Tin mới

Điểm thi Hà Giang cao bất thường: Chấm bằng máy nhưng đừng quên con người vận hành cái máy ấy

Thứ bảy, 14/07/2018, 09:33 (GMT+7)

Liên quan đến sự việc điểm thi THPT quốc gia 2018 ở Hà Giang cao bất thường, nhiều chuyên gia trong ngành giáo dục khẳng định bất cứ ai trong ngành cũng thấy sự bất thường này.

Liên quan đến sự việc điểm thi THPT quốc gia 2018 ở Hà Giang cao bất thường, nhiều chuyên gia trong ngành giáo dục khẳng định bất cứ ai trong ngành cũng thấy sự bất thường này.

Trên Lao Động đưa tin, ngày 13/7, PGS.TS Phạm Quốc Khánh - Trưởng phòng Đào tạo Học viện Ngân hàng - đơn vị phối hợp Sở GD&ĐT coi thi THPT quốc gia 2018 - nói rằng thông tin về phổ điểm cao của Hà Giang do báo chí và chuyên gia phân tích, ông không đánh giá.

Về sự phối hợp thực hiện công tác coi thi, ông Khánh nói ngay sau khi có quyết định của Bộ GD&ĐT, Học viện Ngân hàng, Sở GD&ĐT Hà Giang, Cao đẳng Sư phạm Hà Giang bắt tay phối hợp chuẩn bị. Sự phối hợp của các bên đúng theo quy chế và chỉ đạo của Bộ GD&ĐT.

Nghi vấn điểm cao bất thường tại Hà Giang, HV Ngân hàng khẳng định, đơn vị mình hoàn toàn làm đúng quy trình. (Ảnh: Minh họa).

Trước đó ngày 12/7, Bộ GD&ĐT ra công văn số 2868 do Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ ký.

Công văn nêu ban chỉ đạo thi THPT quốc gia năm 2018 đã nhận được phản ánh trên các phương tiện thông tin đại chúng về kết quả điểm thi có dấu hiệu bất thường tại hội đồng thi Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang.

Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia 2018 yêu cầu ban chỉ đạo thi THPT quốc gia tỉnh Hà Giang kiểm tra, rà soát, xác minh toàn bộ các khâu của kỳ thi và báo cáo bằng văn bản về thi THPT quốc gia 2018 qua Cục quản lý chất lượng trước ngày 17/7.

Bộ GD&ĐT yê cầu Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia năm 2018 tỉnh Hà Giang rà soát, xác minh các khâu của kỳ thi. Ảnh chụp màn hình.

Những giờ qua, thông tin về điểm thi THPT quốc gia 2018 ở Hà Giang cao bất thường đã gây nhiều tranh cãi. Các chuyên gia đặt câu hỏi: Có hay không xảy ra tiêu cực trong quá trình tổ chức thi tại tỉnh này? Sai sót nằm ở khâu coi thi, chấm thi hay do năm nay Hà Giang có quá nhiều thí sinh giỏi?

Chấm trắc nghiệm bằng máy nhưng đừng quên con người vận hành cái máy ấy

Trên Dân Trí, ông Đào Tuấn Đạt, Giảng viên, Đại học Bách khoa Hà Nội, Trưởng ban điều hành Trường THPT Anhxtanh (Hà Nội) đã thẳng thắn nhận xét về kết quả thi THPT quốc gia “cao bất thường” của tỉnh Hà Giang năm nay.

“Đây là một kết quả đáng ngờ. Với một đề thi chung thì số điểm giỏi sẽ nằm rải rác ở các địa phương và thường tập trung ở những địa phương có truyền thống và thành tích giáo dục cao như Hà Nội, Nam Định, Thanh Hóa... và điểm giỏi thông thường sẽ tập trung ở những địa phương này.

Hà Giang không phải là địa phương có truyền thống và thành tích giáo dục cao mà lại tập trung gần một nửa số điểm cao của cả nước thì rất khó tin.

Đồng thời tôi để ý thấy đây là khối A1, trong đó có môn tiếng Anh vốn là thế mạnh của học sinh các thành phố lớn, trong khi phổ điểm tiếng Anh của cả nước đang nghiêng về phía điểm thấp còn Hà Giang thì ngược lại”, ông Đạt khẳng định.

Thầy Vũ Khắc Ngọc, chuyên gia giáo dục nổi tiếng ở Hà Nội cũng đưa thông tin, với riêng môn Vật Lý, tỉnh Hà Giang, có tới 65 thí sinh đạt điểm 9-10 trong khi chỉ có 28 đạt được mức 8-9. Tức là số thí sinh đạt 9-10 hơn gấp đôi số thí sinh đạt 8-9. “Thông thường điểm thi cao thì số lượng phải giảm xuống. Tuy nhiên, ở đây hoàn toàn ngược lại. Bất cứ chuyên gia giáo dục nào nhìn vào cũng thấy sự bất thường”, thầy Ngọc nói.

Ngay sau khi thông tin phản ánh trên một số diễn đàn, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Giang cho biết, địa phương này tuân thủ quy trình chặt chẽ việc chấm thi, có thanh tra, giám sát. Điều dư luận đặt ra, liệu có thể có kẽ hở gì trong các quy trình chấm thi khiến điểm cao vọt? Ông Đạt phân tích, quy trình dù có chặt chẽ nhưng nên nhớ nó được vận hành bởi con người. Chấm trắc nghiệm bằng máy nhưng đừng quên con người vận hành cái máy ấy.

“Tôi không chắc về các kẽ hở đó, nhưng có thể giả định: Chẳng hạn, với môn tự luận là môn Ngữ Văn, thật khó để viết thêm hoặc tráo bài vì rất dễ bị phát hiện bởi bạn bè hầu như biết lực học của từng người. Do đó, thấy bạn có điểm cao bất thường dễ xảy ra khiếu nại.

Tuy nhiên, nhưng nếu đồng lòng ngay từ đầu với kiểu chấm “nới rộng, đừng chặt chẽ quá”, điểm sẽ tăng”, ông Đạt lý giải.

Khẳng định quá trình làm việc nghiêm túc, đúng quy chế

Trước những nghi vấn này, trao đổi với Lao Động, PGS-TS Phạm Quốc Khánh - Trưởng Phòng Đào tạo Học viện Ngân hàng - đơn vị tham gia công tác coi thi tại tỉnh Hà Giang - khẳng định: Công tác coi thi được các cán bộ của trường thực hiện nghiêm túc, đúng quy chế thi.

PGS-TS Phạm Quốc Khánh - Trưởng phòng Đào tạo Học viện Ngân hàng.

Đại diện Học viện Ngân hàng cho biết, sau khi nhận được Quyết định số 1476 của Bộ GDĐT giao nhiệm vụ, Học viện Ngân hàng đã phối hợp với Sở GDĐT Hà Giang, Cao đẳng Sư phạm Hà Giang để chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia tại tỉnh Hà Giang. Sự phối hợp của các bên đúng theo quy chế của Bộ GDĐT.

“Tất cả mọi khâu đều được thực hiện nghiêm túc, với sự giám sát của công an. Ngày 22.6, 250 cán bộ của Học viện Ngân hàng đã có mặt tại các điểm thi ở Hà Giang để thực hiện nhiệm vụ. Điểm xa nhất tại Mèo Vạc, cán bộ của chúng tôi cũng có mặt vào lúc 21h ngày 22.6.

Ngoài thực hiện công tác coi thi, Học viện Ngân hàng cũng cử 20 cán bộ làm điểm phó các điểm thi và 20 thanh tra cắm chốt. 

Số cán bộ coi thi của học viện ít hơn số phòng thi của Hà Giang, nên không phải phòng thi nào cũng có cán bộ của học viện làm công tác coi thi.

Trước khi nhận nhiệm vụ, cán bộ của chúng tôi đã được phổ biến rất kỹ quy chế thi và thực hiện nghiêm túc. Bởi đây là nhiệm vụ quan trọng, ảnh hưởng đến tương lai của rất nhiều thí sinh. 

Đến thời điểm hiện tại, Học viện Ngân hàng chưa nhận được bất cứ bằng chứng nào về việc có gian lận thi cử ở Hà Giang. Những phòng thi có cán bộ của Học viện làm nhiệm vụ đều diễn ra nghiêm túc, đúng quy chế”- PGS-TS Phạm Quốc Khánh khẳng định.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news