Tin mới

Phải 28,5 điểm trở lên mới đỗ khoa bác sĩ đa khoa - ĐH Y Hà Nội?

Thứ bảy, 18/07/2015, 10:10 (GMT+7)

Chỉ còn khoảng 2 ngày nữa Bộ GD-ĐT sẽ công bố điểm thi THPT quốc gia, sau khi biết điểm các thí sinh sẽ bắt đầu làm hồ sơ xét tuyển đại học. Theo dự kiến, điểm chuẩn của một số trường top đầu năm nay sẽ tăng cao.

"Tôi nghĩ rằng năm nay khoa Bác sĩ đa khoa của ĐH Y Hà Nội sẽ phải từ 28,5 điểm hoặc khoa Kinh tế đối ngoại của ĐH Ngoại thương HN không dưới 26 điểm, trong khi năm ngoái chỉ 24-25 điểm", ông Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục nhận định.

Xem thêm : Các tra cứu điểm thi THPT quốc gia 2015 

Chỉ còn khoảng 2 ngày nữa Bộ GD-ĐT sẽ công bố điểm thi THPT quốc gia, sau khi biết điểm các thí sinh sẽ bắt đầu làm hồ sơ xét tuyển đại học. Theo dự kiến, điểm chuẩn của một số trường top đầu năm nay sẽ tăng cao.

Trao đổi trên báo điện tử Chính phủ, ông Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD-ĐT nhận định: "Tôi nghĩ rằng năm nay khoa Bác sĩ đa khoa của ĐH Y Hà Nội sẽ phải từ 28,5 điểm hoặc khoa Kinh tế đối ngoại của ĐH Ngoại thương HN không dưới 26 điểm, trong khi năm ngoái chỉ 24-25 điểm."

 Điểm chuẩn khoa Bác sĩ đa khoa của ĐH Y Hà Nội có thể sẽ từ 28,5 điểm

Cũng theo ông Nghĩa, chắc chắn điểm chuẩn của những trường top trên, có thương hiệu lấy điểm xét tuyển đầu vào cao sẽ còn cao hơn, và những trường top dưới, chuẩn đầu vào thấp sẽ còn thấp hơn mọi năm.

"Có 2 lý do để khẳng định như vậy. Thứ nhất, đề thi THPT quốc gia năm nay khó hơn đề thi tốt nghiệp THPT và dễ hơn đề thi ĐH, CĐ mọi năm. Do đó điểm thi dự kiến sẽ cao hơn từ 1-1,5 điểm so với 2014. Đến thời điểm này mặc dù chưa chấm hết các bài thi, nhưng đánh giá sơ bộ ban đầu của các cụm thi là điểm thi sẽ cao hơn từ 1 điểm trở lên.

Thứ hai khiến chuẩn đầu vào của một số trường top trên sẽ còn cao hơn năm trước đó là do các em đã biết điểm thi của mình. Do đó những em đạt điểm cao sẽ tự tin nộp vào các trường, khoa đắt giá", ông Nghĩa phân tích.

Ông Nghĩa cũng thông tin: theo đánh giá của một số cụm thi như ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH Sư phạm Hà Nội… năm nay các trường ở top giữa sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn do phổ điểm rải đều, số lượng bài thi từ 5-7 điểm chiếm đa số. Đợt xét tuyển nguyện vọng 1 sẽ chốt ngay khoảng 70-80%. Phần còn lại dành cho trường dưới “vét” nốt. Vì thế, ngưỡng chuẩn đầu vào các trường top dưới năm nay sẽ còn thấp hơn mọi năm. Thậm chí nhiều trường sẽ vẫn không đủ nguồn tuyển vì có nhiều thí sinh thà lựa chọn thi lại, đi học nghề thay vì học tại những trường mà họ cho là kém chất lượng.

Năm nay, cách xét tuyển đã tạo điều kiện tối đa cho các em khi biết điểm xong mới đăng kí nguyện vọng, tránh được trường hợp  thí sinh trượt oan vì nộp đơn vào ngành có điểm tuyển quá cao trong khi điểm thi của mình hoàn toàn đủ điều kiện vào các ngành học khác. Hoặc có những thí sinh để chắc ăn cứ đăng ký vào nhóm ngành thấp, vừa vừa. Đến khi biết điểm thi của mình cao thì lại thấy tiếc.

Mặc dù tạo cơ hội thuận lợi cho thí sinh khi được 4 lần xét tuyển nhưng thí sinh cũng cần cân nhắc và lượng sức để ăn chắc ngay từ nguyện vọng đầu tiên chứ không nên rút hồ sơ ra vào nhiều lần.

Lê Vy (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news