Tin mới

Diễn biến mới vụ Ngọc Trinh "Mùi ngò gai" kiện Nhà hát kịch TPHCM

Thứ năm, 22/06/2017, 14:30 (GMT+7)

"Tôi quyết định theo đuổi vụ việc với niềm tin lẽ phải không thể bị chôn vùi bởi những toan tính khuất tất...", diễn viên Ngọc Trinh nói về vụ kiện giữa chị và Nhà hát Kịch TPHCM.

"Tôi quyết định theo đuổi vụ việc với niềm tin lẽ phải không thể bị chôn vùi bởi những toan tính khuất tất...", diễn viên Ngọc Trinh nói về vụ kiện giữa chị và Nhà hát Kịch TPHCM.

Phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ diễn viên kiện Nhà hát kịch TPHCM về việc "tranh chấp hợp đồng hợp tác" được ấn định vào lúc 8 giờ 30 ngày 22/6/2017 tại Tòa án nhân dân quận 1, TPHCM.

Quy trình xử diễn ra đúng quy định nhưng do bên bị đơn tức Nhà hát kịch TPHCM yêu cầu hoãn phiên xử nên Hội đồng xét xử đã quyết định dời phiên tòa sang ngày 30/6/2017.

"Nếu phía nhà hát nhận thấy mình đúng thì hãy can đảm giải trình sự việc"

Sau khi thẩm phán thông báo phiên xử sẽ được dời sang tuần sau, Ngọc Trinh đã dành thời gian đổi với báo chí.

Theo đó, chị cho biết sẽ theo đuổi vụ việc đến cùng để giành lại công bằng cho chính mình, cũng như nhân dịp này gián tiếp lên tiếng bảo vệ quyền lợi cho những nghệ sỹ có cùng cảnh ngộ.

Ngọc Trinh nói: "Vụ việc đã kéo dài suốt 3 năm qua. Bên bị đơn là Nhà hát thành phố và tôi bên nguyên đơn đã nhiều lần được mời đến tòa, nhưng phía nhà hát đều vắng mặt.

Lần này cũng thế, cựu giám đốc Khánh Hoàng và phó giám đốc đương nhiệm Quý Bình, hai đại diện pháp luật của nhà hát tiếp tục lảng tránh. Nếu phía nhà hát nhận thấy mình đúng thì hãy can đảm giải trình sự việc trước luật pháp".

Diễn biến mới vụ Ngọc Trinh Mùi ngò gai kiện Nhà hát kịch TPHCM - Ảnh 1.

Ngọc Trinh trả lời báo chí về vụ việc giữa chị và Nhà hát Kịch TPHCM.

Nội dung diễn viên Ngọc Trinh kiện Nhà hát kịch TPHCM được tóm tắt như sau: Theo yêu cầu nguyên đơn là Ngọc Trinh, Nhà hát kịch TPHCM phải có trách nhiệm bồi thường tổng số tiền 546.297.568 đồng (năm trăm bốn mươi sáu triệu,hai trăm chín mươi bảy ngàn, năm trăm sáu mươi tám đồng) cho chị.

Chi tiết số tiền gồm chi phí đầu tư cho 6 vở diễn "Chỉ có thể là yêu", "Kẻ nói dối đa tình", "Cặp đôi hoàn cảnh", "A...ma...ma", "Mắt âm dương", "49 ngày yêu" là 430.259.568 đồng (bốn trăm ba mươi triệu, hai trăm năm mươi chín ngàn, năm trăm sáu mươi tám đồng).

Chi phí bù lỗ cho diễn viên đến hết ngày 26/10/2014 là 96.038.000 đồng (chín mươi sáu triệu, không trăm ba mươi tám ngàn). Chi phí đầu tư kịch bản Tết 2015 vở "Thuật hồi sinh" là 20.000.000 đồng (hai mươi triệu đồng).

"Lẽ phải không thể bị chôn vùi"

Lý do dẫn đến vụ kiện cáo như sau: Tháng 3/2014, nhà hát kịch TPHCM do nghệ sỹ Khánh Hoàng làm giám đốc đã thỏa thuận hợp tác với diễn viên Ngọc Trinh để dàn dựng và tổ chức biểu diễn nghệ thuật phục vụ công chúng theo phương thức xã hội hóa.

Theo thỏa thuận này, diễn viên Ngọc Trinh đầu tư 100% chi phí thực hiện chương trình bao gồm tác giả, đạo diễn, diễn viên, cảnh trí, âm nhạc, biên đạo, phục trang, đạo cụ.

Tổng Doanh thu mỗi suất diễn trừ chi phí, lợi nhuận sẽ được chia theo tỷ lệ nhà hát 20 %, Ngọc Trinh 80%. Tỷ lệ này sẽ được giữ đến khi nào diễn viên Ngọc Trinh không còn đầu tư.

Diễn biến mới vụ Ngọc Trinh Mùi ngò gai kiện Nhà hát kịch TPHCM - Ảnh 2.

Ngọc Trinh tại phiên tòa sáng nay cùng đông đảo phóng viên mảng văn hóa giải trí ở TPHCM

Tiền bán vé trực tiếp tại quầy do thủ quỹ nhà hát thu lại sau mỗi đêm diễn (thứ bảy và chủ nhật). Số tiền được dùng để thanh toán chi phí cho mỗi suất diễn và việc bù lỗ tiến hành vào mỗi thứ ba hàng tuần. Nếu số tiền bán vé trong tuần không đủ để chi trả cho mọi chi phí, diễn viên Ngọc Trinh có trách nhiệm bù lỗ.

Đối với hình thức bán vé qua mạng, nhà hát cũng có quyền giữ tiền và nhà hát được chi bốn triệu đồng cho các khoản điện, nước, bồi dưỡng nhân viên thuộc bộ phận rap, văn phòng.

Các điều khoản trên được nêu rõ trong "biên bản thỏa thuận hợp tác theo phương thức xã hội hóa" đươc ông Phạm Khánh Hoàng và Ngọc Trinh chấp thuận.

Tuy nhiên, giữa hai bên không có hợp đồng chính thức. Dù vậy, kể từ tháng 3/2014 đến khi tranh chấp hai bên đã thực hiện đúng thỏa thuận này.

Nói về điều này, luật sư Phạm Ngọc Sinh phía nguyên đơn lý giải: "Theo pháp luật Việt Nam hợp đồng hợp tác không bắt buộc phải được giao kết bằng văn bản hay văn bản có công chứng, chứng thực; phải đăng ký hoăc xin phép.

Vì vậy, hợp đồng giao kết bằng lời nói của bà Ngọc Trinh và Nhà hát TPHCM (đại diện pháp lý là ông Pham Khánh Hoàng và sau này là ông Qúy Bình; và các hành vi cụ thể giữa hai bên như bà Ngọc Trinh đầu tư vào vở diễn, bên nhà hát thu tiền bán vé; hoặc là ông Khánh Hoàng và bà Ngọc Trinh có buổi họp báo ra mắt vào tối 10/4/2014 chứng minh quan hệ phát sinh hợp đồng hai bên.

Ngoài ra, nhà hát đã xác nhận mối quan hệ hợp tác với bà Ngọc Trinh thông qua các tài liệu, chứng cứ sau: biên bản về việc không tiến hành hòa giải được vào ngày 23/11/2015 của Tòa án nhân dân quận 1, biên bản buổi họp và biên bản xác nhận giữa bà Trinh và Nhà hát kịch TPHCM ngày 01/11/2014".

Diễn biến mới vụ Ngọc Trinh Mùi ngò gai kiện Nhà hát kịch TPHCM - Ảnh 3.

Ngọc Trinh và đạo diễn Hữu Tiến trước cổng tòa án

Diễn biến mới vụ Ngọc Trinh Mùi ngò gai kiện Nhà hát kịch TPHCM - Ảnh 4.

Ngọc Trinh nhận được sự ủng hộ của nhiều đồng nghiệp trong vụ kiện với Nhà hát Kịch TPHCM.

Điểm mấu chốt của vụ kiện phát sinh từ động thái của Nhà hát Kịch TPHCM vào ngày 20/10/2014. Phía Nhà hát thông báo với Ngọc Trinh phải nộp thêm 2% thuế thu nhập doanh nghiệp, 5% thuế VAT, tổng cộng 7% tiền thuế (theo thỏa thuận chỉ nộp 5% thuế suất thuế GTGT). Ngọc Trinh không đồng ý và sau đó phía nhà hát thông báo chấm dứt hợp tác với Ngọc Trinh.

Ngọc Trinh cho biết thêm: "Việc Nhà hát đơn phương chấm dứt hợp tác không chỉ khiến tôi bị tổn hại về tinh thần, mất uy tín với khán giả và đồng nghiệp mà còn làm tôi mất toàn bộ chi phí đầu tư.

Tôi quyết định theo đuổi vụ việc với niềm tin lẽ phải không thể bị chôn vùi bởi những toan tính khuất tất, và đồng thời nhắn gửi đến những người làm văn hóa nhưng không có văn hóa hãy nhìn lại hành vi của mình".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news