướng mặc áo vàng đỏ, mang cờ hội để huấn luyện thì bị trâu giật thừng, suýt lao vào tấn công.

Chia sẻ trên Tri thức trực tuyến, bà Đinh Thị Hường (54 tuổi, chị gái ông Hướng) cho biết, vào sáng ngày 1/7 bà đang ở nhà thì nhận được tin báo em trai bị trâu húc. Bà tức tốc chạy xe máy vào viện thì sức khỏe ông Hướng đã diễn biến xấu, sau đó tử vong.

Bà Hường cho biết, em trai mình có hơn 10 năm kinh nghiệm nuôi trâu chọi thuê nhưng đây là lần đầu tiên ông Hướng đứng tên đăng ký chủ trâu.

Bà Hường kể lại, ông Hướng đầu tư rất nhiều thời gian và tiền của vào để chăm sóc con trâu này. Hàng ngày ông phải đi cắt cỏ cho trâu ăn, cho trâu tập luyện, cho xuống sông bơi. Thậm chí, trâu chọi còn thường xuyên cho ăn mía, sâm và các loại thuốc bổ khác.

"Nhiều khi trâu chọi còn được chăm sóc sướng hơn con người. Vậy mà nó đã húc chết chủ của mình", bà Hường nói.

Trong một diễn biến liên quan, vào 17h ngày 2/7, cơ quan chức năng đã ra quyết định xử lý trâu số 18 - con trâu đã tấn công làm người chủ là ông Đinh Xuân Hướng tử vong bằng hình thức bắn chết để lấy các mẫu xét nghiệm.

Việc bắn trâu số 18 được thực hiện theo yêu cầu chỉ đạo của UBND thành phố Hải Phòng, để lấy các mẫu xét nghiệm, xác định có hay không các chất kích thích, tăng lực còn tồn dư trong trâu số 18, qua đó giúp cho việc xác định nguyên nhân dẫn đến việc trâu số 18 tấn công người.

Theo ông Hoàng Trung Hiếu - Phó Chủ tịch UBND quận Đồ Sơn, Trưởng ban tổ chức lễ hội chọi trâu Đồ Sơn, cho biết, sau khi lấy mẫu xét nghiệm trên con trâu số 18, phía công an kết luận không có chất kích thích trong máu.

Về việc tạm dừng lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn 2017 gây nhiều tranh cãi, nhà nghiên cứu văn hóa dân gian, GS Trần Lâm Biền cho rằng, thời gian vừa qua, lễ hội chọi trâu đã bị bóp méo giá trị, mang tính thương mại nhiều hơn là giá trị tâm linh, tinh thần.

“Lễ hội chọi trâu truyền thống thật sự rất đẹp, giàu giá trị nhưng người thực hiện lễ hội ngày nay lại đang không hiểu về giá trị lễ hội, chỉ giữ lại tính hội (chọi trâu) chứ không giữ gìn phát huy giá trị tinh thần tốt đẹp. Phần chọi trâu chỉ thúc đẩy tính hiếu kỳ, núp bóng là tinh thần thượng võ, nhưng lại có hiện tượng lợi dụng, bóp méo văn hóa truyền thống, văn hóa lễ hội để kiếm tiền. Nếu hiểu giá trị lễ hội chọi trâu với tính thiêng liêng, ý nghĩa tốt đẹp của nó thì mới là văn hóa. Nếu không, chỉ là sự hiếu kỳ và tính tàn bạo, là sản phẩm vô văn hóa, lợi dụng truyền thống, làm méo mó bản sắc văn hóa dân tộc”, GS Trần Lâm Biền khẳng định.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news