Tin mới

Diễn biến bất ngờ về đường dây lừa đảo du học Hàn Quốc

Thứ hai, 08/06/2015, 08:09 (GMT+7)

V.A cũng thú nhận, ngoài 5 lao động mà chị ta “dẫn dắt” từ Nghệ An, còn rất nhiều trường hợp nữa tại Hải Phòng và các huyện, thị tại Hà Nội...

V.A cũng thú nhận, ngoài 5 lao động mà chị ta “dẫn dắt” từ Nghệ An, còn rất nhiều trường hợp nữa tại Hải Phòng và các huyện, thị tại Hà Nội...

“Thực sự, em cũng là nạn nhân trong vụ việc này, hay nói cách khác, em chỉ môi giới để nhận hoa hồng mà thôi. Em cũng nhiều lần tìm gặp anh T. để đòi tiền cho các học viên nhưng cả hai số điện thoại của anh ấy đều tắt. Thỉnh thoảng, anh T. mới bật máy và nhắn tin cho em. 

Vụ nhận đưa 5 lao động đi tu nghiệp bên Hàn Quốc là lần đầu tiên em làm. Sau vụ vỡ nợ tương đối lớn, em chuyển sang làm xuất khẩu lao động (XKLĐ) để kiếm thêm thôi anh ạ!”. “Mắt xích” L.T.V.A. tỏ ra khá lưu loát khi biện hộ cho hành vi vi phạm của mình. Tuy nhiên, trong toàn bộ cuộc nói chuyện với PV, V.A. bất ngờ lộ ra những thông tin “chết người”! 

“Tôi không phải kẻ lừa đảo” 

Đó là những lời khẳng định của “mắt xích” L.T.V.A. khi trực tiếp trao đổi với PV về lá đơn tố cáo của các nạn nhân bị lừa tiền đi tu nghiệp Hàn Quốc. Bình tĩnh, ăn nói lưu loát đến khác thường, V.A. khiến tôi không khỏi bất ngờ. Trả lời các câu hỏi của PV, V.A. luôn khẳng định, cô ta cũng chỉ là nạn nhân của vụ việc. Cô chỉ là người dẫn các lao động đến cho ông T. để lấy tiền hoa hồng mà thôi. Theo V.A. thì toàn bộ hồ sơ của các lao động cô ta không hề biết tới, mà là các lao động tự nộp cho ông T., V.A. chỉ có trách nhiệm thu tiền của các lao động rồi nộp lại cho ông T.. 

Diễn biến bất ngờ về đường dây lừa đảo du học Hàn Quốc

Chân dung “mắt xích” L.T.V.A. (ảnh Thành Long).

Trái ngược với giãi bày quan điểm của L.T.V.A., các lao động khẳng định, chính V.A. là người đầu tiên đặt vấn đề đưa lao động sang Hàn Quốc tu nghiệp và yêu cầu người lao động đóng 920 triệu đồng. Toàn bộ các biên lai chuyển tiền vào tài khoản của L.T.V.A. đều có sao lưu đầy đủ từ phía ngân hàng. 

Chân dung “mắt xích” L.T.V.A. (ảnh Thành Long).

Các bản sao lưu chuyển tiền của người lao động chuyển cho V.A. (ảnh Thành Long).

Về vấn đề này, V.A. khẳng định, cô ta đã nhận được số tiền trên và chuyển toàn bộ số tiền đó cho ông T., chứ cô ta không hề giữ tiền. Khi được hỏi, mối quan hệ giữa ông T. và V.A. thì cô này cho biết, quen ông T. qua một mối quan hệ khác. Mối quan hệ giới thiệu cho V.A. gặp ông T. là một luật sư đang công tác tại Hà Nội. Sau một thời gian “hợp tác” V.A. nhận thấy những lợi nhuận nhất định khi đưa người lao động đi tu nghiệp Hàn Quốc nên bắt đầu tìm các “mối” để “đặt hàng” với ông T.. 

Điều khá ngạc nhiên là trong toàn bộ cuộc nói chuyện với PV, L.T.V.A. tỏ ra khá bình tĩnh, dẫn dắt người đối diện vào “ma trận” thông tin mà chung quy lại V.A. khẳng định, trong chuyện này mình cũng chỉ là một khâu trung gian mà thôi. Tuy nhiên, khi PV đề cập tới trách nhiệm của V.A. như thế nào khi không đưa được lao động sang Hàn Quốc tu nghiệp, cô ta lại viện lý do, hiện ông T. đã bỏ trốn nên cô ta không đòi được tiền. 

Trong một diễn biến khác, L.T.V.A. cũng trưng ra các bút tích chứng tỏ mình giao tiền cho ông T. (bút tích này chỉ là mấy dòng chữ trong cuốn sổ nhỏ). “Ngay sau khi sự việc xảy ra, em cũng nhiều lần liên lạc với ông T. nhưng bất thành, vì cả hai số điện thoại của “thầy” T. đều tắt. 

Các bản sao lưu chuyển tiền của người lao động chuyển cho V.A. (ảnh Thành Long).

Giấy tờ “giao dịch” giữa ông Giang Vĩnh T. và V.A. (ảnh Thành Long).

Thỉnh thoảng, “thầy” T. có mở máy nhắn tin cho em rằng, “thầy” đang cố xoay xở tiền để trả nợ cho các học sinh. Bản thân em cũng đã nhiều lần gửi đơn tố cáo đến cơ quan chức năng và đang mong họ giải quyết?”, L.T.V.A. cho biết. Cũng theo lời của V.A., thời gian vừa rồi, đã hai lần cơ quan chức năng triệu tập cô để làm rõ những nội dung theo đơn tố cáo của 5 nạn nhân xứ Nghệ? 

Trong khi chúng tôi đang tiếp tục xác minh làm rõ về vụ việc này thì liên tiếp nhận được nhiều cuộc điện thoại cầu cứu từ các nạn nhân Nghệ An. Qua điện thoại, những nạn nhân cho biết, hiện gia đình họ đang đứng trước cảnh tan cửa nát nhà vì bị truy nợ. Khoản tiền lo cho con du học không biết khi nào lấy lại được, những kẻ chiếm đoạt tiền của họ thì vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật. 

Không những thế, trong những nạn nhân vay nóng “dân xã hội”, họ cũng luôn e sợ khi đứng trước số tiền vốn đã vay và số tiền lãi đang ngày càng tăng. Những nạn nhân này cho biết, họ đã gửi đơn tố cáo lên nhiều nơi, bước đầu các cơ quan chức năng đã liên hệ, trao đổi để làm rõ nhưng chưa thấy có kết quả cụ thể?

Những tình tiết... “chết người”!

Trong thời gian xác minh những vấn đề liên quan đến đơn tố cáo của hàng loạt nạn nhân bị lừa đi tu nghiệp Hàn Quốc, cũng như những thông tin mà PV thu thập được thì nhân vật T. mà L.T.V.A nói tới chính là ông Giang Vĩnh T., nguyên là giáo viên dạy tiếng Hàn Quốc tại một trung tâm ngoại ngữ. Theo đó, ngoài mở trung tâm ngoại ngữ với đầy đủ “ban bệ” hành chính, ông T. còn kết nối với một số công ty XKLĐ để đưa người đi nước ngoài.

Không rõ, ông ta đã đưa được bao nhiêu người đi tu nghiệp, nhưng qua lời kể của V.A. thì ông T. là người có uy tín trong lĩnh vực này. Mặc dù cơ quan chức năng chưa hề “sờ” đến V.A. và ông T. trong vụ việc này nhưng ông T. đã bỏ trốn, còn V.A. thì “đổ lỗi” cho ông T. đã khẳng định mối quan hệ phức tạp của hai người này. Theo nguồn tin mà chúng tôi có được, ông Giang Vĩnh T. bị vỡ nợ chừng hơn 10 tỉ đồng, liên quan đến công ty G.M. và H.K. Và, hiện ông này đang bỏ trốn, cắt đứt mọi liên lạc với những người liên quan. 

Trong một diễn biến khác, khi tiếp xúc với L.T.V.A., chúng tôi được biết, V.A. cũng từng “dính” vào vụ vỡ nợ ngót chục tỉ đồng vì đầu tư vào một “kênh” làm ăn khác. “Thấy em khổ vì tiền bạc, nhiều anh chị trong cơ quan cũng rút tiền cho em vay mà không đòi hỏi gì? Em cũng đang xoay xở để trả nợ cho các lao động, vì em thấy mình cũng có trách nhiệm đối với họ anh ạ!”, L.T.V.A. cho PV biết khi hỏi về trách nhiệm của cô ta đối với các lao động tại Nghệ An. 

Theo tìm hiểu của PV thì L.T.V.A. (SN 1983, trú tại xã Mễ Sở, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên), hiện đang là bác sỹ khoa Nội tại bệnh viện Đa khoa huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên. Trước khi làm việc tại huyện Văn Giang, V.A. học một trường trung cấp, rồi học liên thông tại trường đại học dân lập Đông Đô. Sau một thời gian làm việc, V.A. tiếp tục xin đi học cao học tại Học viện Y học cổ truyền (quận Thanh Xuân, TP.Hà Nội). V.A cũng thú nhận, ngoài 5 lao động mà chị ta “dẫn dắt” từ Nghệ An, còn rất nhiều trường hợp nữa tại Hải Phòng và các huyện, thị tại Hà Nội. Các trường hợp này, V.A. đã nhận tiền đặt cọc, còn hồ sơ cũng chuyển cho ông Giang Vĩnh T.? 

Trần tình với PV, L.T.V.A. khẳng định, trong thời gian này, cô ta sẽ cố gắng xoay xở để trả số tiền gốc cho các lao động tại Nghệ An. Về lá đơn tố cáo của các nạn nhân, V.A. khẳng định, nhiều chi tiết không đúng sự thật, cô ta không phải là kẻ lừa đảo mà chỉ là đầu mối trung gian, hay nói cách khác cô ta chỉ là “cò” lao động? Trong cuộc nói chuyện, V.A. cũng tiết lộ, cô ta vừa nhận được tin nhắn về vụ bắt vợ chồng giám đốc công ty cung ứng lao động H.K., công ty này đã lừa 116 trường hợp đi xuất khẩu lao động, chiếm đoạt số tiền cực khủng và chính ông T. là người trực tiếp liên quan đến đường dây này?

Khi có những tin tức mới nhất từ cơ quan chức năng, báo sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này đến bạn đọc. 

Phạm Dương

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news