Tin mới

Điểm chuẩn Đại học 2019: Dự đoán các trường sẽ tăng

Thứ tư, 03/07/2019, 11:25 (GMT+7)

Dù chưa công bố điểm nhưng nhiều giáo viên dự đoán đề thi THPT quốc gia năm nay dễ hơn năm ngoái nên điểm chuẩn nhiều trường Đại học có khả năng tăng cao.

Kỳ thi THPT quốc gia năm nay cả nước có 887.104 thí sinh đăng ký dự thi tại 1.980 điểm thi với trên 38.000 phòng thi. Gần 50.000 cán bộ và giảng viên từ 216 trường đại học, học viện được huy động để đảm bảo kỳ thi nghiêm tục, công bằng và minh bạch.

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Bộ GD-ĐT, khẳng định đề thi năm nay bám sát hai mục đích xét tốt nghiệp THPT và sử dụng kết quả cho việc tuyển sinh ĐH-CĐ. Bởi vậy, đề thi có tính phân hóa mạnh, nhằm tạo điều kiện cho việc sàng lọc và tuyển chọn nhân tài cho các trường Đại học.Tuy nhiên, nhiều giáo viên, chuyên gia cũng nhận định đề thi năm nay dễ thở hơn năm ngoái nên khả năng điểm chuẩn của các trường đại học sẽ đồng loạt tăng.

Trong đó, đề khi của tổ hợp các môn Khoa học Xã hội năm nay được đánh giá có sự phân hóa khá tốt. Thông tin từ Zing.vn, Thầy Tạ Quang Quyết, giáo viên dạy Lịch sử tại Hà Nội cho biết số thí sinh đạt điểm 8,9 năm nay sẽ nhiều nhưng điểm 10 sẽ rất hiếm. Vì vậy, mức trúng tuyển của các trường đại học khả năng sẽ tăng từ 1-1,5 điểm.

Điểm chuẩn nhiều trường đại học có khả năng tăng từ 1-2 điểm. Ảnh Internet

Về tổ hợp các môn Khoa học tự nhiên, cũng từ nguồn trên thầy Phạm Văn Tùng, giáo viên trường THPT Lương Thế Vinh nhận định: Đề thi Vật lý năm nay có sự phân hóa mạnh. Theo đó, các sĩ tử có thể dễn dàng nhận được 6 điểm, tuy nhiên, để đạt điểm 8 và 9 sẽ cần có học lực giỏi trở lên. Số thí sinh đạt điểm 10 sẽ rất ít. Dự đoán, điểm thi môn Vật Lý sẽ tăng từ 0,25-0,5 điểm đối với các trường xét tuyển môn này.

Trong khi đó, điểm Toán cũng có khả năng tăng từ 0.5-1 điểm (tùy từng trường). Với tỉ lệ tăng như vậy, các trường điểm chuẩn khối A, A1 có khả năng tăng nhẹ từ 0.5-2 điểm.

Trả lời phỏng vấn Zing.vn, thạc sĩ Phạm Thái Sơn, Phó Trưởng phòng Tuyển sinh và Quan hệ doanh nghiệp, Đại học Công nghệ Thực phẩm TP.HCM dự đoán mức trúng tuyển các trường đại học sẽ đồng loạt tăng: "Mức trúng tuyển năm nay có thể tăng từ 1-4 điểm. Các trường hàng đầu, điểm chuẩn sẽ tăng từ 2-3 điểm. Những trường có mức trúng tuyển từ 16-20 điểm sẽ ít thay đổi do khoảng này tập trung đông thí sinh", ông Sơn nhận định.

Năm nay, khâu chấm thi cũng được đặc biệt coi trọng. Đối với môn tự luận, khu làm phách được bố trí ở nơi riêng biệt, cách ly ba vòng nghiêm ngặt và có bộ phận kỹ thuật thực hiện phá sóng điện thoại. Để tránh những sai phạm như năm ngoái, các trường đại học đã được giao nhiệm vụ đến chấm thi tại 3 tỉnh Sơn La, Hòa Bình, Hà Giang để chấm thi. Dù tiến độ chấm thi các tỉnh có thể khác nhau nhưng tất cả các địa phương đều phải công bố điểm thi vào ngày 14/7.

Sau khi Bộ Giáo dục & Đào tạo chính thức công bố đáp án các môn thi, các si tử đã có thể đánh giá được điểm của mình một cách tương đối chính xác. Để có thể chọn được trường theo đúng mong muốn, các thí sinh nên chờ phổ điểm từng môn và từng khối để nghiên cứu và sắp xếp lại các nguyện vọng theo thứ tự phù hợp.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news