Tin mới

Điểm danh các sếp ngành giao thông “mất ghế”

Thứ ba, 12/08/2014, 09:48 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Đã có 8 chủ tịch tổng giám đốc của các doanh nghiệp nhà nước nghành giao thông thôi chức vì công cuộc tái cơ cấu, con số trên mới là tạm tính từ cuối năm 2013 tới nay

 

 

(Tinmoi.vn) Đã có 8 chủ tịch tổng giám đốc của các doanh nghiệp nhà nước nghành giao thông thôi chức vì công cuộc tái cơ cấu, con số trên mới là tạm tính từ cuối năm 2013 tới nay.

 

Hơn nửa năm qua nghành giao thông luôn được chính phủ đánh giá đi đầu trong việc cổ phần hóa. Cũng chính trong quá trình này, nhiều vị sếp đã "mất ghế" vì chậm làm công tác nêu trên.  Một con số thống kế cho thấy, trong số 8 lãnh đạo đã thôi chức, ngoài Tổng giám đốc - tổng công ty xây dựng Thăng Long có nguyện vọng từ nhiệm liên quan đến việc tái cơ cấu thì 7 lãnh đạo còn lại đều ra đi trong tâm thế không lấy gì làm chủ động.

Ông Nguyễn Cảnh Việt 

Ví dụ rõ nhất là tại tổng công ty  Hằng Hải Vinaline, không lâu sau khi bị phê bình trong dại hội đầu năm dưới sự chủ trì của thủ tướng, tổng giám đốc Nguyễn Cảnh Việt đã phải nhường ghế nóng cho phó tổng Lê Anh Sơn, khi ấy thứ trưởng bộ giao thông Nguyễn Hồng Trường đã thừa nhận một trong những lý do quan trọng nhất khiến ông Việt mất chức là chậm cổ phần hóa, lãnh đạo mới nhất mất chức liên quan đến đổi mới doanh nghiệp là ông Nguyễn Đạt Tường TGD -Tổng cty đường sắt - một trong những doanh nghiệp lớn nhất thuộc Bộ Giao Thông. Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết lý do ông Tường mất chức là bởi tổng công ty rất trì trệ trong  trong khi đổi mới lại là nhu cầu cấp bách của nghành.

Ông Nguyễn Đạt Tường

 Cuối năm 2013 trong bối cảnh các doanh nghiệp nghành giao thông cấp tập lên chuyến tàu IPO thì 2 lãnh đạo cao nhất tại tổng công ty công trình giao thông 8 cũng bị thay thế vì không hoàn thành mục tiêu. Bộ trưởng Đinh La Thăng tại hội nghị tái cơ cấu đầu năm đã nói thẳng: " Doanh nghiệp chậm cổ phần hóa vì lãnh đạo sợ mất chức, bởi sau IPO ghế của họ đại hội cổ đông bầu công khai". Không lâu sau tuyên bố ấy, nỗi lo của các ông chủ doanh nghiệp nhà nước đã thành hiện thực.

Ông Nguyễn Công Tài

Tổng công ty xây dựng Thăng Long sau khi bán thành công 65% cổ phần thì chủ tịch Nguyễn Công Tài đã phải rời nhiệm sở. Tổng giám đốc Phan Quốc Hiếu dù được bầu lại làm tổng giám đốc xong cuối cùng cũng xin ra đi, cả hai ông đều được điều về Bộ giữ chức Cục phó và Vụ phó. Xoay quanh những thay đổi nhân sự cấp cao của khối doanh nghiệp thuộc Bộ. Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng đây là xu thế tất yếu sau IPO khi mà các doanh nghiệp phải thay đổi các mô hình quản trị, đồng tiền đi liền khúc ruột nên anh đã bỏ tiền nên anh có quyền chọn người thậm chí là con cháu làm sao cho đồng tiền phát huy hiện quả.

 Ông Thăng nói: “Từ đây đến năm 2015 cả nước vẫn còn hơn 350 doanh nghiệp trong số 420 đơn vị phải hoàn thành mục tiêu cổ phần hóa. Thế nên, một khi tinh thần lãnh đạo nên từ chức nếu không hoàn thành nhiệm vụ như yêu cầu mới đây của thủ tướng được thực thi thì chắc chắn danh sách lãnh đạo mất ghế liên quan đến tái cơ cấu sẽ còn được nối dài” .

Quỳnh Hoa (Tổng hợp Vnexpress, vov)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news