Tin mới

Diễn biến mới nhất vụ CSB bắt giữ 8 cướp biển tấn công tàu Malaysia

Chủ nhật, 21/06/2015, 14:32 (GMT+7)

Theo tin tức mới nhất liên quan đến vụ Cảnh sát biển Việt Nam bắt giữ 8 nghi phạm cướp biển, tấn công tàu Malaysia, tại co quan điều tra Ruslan (61 tuổi, sống tại Anambas, Natuna, Indonesia) đã thừa nhận cầm đầu nhóm cướp biển gồm 13 người tấn công tàu Orkim Harmony chở xăng của Malaysia, đêm 11/6.

Diễn biến mới nhất liên quan đến vụ Cảnh sát biển Việt Nam bắt được 8 nghi phạm cướp biển tấn công tàu Malaysia, tại cơ quan điều tra nhóm này đã khai nhận băng cướp gồm 13 người, và đã lên kế hoạch hành động từ trước đó.[mecloud]HAZ5Oh57fv[/mecloud]

Theo tin tức trao đổi trên VnExpress ngày 21/6, đại tá Lê Văn Minh - Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 (đóng tại Kiên Giang) - cho biết, Ruslan (61 tuổi, sống tại Anambas, Natuna, Indonesia) đã thừa nhận cầm đầu nhóm cướp biển tấn công tàu Orkim Harmony chở xăng của Malaysia, đêm 11/6.

Băng cướp gồm 13 người, do Ruslan cầm đầu đã lên kế hoạch hành động khoảng 2 tuần trước khi thực hiện vụ cướp. Nhóm đã sử dụng một tàu kéo "nằm phục" ở khu vực biển Indonesia. Phát hiện tàu Orkim Harmony trên hành trình từ Singapore về Malaysia, đến khu vực cách cảng Tanjung Sedili (Malaysia) khoảng 30 hải lý, chúng bám theo.

Nhóm cướp biển bị Cảnh sát biển Việt Nam bắt giữ

Khoảng 21h đêm ngày 11/6, từ tàu kéo, 10 tên đã dùng xuồng cao tốc đuổi theo tàu hàng Malaysia . Sau khi tiếp cận tàu, chúng quăng móc cho Ruslan và những tên khác mang theo nhiều hung khí leo lên. Nhóm cướp biển đe dọa một thủy thủ, buộc anh này đưa lên khống chế thuyền trưởng, máy trưởng. Lần lượt, toàn bộ 20 thuyền viên còn lại cũng bị nhốt ở phòng ăn, phòng máy…Nhóm cướp lấy đi hết tư trang, đồ dùng cá nhân của các thủy thủ.

Sau khi khống chế được tàu Harmony, Ruslan ra hiệu cho 2 tên còn lại điều khiển tàu cao tốc trở lại tàu kéo. Sau đó, 5 đồng phạm trêu tàu kéo chạy về Indonesia để tìm mối tiêu thụ xăng.[mecloud]f5h9R9N3RW[/mecloud]

Từ ngày 11/6 đến ngày 17/6, nhóm cướp biển khống chế bắt thuyền trưởng tàu Harmony chạy lòng vòng để tránh bị lục lượng chức năng phát hiện. Để các nạn nhân không thể chống cự, chúng luôn hăm doạ và đánh đập nặng tay.

Đến ngày 18/6, bị lực lượng chức năng Malaysia phát hiện, yêu cầu chúng điều khiển tàu về Malaysia. Nhóm này đồng ý, yêu cầu tàu của lực lượng chức năng giữ khoảng cách 8 - 9 hải lý. Tuy nhiên, trong quá trình bị lực lượng chức năng Malaysia theo đuổi, khoảng 20h ngày 18/6, lợi dụng đêm tối, chúng hạ xuồng cứu sinh trên tàu Orkim Harmony để trốn chạy, ném toàn bộ vũ khí gồm 2 khẩu súng, 8 con dao xuống biển. Trước khi tời tàu, nhóm cướp biển lấy hết tài sản của các thuyền viên gồm nhiều ngoại tệ của Mỹ, Indonesia, Malaysia, Singapore, vàng, nữ trang, điện thoại di động, máy tính…và mang theo can xăng 20 lit để dự trữ.

Chiếc xuồng nhóm cướp biển dùng để chạy trốn (Ảnh CSB)

Nhóm cướp đã lên kế hoạch, giả vờ là ngư dân gặp nạn vào đảo Thổ Chu của Việt Nam để cầu cứu.

Như tin tức đã đưa, sau khi nhận được tin báo về việc tàu Harmony mất tích, nghi bị cướp biển tấn công từ ngày 11/6. Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển đã chỉ đạo các đơn vị và các tàu đang hoạt động trên biển kịp thời phát hiện nắm thông tin liên quan. Đến chiều ngày 17/6, Trung tâm Điều phối cứu nạn hàng hải và thực thi pháp luật  trên biển Malaysia đã thông báo cho lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam về hướng đi và vị trí tàu bị cướp đang hành trình ở vùng biển Tây Nam của Việt Nam. Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển đã điều tàu CSB 2004, và tàu CSB 2002 tiến hành tím kiếm.

Đến 18h ngày 18/6, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển tiếp tục nhận được thông tin từ phía Malaysia về vị trí tọa độ tàu HARMONY cách đảo Thổ Chu của Việt Nam 23 hải lý về phía Tây Nam (thuộc vùng tiếp giáp lãnh hải Việt Nam). Phía Malaysia cho biết họ đã điều 1 tàu Hải quân, 1 tàu Cảnh sát biển ra khu vực trên và tiến hành đàm phán qua radio với bọn cướp trên tàu HARMONY.

8h ngày 19/6, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển tiếp tục nhận được thông tin các nghi phạm đã rời tàu HARMONY bằng xuồng cứu sinh của tàu. Trước khi chạy trốn, chúng đã dùng sơn đen sơn phủ số và ký hiệu xuồng cứu sinh để thuận tiện trốn thoát. Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển trực tiếp chỉ đạo 02 tàu CSB 2002 và CSB 2004 tiếp tục truy tìm xuồng của bọn cướp biển.

Đến 09h30, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển nhận được thông tin từ Đồn Biên phòng Thổ Chu có 01 xuồng chở 08 người nước ngoài khai là bị nạn trên biển vào đảo Thổ Chu. Trước thông tin trên, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển nhận định đây có thể là xuồng của bọn cướp bỏ chạy từ tàu HARMONY. Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển đã cử lực lượng nghiệp vụ và phiên dịch từ tàu CSB 2002 và CSB 2004 lên đảo Thổ Chu phối hợp với Đồn Biên phòng Thổ Chu tiến hành đấu tranh lấy lời khai ban đầu từ các đối tượng nghi là cướp có vũ trang trên biển.

H.Nguyen (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news