Tin mới

Điểm mặt 4 loại vũ khí dưới nước nguy hiểm nhất của hải quân Nga

Thứ hai, 06/10/2014, 16:20 (GMT+7)

Sau sự tan rã của Liên bang Xô viết, Nga được thừa hưởng phần lớn lực lượng hải quân Liên Xô vốn nổi tiếng hùng mạnh nhất thế giới. Cũng giống như các quân chủng khác của quân đội Nga, Hải quân nước này đang trong quá trình hiện đại hóa.

Sau sự tan rã của Liên bang Xô viết, Nga được thừa hưởng phần lớn lực lượng hải quân Liên Xô vốn nổi tiếng hùng mạnh nhất thế giới. Cũng giống như các quân chủng khác của quân đội Nga, Hải quân nước này đang trong quá trình hiện đại hóa. 

Tờ National Interest mới đây đã liệt kê ra 5 loại vũ khí dưới nước nguy hiểm nhất mà quân đội Nga đang sở hữu.

Tàu ngầm tên lửa đạn đạo lớp Borei (Project 955)

Tàu ngầm lớp Borei được phát triển sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc và từng có thời gian bị trì hoãn do thiếu kinh phí. Ngày 10/01/2013, chiếc Borei đầu tiên được biên chế cho Hải quân Nga có tên Yuri Dolgoruky. Tới nay đã có tổng cộng ba chiếc tàu ngầm loại này xuất xưởng. 

Hiện tám chiếc tàu ngầm lớp Borei đang được chế tạo, nhằm thay thế các mẫu cũ như Delta -III, Delta IV. Bốn chiếc sẽ được trang bị cho Hạm đội Biển Bắc và bốn chiếc còn lại dành cho Hạm đội Thái Bình Dương.

Borei có thể mang 16 tên lửa đạn đạo Bulava với tầm bắn lên tới 8.300 km. Như vậy những chiếc Borei tại biển Barent và biển Okhotsk có thể phóng tên lửa Bulava vươn tới bất kỳ điểm nào ở lục địa Mỹ.

Tàu ngầm tấn công hạt nhân lớp Yasen (Project 885)

Đầu những năm 1990, tàu ngầm lớp Yasen được phát triển nhằm thay thế các tàu ngầm lớp Akula và Oscar. Hiện đã có hai chiếc được hoàn thành là Severodvinsk và Kazan. 

Yasen là một trong những lớp tàu ngầm hiện đại nhất thế giới với mức độ tự động hóa cao. Lò phản ứng hạt nhân 200MW giúp tàu đạt tốc độ tối đa là 30-45 dặm/giờ, và “tốc độ hoạt động tĩnh” là 20 dặm/giờ. Bố trí sona hình vòng cung Irtysh-Amfora giúp tàu phát hiện chủ động và bị động.

Tàu ngầm lớp Yasen có 8 ống phóng thẳng đứng, 4 ống phóng ngư lôi 650mm và 4 ống phóng thủy lôi tiêu chuẩn 533mm. Ngoài các thủy lôi dẫn đường tiêu chuẩn, Yasen còn được trang bị siêu ngư lôi, có thể di chuyển với vận tốc 200 dặm/giờ với tầm hoạt động từ 7-13 km.

Giống như tàu ngầm lớp Virginia của Mỹ, tàu Yasen có ống phóng thẳng đứng để sử dụng tên lửa hành trình như SS-N-26, hay SS-N-21 Sampson. Sampson là loại tên lửa hành tình tấn công mặt đất tương tư như Tomahawk của Mỹ với tầm phóng 2.500 km.

Theo kế hoạch, có ít nhất 5 chiếc tàu ngầm lớp Yasen sẽ được đóng. Thông thường, những tàu ngầm đầu tiên của Hải quân Nga sẽ được trang bị cho Hạm đội Biển Bắc.

Hải quân Nga đang sở hữu bốn loại vũ khí nguy hiểm khiến các quốc gia khác phải dè chừng


Tàu tuần dương Pyotr Velikiy (Peter Đại đế )

Liên Xô bắt đầu chế tạo ba tàu chiến lớp Kirov để hỗ trợ chương trình hạt nhân vào những năm 1980. Tàu tuần dương Pyotr Velikiy thuộc lớp Kirov, được trang bị 20 tên lửa chống hạm P-700 Granit. Đây là loại tên lửa có thể tấn công các tàu cực lớn của đối phương. Nó có thể xuyên thủng tầng phòng thủ của một cụm tác chiến tàu sân bay.

Khi thực hiện nhiệm vụ, lúc đạt tốc độ cao nhất, tàu Pyotr Velikiy có thể bỏ xa các tàu hộ tống của mình, bởi vậy nó còn có hệ thống phòng không hùng mạnh.

Pyotr Velikiy mang 48 tên lửa S-300F và 42 tên lửa đất đối không S-300FM Fort-FM. Đối với phòng thủ gần, Pyotr Velikiy có 128 tên lửa SA-N-9 “Gauntlet” và 5 hệ thống vũ khí Kashtan.

Với kích thước thuộc hàng khủng, Pyotr Velikiy được thiết kế có phòng tắm hơi, một quán rượu và một phòng bi-a, phục vụ các sĩ quan hải quan hoạt động trên tàu.

Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov

Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsovlà chiếc tàu sân bay duy nhất của Nga. Kuznetsov được thiết kế bởi Liên Xô cũ từ năm 1974, và hoàn thành năm 1985 tại xưởng đóng tàu Nikolayev, Ukraine. Sau khi Liên Xô tan rã, nó được biên chế cho Hạm đội phương Bắc của Hải quân Nga.

Độ choán nước tối đa của Koznetsov là 55.000 tấn, bằng một nửa so với tàu sân bay lớp Nimitz của Mỹ.

Tàu có 3 đường băng cất cánh dốc 15 độ, và 4 dây hãm giúp máy bay hạ cánh. Hai thang máy lớn có thể di chuyển máy bay lên xuống buồng chứa.

Koznetsov sở hữu 18 máy bay đánh chặn Su-33 Flanker, 4 máy bay tấn công Su-25UTG Frogfoot, 15 trực thăng chống ngầm Ka-27 Helix và 2 trực thăng cảnh báo sớm Ka-31.

Koznetsov được trang bị lượng vũ khí lớn với 12 tên lửa chống hạm P-700, 24 tên lửa phòng không S-N-9, 8 hệ thống vũ khí Kashtan, và 6 súng AK-630 Gatling. Hai bệ phóng rocket chống ngầm RPK-5 Liven là lớp phòng thủ cuối cùng.

Kuznetsov từng gặp phải vấn đề nghiêm trọng đối với hệ thống động lực. Nó cần được nâng cấp hệ thống điện và loại bỏ các tên lửa P-7000 để tăng diện tích khoang chứa. Nếu không được nâng cấp, Kuznetsov có thể bị cho “nghỉ hưu” vào những năm 2020.

Chiếc tàu chị em với Kuznetsov chính là Varyag đã được Trung Quốc mua lại và cải tạo thành tàu sân bay Liêu Ninh.

 

Yên Yên (Nguồn: National Interest)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news