Tin mới

Điện đàm với Putin, Trump lên án hiệp ước hạt nhân của Obama

Thứ sáu, 10/02/2017, 09:56 (GMT+7)

Trong cuộc điện đàm đầu tiên với người đồng cấp Nga Putin, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chỉ trích một hiệp ước từ thời Obama giới hạn khả năng triển khai đầu đạn hạt nhân của Washington và Moscow.

Trong cuộc điện đàm đầu tiên với người đồng cấp Nga Putin, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chỉ trích một hiệp ước từ thời Obama giới hạn khả năng triển khai đầu đạn hạt nhân của Washington và Moscow.

Reuters dẫn các nguồn tin chính phủ Mỹ cho biết, trong cuộc điện đàm đầu tiên kéo dài gần 1 giờ giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ - Nga, ông Putin nêu ra khả năng gia hạn hiệp ước năm 2010 với tên gọi New START. Ông Trump phải tạm dừng cuộc trò chuyện để quay sang hỏi trợ lý hiệp ước này là gì.

Tổng thống Mỹ sau đó đáp lại người đồng cấp Nga rằng đây là một trong những thỏa thuận tồi tệ mà chính quyền người tiền nhiệm Obama đã ký bởi chúng có lợi hơn cho phía Nga.

Khi được hỏi về vấn đề này, phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer từ chối bình luận vì theo ông cuộc trò chuyện giữa hai nhà lãnh đạo mang nội dung "riêng tư".

"Cuộc trò chuyện giữa tổng thống và Tổng thống Putin là nội dung riêng tư và tôi sẽ không ý kiến gì", ông Spicer nói.

Trump đã chỉ trích hiệp ước hạt nhân Mỹ - Nga trong cuộc điện đàm đầu tiên với Putin. Ảnh: Daily Express 

Trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016, Trump nhận xét Nga "khôn ngoan vượt mặt" Mỹ nhờ New START. Ông khẳng định hiệp ước cho phép Nga tiếp tục sản xuất đầu đạn hạt nhân còn Mỹ thì không thể.

Hai thượng nghị sĩ phe Dân chủ trong Uỷ ban Đối ngoại Thượng viện là Jeanne Shaheen và Edward J. Markey, phê phán việc Trump chỉ trích một trong những hiêp ước kiểm soát hạt nhân quan trọng.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Rex Tillerson từng khẳng định ông ủng hộ hiệp ước New START tại buổi điều trần ở Quốc hội.

"Việc Mỹ tiếp tục tham gia với Nga, buộc họ phải có trách nhiệm với những cam kết trong New START là điều quan trọng", ông nói.

New START xác lập thời hạn cho Mỹ và Nga đến tháng 2/2018 phải giảm số lượng đầu đạn hạt nhân chiến lược triển khai xuống còn không quá 1.550 đầu đạn, mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ.

Hiệp ước đồng thời hạn chế việc triển khai tên lửa hạt nhân phóng từ mặt đất, tàu ngầm cũng như máy bay ném bom.

[mecloud]ZIwPsXgYRe[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news