Tin mới

Diễn biến mới vụ binh lính Ấn - Trung đánh nhau tay đôi ở biên giới

Thứ năm, 18/06/2020, 17:29 (GMT+7)

Hôm nay, Ấn Độ đã chuẩn bị tổ chức tang lễ cho một số quân nhân thiệt mạng trong vụ ẩu đả với binh lính Trung Quốc tại biên giới.

3 ngày sau vụ ẩu đả, quân đội tại thung lũng Galwan, phía tây Himalaya vẫn được đặt trong tình trạng báo động. Vụ ẩu đả tay đôi khiến cả Trung Quốc và Ấn Độ đều có thương vong.

Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar đã nói chuyện với nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc Vương Nghị trong ngày hôm qua và thống nhất không thực hiện thêm bất cứ bước đi nào làm leo thang vấn đề, đảm bảo hòa bình và ổn định tại khu vực biên giới tranh chấp. Nhưng hai bên đã đổ lỗi cho nhau về vụ đụng độ gây chết người nhiều nhất kể từ năm 1967 và nói đối phương phải kiềm chế quân đội của mình. "Điều cần thiết bây giờ là phía Trung Quốc đánh giá lại hành động của họ và có hành động khắc phục" ngoại trưởng Ấn Độ nói với ông Vương. Nhà ngoại giao Trung Quốc nói rằng Ấn Độ phải trừng phạt những người chịu trách nhiệm trong vụ xung đột và kiểm soát quân lính ở biên giới.

Xe chở quan tài đại tá B Santosh Babu được đưa về quê. Ảnh: AP

Căng thẳng gia tăng với Trung Quốc - nền kinh tế lớn gấp 5 lần Ấn Độ và có quân đội hùng mạnh hơn - đã đẩy Thủ tướng Narendra Modi đến thách thức ngoại giao lớn nhất kể từ khi ông lên nắm quyền năm 2014. Hai quốc gia vũ trang hạt nhân này đã xảy ra cuộc chiến biên giới ngắn ngủ năm 1962 và thỉnh thoảng nổ ra xung đột khi các đội tuần tra đối đầu nhau tại Đường Kiểm soát Thực tế. Thế nhưng vào tối 15/6, hàng trăm binh sĩ đã dùng roi sắt, dùi cui bọc đinh đánh nhau trên vùng núi cao trong vài giờ.

Hàng chục người đã xếp hàng trên đường phố tại thị trấn Suryapet ở miền nam khi thi thể đại tá B Santosh Babu được phủ quốc kỳ và đưa về nhà. Tang lễ cho những người lính sẽ được tổ chức tại quê nhà, trong đó có một số người quê ở bang Bihar miền đông. "Sự hy sinh của binh sĩ chúng ta sẽ không phí uổng", ông Modi tuyên bố.

Những nhóm theo chủ nghĩa dân tộc cứng rắn có liên kết với đảng Bharatiya Janata của ông Modi đã kêu gọi tẩy chay hàng hóa Trung Quốc và hủy các hợp đồng với các công ty Trung Quốc. "Trong tình hình hiện nay, vấn đề Trung Quốc không nên bị xem nhẹ... Trong nhiều trường hợp, có thể Trung Quốc rót tiền đầu tư vào, nhưng tôi nghĩ những thứ mà chúng ta thường xuyên mua từ chợ, chúng ta nên tránh hàng hóa Trung Quốc", Bộ trưởng các vấn đề Thực phẩm và Tiêu dùng Ram Vilas Paswan nói với tờ Economic Times.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news