Tin mới

Diễn biến mới vụ án oan Huỳnh Văn Nén

Thứ ba, 08/12/2015, 07:13 (GMT+7)

Ngày 7/12, ông Nén đã ký đơn kiến nghị cơ quan điều tra khởi tố vụ án, khởi tố bị can những người tiến hành tố tụng gây oan sai cho ông. Trong đó, ông Nén đề nghị truy cứu trách nhiệm hình sự hai điều tra viên của hai vụ án vườn điều và vụ án bà Lê Thị Bông.

Ngày 7/12, ông Nén đã ký đơn kiến nghị cơ quan điều tra khởi tố vụ án, khởi tố bị can những người tiến hành tố tụng gây oan sai cho ông. Trong đó, ông Nén đề nghị truy cứu trách nhiệm hình sự hai điều tra viên của hai vụ án vườn điều và vụ án bà Lê Thị Bông.

Liên quan đến vụ án oan Huỳnh Văn Nén, thông tin trên báo Tuổi trẻ cho biết, ngày 7/12, ông Huỳnh Văn Nén (ngụ thị trấn Tân Minh, huyện Hàm Tân, Bình Thuận) và những thành viên trong gia đình vợ ông Nén đã ký đơn gửi Cục Điều tra - Viện KSND tối cao yêu cầu khởi tố vụ án hình sự những người tiến hành tố tụng trong hai vụ án oan của ông Nén là vụ án vườn điều (giết bà Dương Thị Mỹ) và vụ giết bà Lê Thị Bông.

Diễn biến mới vụ án oan Huỳnh Văn Nén
Ông Huỳnh Văn Nén. Ảnh: báo Dân Trí

Theo đơn của ông Nén, sau khi được minh oan trong vụ án vườn điều, họ đã có đơn yêu cầu các cơ quan pháp luật ở trung ương và tỉnh Bình Thuận xử lý theo pháp luật những cán bộ đã gây oan sai nhưng đến nay chưa thấy giải quyết. Mới đây, cơ quan tố tụng tỉnh Bình Thuận đã tổ chức công khai xin lỗi ông Huỳnh Văn Nén và gia đình về hai vụ án oan sai trên, nhưng cũng chưa thấy công bố những cán bộ tố tụng bị xử lý trách nhiệm. 

Trong đơn kiến nghị cũng nêu cụ thể những chức danh người tiến hành tố tụng có liên quan cần phải xem xét gồm: các điều tra viên, thủ trưởng cơ quan điều tra ký kết luận điều tra, kiểm sát viên, lãnh đạo viện kiểm sát ký cáo trạng, thẩm phán xét xử cấp sơ thẩm.Trong đó, nêu đích danh hai điều tra viên đã điều tra vụ án vườn điều và vụ án bà Lê Thị Bông và đề nghị cơ quan có thẩm quyền truy cứu trách nhiệm hình sự những người này. 

Trong cuộc trao đổi với phóng viên Vietnamnet ngày 3/12, các luật sư của ông Nén cũng xác nhận, về việc ông Nén sẽ có đơn đề nghị khởi tố vụ án, yêu cầu xử lý hình sự đối với điều tra viên Cao Văn Hùng (điều tra viên chính 2 vụ án mà ông Nén đều bị cáo buộc tội danh giết người, cướp tài sản) và những người trong cơ quan tố tụng như Công an, Viện KSND, Tòa án... đã gây oan sai cho ông Nén.

Ở một diễn biến khác, hiện các luật sư và gia đình ông Huỳnh Văn Nén vẫn chưa đưa ra mức yêu cầu bồi thường cụ thể cho 17 tù oan. 

Tuy nhiên, theo cuộc trao đổi trên Vnexpress ngày 5/12, ông Phạm Công Út -  luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho ông Nén nhận định, hậu quả, thiệt hại trong việc làm oan thân chủ ông là đặc biệt lớn và nghiêm trọng. Các khoản yêu cầu bồi thường oan sai phải được tính toán kỹ và cần có thời gian thu thập chứng cứ. Nếu so sánh với vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn ở Bắc Giang, ông Út cho rằng, vụ án của ông Nén có tính chất nghiêm trọng và thiệt hại hơn nhiều. Nếu ông Chấn chỉ bị oan 10 năm thì thời gian của ông Nén gần gấp đôi. Theo đó, nếu ông Nén yêu cầu hết các khoản theo quy định của pháp luật, số tiền bồi thường chắc chắn phải cao hơn 7,2 tỷ đồng ông Chấn được bồi thường.

Trước đó, ngày 3/12/2015, cơ quan tố tụng tỉnh Bình Thuận đã tổ chức công khai xin lỗi ông Huỳnh Văn Nén và gia đình về hai vụ án oan giết bà Lê Thị Bông (1998) và "kỳ án vườn điều" (1993).

Buổi xin lỗi có đại diện lãnh đạo của 3 cơ quan gồm TAND, Viện KSND và Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận.Tại buổi xin lỗi công khai, đại diện TAND tỉnh Bình Thuận công bố lời xin lỗi đến ông Huỳnh Văn Nén và gia đình ông Nén.

“Chúng tôi xin gửi lời xin lỗi chân thành đến ông Nén và người thân, những gì ông Nén đã trải qua không gì bù đắp được. Chúng tôi mong rằng sẽ bù đắp phần nào lỗi lầm đã gây ra và hứa sẽ khắc phục, hoàn thiện hơn nữa”, báo Dân trí dẫn lời Đại điện TAND tỉnh Bình Thuận nói.

H.Minh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news