Tin mới

Vũng Áng: 149 người bị thương, 1 người chết vì một câu nói kích động

Thứ năm, 15/05/2014, 16:30 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Chiều 15/5,  tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức cuộc họp báo về tình hình tại khu kinh tế Vũng Áng. Vụ việc đã khiến 149 người bị thương, 1 người tử vong trên đường đi cấp cứu.

(Tinmoi.vn) Chiều 15/5,  tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức cuộc họp báo về tình hình tại khu kinh tế Vũng Áng. Vụ việc đã khiến 149 người bị thương, 1 người tử vong trên đường đi cấp cứu.

Ông Nguyễn Viết Trường, Phó trưởng Ban Tuyên giáo tỉnh Hà Tĩnh, xô xát xảy ra vào 6h30 ngày 14/5 tại công trường xây dựng lò cao dự án Formosa giữa công nhân người Trung Quốc và công nhân người Việt Nam. Có khoảng 40 người đi trên 20 chiếc xe máy mặc áo công nhân và đội mũ bảo hộ lao động mà xanh đi từ hướng xã Kỳ Long tiến đến cổng chính Formosa (xã Kỳ Liên).

Tại cổng chính Formosa, một số đối tượng đã kích động bằng cách nói trong công trường đã có người Việt Nam bị người Trung Quốc đánh chết.

Đến 10h30, nhóm người trên quay trở lại khu vực cổng chính và tiến thẳng vào khu hành chính của Formosa. Tại đây, họ hô các khẩu hiệu.

Đến 13h30 cùng ngày, khoảng 200 người cầm theo các băng rôn, cờ Tổ quốc, tập trung trước cổng Formosa và hô khẩu hiệu. Lực lượng chức năng đã có mặt kịp thời và tiếp tục tuyên truyền, vận động, yêu cầu giải tán. Tuy nhiên, đoàn người không chấp hành hướng dẫn mà tiếp tục tiến vào công trường mặc dù các lực lượng chức năng đã ngăn cản.

Diến biến mới nhất vụ xô xát ở khu CN Vũng Áng, 149 người bị thương

Hà Tĩnh họp báo về tình hình tại khu kinh tế Vũng Áng (Ảnh Tienphong)

Tại vị trí cổng kiểm soát của khu vực Dự án Formosa, một số đối tượng có hành vi quá khích, hô hào một số lao động có mặt tại công trường cùng tham gia.

Khi xe chở đoàn chuyên gia, lao động lành nghề nước ngoài tiền vào khu vực xây dựng lò cao dự án Formosa, thì một bộ phận công nhân người Việt Nam đang tham gia lao đông tại khu vực này đã kích động, hô hào và đuổi đánh.

Khoảng 16h30, tại công trường xây dựng lò cao đã xảy ra xô xát giữa công nhân người Trung Quốc và công nhân người Việt Nam. Tại cổng chính Formosa, một số đối tượng đã kích động bằng cách nói trong công trường đã có người Việt Nam bị người Trung Quốc đánh chết, nên khi đó khoảng 5.000 người Việt Nam tụ tập, gây gổ với 1.000 người Trung Quốc.

Tại thời điểm đó, ở một số vị trí, các đối tượng quá khích đã đốt cháy một số nhà tạm thời được thưng bằng vách nhựa, lợp tôn xốp chống nóng để phục vụ công nhân các nhà thầu thi công và quản lý làm việc tại công trường, các nhà lán tạm tại công trường được xây dựng tại thời điểm mới triển khai thi công các hạng mục của dự án.

Ông Đặng Quốc Khánh Phó Chủ tịch UBND Hà Tĩnh cho biết, sẽ kiên quyết xử lý những đối tượng có hành vi kích động, gây rối, có âm mưu tăng độ nóng, gây mâu thuẫn giữa các nhóm công nhân.

"Hiện nay chúng tôi đã khởi tố vụ án và bắt 76 người. Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh đã làm việc với công ty Formosa đảm bảo an ninh khu vực, bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của cán bộ công nhân khu vực", ông Khánh khẳng định.

Nguyên Thảo (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news