Tin mới

Điện Kremlin: Phương Tây muốn chôn vùi lịch sử Thế chiến thứ hai

Thứ bảy, 02/05/2015, 19:10 (GMT+7)

Trong khi dịp lễ kỷ niệm Ngày chiến thắng đã gần kề, Điện Kremlin ngày 2/5 đã lên tiếng chỉ trích việc phương Tây muốn chôn vùi lịch sử của cuộc Chiến tranh Thế giới lần hai.

Trong khi dịp lễ kỷ niệm Ngày chiến thắng đã gần kề, Điện Kremlin ngày 2/5 đã lên tiếng chỉ trích việc phương Tây muốn chôn vùi lịch sử của cuộc Chiến tranh Thế giới lần hai.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin tức RT, Chánh văn phòng Điện Kremlin Sergei Ivanov đã lên tiếng bày tỏ mối quan ngại về các đồng minh cũ của Liên Xô trong Chiến tranh Thế giới lần hai đang cố gắng viết lại lịch sử và đánh giá thấp vai trò của Liên bang Xô viết trong chiến dịch đánh bại phát xít Đức.

Phát biểu trước dịp lễ kỷ niệm 70 năm ngày phát xin Đức đầu hàng, ông Ivanov nhấn mạnh rằng, các chính trị gia phương Tây và Mỹ đang "chủ ý viết lại lịch sử, làm sai lệch lịch sử và chôn vùi lịch sử".

 

Một cuộc khảo sát mới đây của hãng thông tấn Sputnik News cho thấy, có 24% người dân EU không thể chỉ ra quốc gia nào đóng vai trò chủ đạo trong việc chấm dứt Chiến tranh Thế giới lần hai. Chỉ có 13% số người được hỏi nói rằng, Liên Xô đã đóng vai trò quan trọng trong việc đánh bại phát xít Đức.

Ông Ivanov cho biết, vai trò của Liên Xô trong chiến tranh được mô tả bằng những cách khác nhau. Phương Tây muốn cô lập Nga bằng cách "lãng quên" hàng triệu người Nga cũng như Anh và Mỹ đã ngã xuống trong cuộc chiến đánh bại nhà độc tài Adolf Hitler.

Các quan chức Điện Kremlin cho rằng, thế hệ trẻ ngày nay "không quan tâm đến lịch sử bởi xã hội không còn chú trọng đến các sự kiện từng xảy ra trong quá khứ".

Chiến tranh Thế giới lần hai đã kéo theo 61 quốc gia vào vòng xoáy chiến tranh, tương đương 80% dân số thế giới. Khoảng 70 triệu người được cho là đã ngã xuống trong WWII.

Liên bang Xô viết gánh chịu tổn thất nặng nề nhất với 27 triệu người chết. Trong số này, khoảng 8,7 triệu người là binh sĩ quân đội trong khi quân đồng minh chịu tổn thất 14 triệu binh sĩ.

Chính phủ Nga chào mừng các nhà lãnh đạo nước ngoài đến nhân dịp kỷ niệm Ngày chiến thắng 9/5 ở Moscow nhưng chuyến thăm này không đóng góp nhiều vào mục đích của buổi lễ kỷ niệm "mang tính nội bộ", ông Sergei Ivanov phát biểu.

Chánh văn phòng Điện Kremlin Sergei Ivanov.

Ông Ivanov cũng bình luận về sự vắng mặt của một số nhà lãnh đạo trong Liên minh chống phát xít thời xưa như Pháp, Anh và Mỹ. Thủ tướng Đức Angela Merkel sẽ không đến dự lễ kỷ niệm ở Moscow nhưng sẽ đến Nga một ngày sau đó.

"Mười năm trước, tôi còn nhớ rằng Tổng thống Mỹ George W. Bush khi đó đã đến dự lễ kỷ niệm cùng  nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới, bao gồm Thủ tướng Anh. Nhưng giờ đây, dường như ngày này chỉ còn là dịp lễ kỷ niệm của riêng nước Nga. Một ngày lễ mang tính nội bộ", ông Ivanov nói thêm.

Lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng 2015 sẽ có quy mô lớn nhất từ trước đến nay với sự tham gia của 25 nhà lãnh đạo trên thế giới. Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon cũng sẽ góp mặt trong sự kiện này.

"Nhiều khí tài quân sự tối tân sẽ lần đầu tiên được hé lộ trước công chúng như xe tăng chiến đấu chủ lực Armata, tên lửa hành trình liên lục địa Yars", ông Ivanov trả lời trên RT.

 Đăng Nguyễn

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news