Trang chủ » Tin tức » Sự kiện hàng ngày
Thứ năm, 16/04/2015 14:50 (GMT 7)

Diễn biến mới vụ phi công, tiếp viên Vietnam Airlines "giấu" 6kg vàng

Liên quan đến vụ phi công, tiếp viên Vietnam Airlines giấu 6kg vàng bị Hàn Quốc bắt giữ, Vietnam Airlines đã đình chỉ bay với cơ trưởng Nguyễn Văn Dũng và tiếp viên Nguyễn Tuấn Phong, trong khi Cảng vụ Hàng không miền Bắc rà soát các nhân viên hải quan và an ninh để lọt vàng lên chuyến bay VN426.

Phi công, tiếp viên Vietnam Airlines giấu 6kg vàng bị đình chỉ

Theo tin tức trên báo VnExpress, một lãnh đạo Đoàn bay 919 cho hay, cơ trưởng Nguyễn Văn Dũng và tiếp viên Nguyễn Tuấn Phong vẫn bị tạm giữ tại Hàn Quốc hơn một tháng qua. Trước đó, hãng đã nhận được thông báo từ phía Hàn Quốc và đình chỉ bay với hai nhân viên. Văn phòng Vietnam Airlines tại Hàn Quốc đang làm việc với nhà chức trách sở tại về vụ việc.

Ngày 10/3, trên chuyến bay VN 426 khởi hành từ Hà Nội đi Busan, hai nhân viên của Vietnam Airlines là cơ trưởng Nguyễn Văn Dũng (35 tuổi) và tiếp viên Nguyễn Tuấn Phong mang theo 6 kg vàng nhưng không khai báo, nên đã bị hải quan sân bay Gimhae (Hàn Quốc) bắt giữ.

Rà soát các nhân viên hải quan và an ninh để lọt vàng 

Liên quan đến vụ phi công, tiếp viên Vietnam Airlines giấu 6kg vàng bị Hàn Quốc bắt giữ, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản yêu cầu Cảng vụ Hàng không Miền Bắc rà soát lại quy trình thực hiện nghiệp vụ của bộ phận an ninh hàng không nhà ga hành khách T2 sân bay quốc tế Nội Bài.

Cụ thể, Cục Hàng không yêu cầu rà soát đối với kíp trực thực hiện soi chiếu an ninh để xảy ra việc nhân viên phi hành đoàn chuyến bay VN426 của hãng hàng không Vietnam Airlines từ sân bay quốc tế Nội Bài đi sân bay Gimhae (Pusan, Hàn Quốc) ngày 10/3/2015 mang theo vàng trong đế giày nhưng không bị phát hiện.

Trên cơ sở báo cáo của Cảng vụ Hàng không miền Bắc, Cục Hàng không sẽ có biện pháp chấn chỉnh, tăng cường kiểm soát để ngăn ngừa xảy ra tình trạng tương tự.


Một lãnh đạo Cục Hàng không cho biết việc hàng lậu được mang trót lọt lên máy bay cũng khiến nhà chức trách hàng không Việt Nam phải đặt ra vấn đề liên quan đến đảm bảo an ninh hàng không. Vì theo quy định, tất cả hành khách, hàng hóa, trang thiết bị kỹ thuật, khí tài… mang lên máy bay đều phải được kiểm soát 100% và đảm bảo không ảnh hưởng đến an ninh hàng không.

Khi trên máy bay có hàng lậu có nghĩa là đã có những vật phẩm được mang trái phép lên máy bay mà không được kiểm soát. Trước khi vào khu vực cách ly để lên máy bay làm nhiệm vụ, toàn bộ phi hành đoàn được đi qua cửa soi chiếu an ninh ưu tiên nhưng vẫn phải thực hiện soi chiếu như đối với những hành khách khác, gồm có soi chiếu qua cửa từ và rà soát từ đầu đến chân bằng máy soi chiếu cầm tay. Các thiết bị này đều có chức năng dò kim loại.

Thực tế đã có nhiều vụ việc giấu ma túy, vàng, tiền… trong đế giày hòng “qua mặt” an ninh và hải quan sân bay được phát hiện. Trong cấu tạo đế giày có thành phần kim loại, đi qua máy soi thường được cảnh báo nên đây cũng có thể là sơ hở bỏ lọt hàng lậu nếu nhân viên an ninh mất cảnh giác hoặc yếu về nghiệp vụ. Ở giai đoạn tăng cường kiểm tra an ninh hàng không, 100% hành khách và tổ bay phải tháo giày bỏ vào rổ nhựa cho chạy qua máy soi chiếu để nhân viên an ninh đánh giá qua màn hình.

Nhà ga T2 sân bay quốc tế Nội Bài vừa đi vào hoạt động từ tháng 12-2014, phục vụ các chuyến bay quốc tế với hệ thống an ninh sân bay có 5 cấp độ soi chiếu hiện đại nhất trong số các sân bay cả nước.

Tuy nhiên vào tháng 3-1015 đã xảy ra vụ việc cơ trưởng giấu 4 kg vàng và một tiếp viên khác trên cùng chuyến bay VN426 giấu 2 kg vàng dưới đế giày đi trót lọt qua sân bay quốc tế này. Chỉ đến khi hạ cánh xuống sân bay sân bay quốc tế Gimhae (Pusan, Hàn Quốc) hai nhân viên này mới bị hải quan sân bay Gimhae bắt giữ ngay khi bị hệ thống máy dò kim loại phát hiện có vàng trong đế giày.

Trong đó, cơ trưởng Nguyễn Văn Dũng (Dũng 6) mang 4 thỏi vàng, tiếp viên mang 2 thỏi. Cơ trưởng Nguyễn Văn Dũng sinh năm 1980, mới được cấp bằng lái năm 2010. Trước đây, phi công Nguyễn Văn Dũng từng là cơ trưởng của đội bay Fokker, trước khi Vietnam Airlines cơ cấu lại đội bay, không sử dụng Fokker nữa, phi công Nguyễn Văn Dũng học chuyển loại để lái máy bay Airbus 320/321 và trở thành cơ trưởng.



 

Tin Liên Quan
Đỗ Thị Thảo (Tổng hợp)
Bạn Có Thể Quan Tâm
Cùng chuyên mục